5 tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp ở người hiện đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, các sản phẩm sức khỏe rất đa dạng, với các chất bổ sung phổ biến bao gồm vitamin B, lutein, v.v. Tuy nhiên, theo Chien Tzu Yun, chuyên gia dinh dưỡng y học chức năng tại Đài Loan, đây không phải là những chất dinh dưỡng thường thiếu trong cơ thể con người.

Trong chương trình “Health 1+1” của The Epoch Times, bà đã tóm tắt những quan sát lâm sàng của mình trong quá trình xét nghiệm máu, nêu bật 5 chất dinh dưỡng hàng đầu thường bị thiếu ở người và đưa ra hướng dẫn về cách bổ sung chúng một cách hiệu quả.

Bà Chien tin rằng, ngoài yếu tố di truyền và thể chất cá nhân, môi trường cũng đóng một vai trò quan trọng đối với tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến hiện nay. Người hiện đại sống trong môi trường ô nhiễm hơn, làm tăng nhu cầu về chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, các biện pháp nông nghiệp hiện đại ưu tiên canh tác cây trồng nhanh chóng, thu hẹp thời gian bỏ hoang và làm suy giảm chất dinh dưỡng trong đất. Do đó, hàm lượng dinh dưỡng của cây trồng đã giảm theo thời gian, cung cấp cho cơ thể ít nguyên tố vi lượng thiết yếu hơn trước.

Xét nghiệm máu là cách nhanh nhất để xác định xem iiệu cơ thể có thiếu chất dinh dưỡng nhất định hay không. Bà Chien lưu ý rằng sự xuất hiện của cảm lạnh, thường xuyên đau đầu hoặc gia tăng các bệnh nhẹ là biểu hiện của suy giảm hệ thống miễn dịch, cũng có thể là dấu hiệu cho thấy dinh dưỡng bị thiếu hụt. Trong trường hợp như vậy, việc xét nghiệm máu là điều nên làm. Thông thường, các xét nghiệm này không chỉ cho thấy sự thiếu hụt một chất mà còn thiếu nhiều chất khác.

Qua kinh nghiệm lâm sàng, bà Chien đã xác định được 5 chất dinh dưỡng hàng đầu thường bị thiếu hụt ở người hiện đại:

1. Vitamin D3

Bà Chien cho rằng vitamin D3 thường là dưỡng chất bị thiếu hụt nhiều nhất trong cơ thể. Việc thiếu vitamin D3 thường không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng và cơ thể cũng không biểu hiện phản ứng rõ rệt ngay khi đã bổ sung. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mức vitamin D3 trong cơ thể của những người bị rối loạn miễn dịch thấp hơn đáng kể so với dân số nói chung.

Một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo khoa học năm 2022 cho thấy rằng trong một nhóm cựu quân nhân ở Hoa Kỳ, việc bổ sung vitamin D3 đã giúp giảm 20% tỷ lệ nhiễm COVID-19 và tỷ lệ tử vong giảm 33% trong vòng 30 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, không dễ để nạp đủ vitamin D3 thông qua thực phẩm hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bà Chien cho biết để đạt được điều đó, người ta cần ăn một lượng nấm hương khô đáng kể hoặc phơi cơ thể dưới ánh nắng trực tiếp từ 15-20 phút vào khoảng giữa trưa. Lựa chọn bổ sung vitamin D3 có thể là một giải pháp thay thế thuận tiện hơn.

2. Kẽm

Các triệu chứng thiếu kẽm là gì? Bà Chien cho biết, ngoài việc dễ mắc cảm lạnh, các dấu hiệu thiếu kẽm có thể bao gồm móng tay mềm hoặc dễ gãy, rụng tóc nhiều hơn và các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy.

Bạn có thể nạp kẽm thông qua hải sản và các loại hạt, nhưng đối với hầu hết mọi người, tần suất tiêu thụ động vật có vỏ thường khá thấp và lượng hạt ăn vào của họ cũng không đủ.

Ngoài ra, chế độ ăn uống hiện đại thường bao gồm quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, ít vitamin và khoáng chất, góp phần gây ra tình trạng thiếu kẽm. Hơn nữa, việc ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm đường tiêu hóa và cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Trong trường hợp như vậy, điều quan trọng là phải bổ sung kẽm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa niêm mạc đường tiêu hóa.

Một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2022 chỉ ra rằng, những người trưởng thành tiêu thụ lượng kẽm cao trong chế độ ăn uống có nguy cơ trầm cảm, bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư đường tiêu hóa thấp hơn.

Việc sử dụng chất bổ sung kẽm ở người lớn có liên quan đến việc cải thiện khả năng chống oxy hóa, nâng cao chất lượng tinh trùng và giảm nồng độ các dấu hiệu viêm. Đối với trẻ em, bổ sung kẽm có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và viêm phổi, giải quyết các triệu chứng thiếu kẽm và thúc đẩy tăng trưởng.

3. Vitamin C

Trên lâm sàng, vitamin C là một chất dinh dưỡng thường bị thiếu hụt, với các triệu chứng gồm dễ cảm lạnh, viêm nướu và chảy máu, lở miệng thường xuyên, mệt mỏi và chán ăn. Thông thường, sự thiếu hụt phát sinh do tiêu thụ trái cây không đủ.

Bà Chien gợi ý nên kết hợp ổi đỏ vào chế độ ăn uống vì chúng rất giàu vitamin C, chứa hơn 200mg trên 100g. Để phòng ngừa cảm lạnh nói chung, nên bổ sung 500mg vitamin C mỗi ngày.

Đối với những người đang phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến miễn dịch, đang điều trị ung thư hoặc hiện đang bị cảm lạnh, lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày có thể tăng lên 1.000 - 2.000mg.

4. Omega-3

Nguồn omega-3 chính là cá, những người không thích cá hoặc những người theo chế độ ăn chay dễ bị thiếu omega-3. Bà Chien nhấn mạnh, sự thiếu hụt này có thể dẫn đến viêm nhiễm và mụn trứng cá. Cô ấy khuyến nghị nên kết hợp cá giàu omega-3 vào chế độ ăn ít nhất 3-4 lần một tuần để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Chất bổ sung omega-3 có nguồn gốc từ dầu cá, trong khi người ăn chay có thể lựa chọn dầu tảo. Dầu cá chứa EPA, giúp chống viêm và DHA, hỗ trợ tăng trưởng, phát triển và phục hồi não. Bà Chien nhấn mạnh sự khác biệt giữa dầu gan cá tuyết và dầu cá, lưu ý dầu gan cá tuyết chủ yếu cung cấp vitamin A và không nên nhầm lẫn với dầu cá.

5. Vitamin A

Bà Chien lưu ý rằng mắt khô và khó chịu có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin A hơn là lượng lutein thấp. Về việc bổ sung vitamin A, liều lượng 5.000 IU hàng ngày được coi là an toàn.

Vitamin A tan trong chất béo nên thời điểm bổ sung không quan trọng, bạn có thể dùng trong bữa ăn hay sau bữa ăn. Tuy nhiên, bà Chien khuyên những người có vấn đề về tiêu hóa nên cân nhắc bổ sung trong bữa ăn, tức là bổ sung vitamin A giữa bữa ăn.

Bà Chien giải thích thêm rằng y học chức năng liên quan đến việc xác định nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề cơ thể thông qua việc kiểm tra mức độ dinh dưỡng, tiếp xúc với chất độc môi trường, v.v.

Ví dụ, nó hỗ trợ những bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh chàm, xác định nguồn gốc tình trạng của họ. Nó cũng cung cấp hướng dẫn cho bệnh nhân ung thư về việc bổ sung dinh dưỡng để vượt qua những thách thức của hóa trị. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ những người thuộc nhóm dưới mức khỏe mạnh hiểu được tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng của họ, giúp họ khắc phục các vấn đề như đau đầu và mất ngủ.

Theo T C Yang - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp ở người hiện đại