5 loại thực phẩm bạn nên tránh sau khi ăn trứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ăn trứng thường xuyên giúp tăng cường trí não, hạ huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm không thích hợp để ăn cùng, rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trứng là nguyên liệu phổ biến nhất trong nhà bếp. Ngoài chất đạm chất lượng cao, trứng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như lecithin, vitellogenin, khoáng chất và axit amin.

Trứng được coi là “kho báu dinh dưỡng” trong mắt các nhà dinh dưỡng, người lớn ăn 1 - 2 quả trứng mỗi sáng không chỉ đáp ứng nhu cầu protein trong ngày, mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại vi khuẩn và virus, tiêu phong, tăng cường thể lực cũng như phòng chống bệnh tật.

Lợi ích của việc ăn trứng mỗi ngày là gì?

1. Tăng cường trí não

Ăn trứng thường xuyên có thể đạt được tác dụng tăng cường và bồi bổ trí não.

Protein trong trứng rất phong phú, loại protein này cũng là protein chất lượng cao, có thể thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các cơ quan khác nhau trong cơ thể, và cũng giúp con người ngày càng khỏe mạnh hơn.

Lecithin trong trứng có thể thúc đẩy hiệu quả sự phát triển của não bộ, ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của bệnh Alzheimer, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

2. Hạ huyết áp

Ăn trứng có tác dụng hạ huyết áp. Kết quả từ một thí nghiệm cho thấy, so với nhóm chứng, huyết áp trung bình của bệnh nhân tăng huyết áp ăn trứng ngâm giấm trên lâm sàng thấp hơn rõ rệt, và việc kiểm soát huyết áp đạt yêu cầu.

Các chuyên gia phát hiện trứng ngâm giấm có thể ức chế sự gia tăng huyết áp, ngăn ngừa sự xuất hiện của xơ cứng động mạch, thúc đẩy quá trình đào thải natri trong cơ thể, cải thiện sự chuyển hóa natri bất thường, duy trì sự cân bằng của natri và kali, đồng thời hạ huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng của tăng huyết áp.

3. Giảm cân

Trứng là thực phẩm tốt nhất trong quá trình giảm cân nhờ rất giàu lecithin, sterol, canxi, phốt pho, sắt, vitamin A, vitamin D và vitamin B.

Ăn trứng cũng tạo cảm giác no nhanh hơn. Năng lượng của một quả trứng là 70 - 86 kcal, tương đương với lượng calo của hai chiếc bánh hấp.

Do đó, ăn trứng thường xuyên có thể giảm lượng calo một cách hiệu quả, cải thiện tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, giúp đốt cháy và tiêu hao chất béo, góp phần giữ dáng.

4. Bảo vệ sức khỏe lá gan

Là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, gan có chức năng chuyển hóa và giải độc, đồng thời có chức năng dự trữ máu, điều hòa bài tiết mật và protein từ máu.

Lecithin trong trứng và lòng đỏ có thể sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương và cải thiện quá trình tái tạo gan. Những người có gan kém có thể muốn ăn một quả trứng mỗi ngày, điều này giúp ích cho việc nuôi dưỡng và bảo vệ gan.

5. Chống ung thư

Trứng tuy nhỏ nhưng lại có tác dụng rất mạnh. Vitamin B2 trong trứng có thể phân hủy tế bào ung thư một cách hiệu quả, các nguyên tố vi lượng trong trứng như selen có thể ngăn chặn hiệu quả sự tái sinh của tế bào ung thư.

Các nhà dinh dưỡng học phát hiện rằng, tỷ lệ ung thư của những người thường xuyên ăn trứng thấp hơn 32% so với những người không ăn trứng.

6. Nhuận tràng

Ăn 1 - 2 quả trứng luộc vào bữa sáng có thể bổ sung lượng xenlulo dồi dào. Sau khi chất này vào cơ thể, nó có tác dụng cải thiện hiệu quả chức năng nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết phân và cải thiện tình trạng táo bón.

Những loại thực phẩm nên tránh sau khi ăn trứng

1. Trà

Là một trong ba loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, nhưng nó không phù hợp để uống ngay sau khi bạn vừa ăn trứng.

Trà chứa nhiều chất axit tannic, khi kết hợp với chất sắt trong trứng sẽ tạo ra nhiều cặn bẩn, gây kích thích dạ dày và ruột.

Vừa uống trà vừa ăn trứng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, cũng sẽ đẩy nhanh quá trình mất canxi trong cơ thể, gây loãng xương và các bệnh về xương khớp.

2. Quả hồng

Là một trong những loại quả thông dụng, nhưng cũng không nằm trong nhóm các thực phẩm phù hợp để ăn ngay sau khi dùng trứng.

Khi hai loại thực phẩm kết hợp với nhau cùng lúc, axit tannic trong quả hồng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein, hình thành sỏi đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành và trứng là công thức kết hợp của rất nhiều người. Thực tế thì hai thực phẩm này không thích hợp để sử dụng cùng nhau, tưởng chừng bổ dưỡng nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Sữa đậu nành có chứa một lượng lớn chất ức chế trypsin, có thể ức chế cơ thể hấp thụ protein và làm giảm giá trị dinh dưỡng của trứng. Ngoài ra còn có các vấn đề về đầy hơi và táo bón.

4. Đường trắng

Đường trắng không thích hợp để ăn với trứng, sự kết hợp của đường trắng với protein và axit amin trong trứng sẽ tạo ra một lượng lớn liên hợp fructosyl lysine, rất dễ tiêu hóa và hấp thụ cho cơ thể con người.

Tuy nhiên, nếu bạn hấp thụ fructosyl lysine thường xuyên thì nó sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây ra các phản ứng bất lợi trong cơ thể.

5. Thịt rùa

Ăn thịt rùa sau khi ăn trứng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Bản thân thịt rùa đã có nhiều dầu mỡ, người bị cảm mạo phong hàn nên ăn ít.

Ăn bao nhiêu trứng một ngày là tốt nhất?

Có người cho rằng trứng nhiều dinh dưỡng như vậy thì nên ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, ăn trứng quá nhiều mỗi ngày sẽ làm dư thừa dinh dưỡng, từ đó tích tụ mỡ thừa và gây bệnh béo phì.

Trứng không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần, đồng thời nó cũng có thể làm cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau trở nên mất cân đối.

Theo thời gian, ăn quá nhiều trứng dễ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng hoặc các bệnh liên quan do thiếu hoặc thừa chất. Do trong trứng chứa nhiều protein, chất dị hóa protein của chúng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng gà là 1510mg / 100g, ăn nhiều như vậy sẽ làm tăng cholesterol, gây xơ cứng động mạch, dễ gây bệnh mạch vành, tăng huyết áp, tăng mỡ máu và các bệnh khác.

Nói chung, lượng trứng ăn hàng ngày của người lớn nên vào khoảng 25 ~ 50 gram, tức khoảng 1 ~ 2 quả trứng mỗi ngày.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

5 loại thực phẩm bạn nên tránh sau khi ăn trứng