40% – 90% người dân phải chi 'lót tay' khi làm sổ đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo PAPI 2021 mới được công bố, có tới 40% – 90% người dân ở hơn 40 tỉnh, thành phố tại Việt Nam phải chi “lót tay” khi làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 vừa được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng các đối tác công bố sáng ngày 10/5, có tới khoảng 40% – 90% người dân ở hơn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước phải chi “lót tay” khi làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đặc biệt phổ biến ở các tỉnh còn nghèo như: Cao Bằng, Đắk Lắk và Sóc Trăng.

Theo kết quả khảo sát PAPI 2021, khả năng tiếp cận thông tin đất đai của người dân còn rất hạn chế ở tất cả các tỉnh, thành; chỉ có 5% – 30% số người trả lời khảo sát cho biết, họ biết đến kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tuỳ theo từng địa phương.

Năm 2021, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 khiến mối quan tâm về sức khỏe của người dân tăng lên. Tỷ lệ quan ngại về y tế và bảo hiểm y tế của người dân tăng mạnh từ 2% lên 23%.

Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng với cách ứng phó với đại dịch COVID-19 của các cấp chính quyền đã giảm từ 89% năm 2020 xuống còn 84% năm 2021.

Yếu tố “trách nhiệm giải trình với người dân” năm 2021 giảm mạnh so với năm 2019 và 2020. Sự sụt giảm này có thể là do chính quyền địa phương bị quá tải với số lượng lớn yêu cầu của người dân liên quan đến chính sách hỗ trợ và ứng phó với đại dịch COVID-19 trong năm 2021.

Bên cạnh đó, việc thực hiện giãn cách xã hội yêu cầu nhiều hoạt động phải chuyển sang trực tuyến, nhưng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công điện tử qua các cổng dịch vụ công trực tuyến của các cấp chính quyền còn rất thấp.

Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ của bệnh viện công tuyến huyện/quận/thành phố trực thuộc tỉnh cũng giảm sút.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự lạc quan của người dân với tình hình kinh tế hộ gia đình lần đầu tiên giảm xuống sau gần 10 năm tăng liên tục. Tỷ lệ người trả lời cho biết họ bị mất việc làm và mất thu nhập năm 2021 tăng 10% so với năm 2020.

Về tiêu chí “công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công”, theo phản ánh của người dân, hiện trạng chung chi để có việc làm trong khu vực nhà nước vẫn khá phổ biến ở các địa phương. Mối quan hệ thân quen vẫn quan trọng khi xin vào làm công chức, viên chức ở cấp xã/phường/thị trấn.

Việt Hưng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

40% – 90% người dân phải chi 'lót tay' khi làm sổ đỏ