Android 14 có gì mới? Khi nào chính thức ra mắt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều thú vị nhất về một bản cập nhật Android lớn là có thể tuân theo một khuôn mẫu để trải nghiệm tất cả các tính năng mới. Bản cập nhật Android 12 của Google đánh dấu việc thiết kế lại hình ảnh lớn nhất của hệ điều hành kể từ Android 5 Lollipop nhờ tính năng Material You.

Triết lý thiết kế mới, cùng với một danh sách đầy đủ các tính năng mới, đã khiến Android 12 có giao diện hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trước. Sau đó, Android 13 xuất hiện và tăng gấp đôi lựa chọn thẩm mỹ giống nhau. Bây giờ chúng ta đang chuyển sang Android 14 và có khả năng sẽ có nhiều thay đổi cơ bản hơn nữa.

Bản beta đầu tiên của Android 14 vẫn chưa ra mắt, nhưng chúng ta đã có một số gợi ý về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Mỗi bản phát hành mới sẽ thêm các tính năng mới và các cải tiến nhỏ hơn cho các thành phần khác nhau của hệ thống Android. Trong những tháng tới, các bản xem trước đầu tiên dành cho nhà phát triển dự kiến ​​sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị Pixel được hỗ trợ và một số điện thoại không phải Pixel khác.

1. Android 14 có tên gọi là gì?

Hai năm trước, Google đã bỏ kế hoạch đặt tên món tráng miệng cho Android với thiết kế lại thương hiệu của Android 10. Tuy nhiên, việc sử dụng tên món tráng miệng vẫn tiếp tục cho các nhóm phát triển nội bộ của công ty. Chẳng hạn, Android 11 được gọi là Red Velvet, trong khi Android 12 được gọi là Snow Cone. Tương tự, Android 13 có tên là Tiramisu. Google không còn giữ bí mật về Android 14 nữa kể từ khi nó được tìm thấy trong một trong những cam kết của Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) Gerrit vào tháng 7 năm ngoái.

Dưới đây là tên món tráng miệng (nội bộ hoặc công khai) của tất cả các phiên bản Android cho đến nay:

  • Android 1.5: Cupcake
  • Android 1.6: Donut
  • Android 2.0: Eclair
  • Android 2.2: Froyo
  • Android 2.3: Gingerbread
  • Android 3.0: Honeycomb
  • Android 4.0: Ice Cream Sandwich
  • Android 4.1: Jelly Bean
  • Android 4.4: KitKat
  • Android 5.0: Lollipop
  • Android 6.0: Marshmallow
  • Android 7.0: Nougat
  • Android 8.0: Oreo
  • Android 9: Pie
  • Android 10: Quince Tart
  • Android 11: Red Velvet Cake
  • Android 12: Snow Cone
  • Android 13: Tiramisu
  • Android 14: Upside Down Cake
android 14
Tên mã nội bộ của Android 14 là món tráng miệng Upside Down Cake. (Ảnh: Unsplash)

Khi nào Android 14 được phát hành?

Ngày phát hành cho Android 14 vẫn chưa được công bố, nhưng nhiều người nghi ngờ rằng nó sẽ tuân theo nhịp phát hành giống như những năm trước. Android 13 đã ra mắt ở dạng bản xem trước dành cho nhà phát triển vào tháng 2/2022, sau đó là một bản xem trước khác dành cho nhà phát triển, sau đó là 4 bản phát hành beta nữa cho đến khi phát hành bản cuối cùng của Android 13. Do đó, chúng ta có thể mong đợi rằng bản xem trước dành cho nhà phát triển đầu tiên dành cho Android 14 sẽ ra mắt cùng thời điểm.

Đối với các nhà phát triển, bạn có thể thấy thời điểm Android 14 đạt được "sự ổn định của nền tảng" là tại phiên bản beta thứ ba nếu Google tuân theo dòng thời gian phát hành giống như năm ngoái. Tính ổn định của nền tảng đề cập đến việc hoàn thiện API và năm ngoái, nó trùng khớp với thời điểm các nhà phát triển có thể gửi ứng dụng nhắm mục tiêu cấp API mới trên Cửa hàng Google Play.

2. Thiết bị của tôi có nhận được Android 14 không?

Nếu bạn có điện thoại thông minh Google Pixel gần đây, chẳng hạn như dòng Pixel 7 mới, hãy yên tâm rằng bạn sẽ là một trong những người đầu tiên dùng thử Android 14 khi nó ra mắt. Tuy nó sẽ chỉ ở dạng xem trước của nhà phát triển, nhưng bạn vẫn có thể dùng thử. Chúng tôi cũng hy vọng các nhà sản xuất thiết bị khác sẽ có thể tham gia vào trải nghiệm này, mặc dù có xu hướng là các thiết bị từ những nơi như OnePlus và Xiaomi thường không được cập nhật thường xuyên. Nói cách khác, hãy để ý.

google pixel, google pixel 7
Google Pixel 7 sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên được cập nhật android 14. (Ảnh: trustedreviews)

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn dùng thử Android 14 khi chưa có bản chính thức nào, thì bạn có thể dùng thử Hình ảnh hệ thống chung (GSI).

3. Android 14 có tính năng gì mới?

Mặc dù Android 14 chưa ra mắt nhưng chúng tôi đã biết về một số thay đổi sắp có trên nền tảng này.

3.1 Google có thể ngăn bạn tải các ứng dụng lỗi thời

Khi Google cập nhật hệ điều hành Android, nó có xu hướng hạn chế quyền truy cập trước đây dành cho các ứng dụng. Mỗi bản cập nhật có xu hướng đi kèm với sự gia tăng cấp độ API, kết hợp các thay đổi mới. Tuy nhiên, để không phá vỡ khả năng tương thích với các ứng dụng đó, công ty cũng sẽ hỗ trợ các cấp độ API cũ hơn.

Tuy nhiên, Android 14 có thể bắt đầu chặn hoàn toàn các ứng dụng Android nhắm mục tiêu đến các phiên bản cũ của nền tảng. Hiện đã có các cấp độ API tối thiểu cần thiết để gửi ứng dụng tới Cửa hàng Google Play, nhưng các cấp độ đó không được thực thi ở cấp hệ thống. Trước đây không có gì ngăn bạn tải bản xây dựng ứng dụng cho phiên bản Android cũ hơn.

Động thái này nhằm hạn chế sự lây lan của phần mềm độc hại. Nhà phát triển chịu trách nhiệm về thay đổi lưu ý rằng: "Phần mềm độc hại có thể nhắm mục tiêu các phiên bản SDK cũ hơn để tránh thực thi hành vi API mới". Người dùng sẽ vẫn có tùy chọn cài đặt các ứng dụng lỗi thời trên thiết bị của họ thông qua dòng lệnh (command shell) bằng cách sử dụng flag mới, nhưng quá trình này sẽ không đơn giản như tải APK. Bằng cách làm cho quy trình trở nên phức tạp hơn, Google sẽ giúp người dùng ít có khả năng vô tình cài đặt ứng dụng chứa phần mềm độc hại trên thiết bị của họ hơn.

3.2 Menu chia sẻ có thể trở nên độc lập với các bản cập nhật hệ thống

Android đã gặp sự cố với menu chia sẻ từ lâu. Mặc dù các bản cập nhật trước đây đã cố gắng khắc phục sự cố này, nhưng nó không nhất quán giữa các biến thể Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) của Android hoặc thậm chí các ứng dụng và nói chung, đó chỉ là một mớ hỗn độn.

Rất may, có vẻ như Google có thể chuyển Android Sharesheet sang mô-đun Project Mainline trong một bản phát hành trong tương lai để giải quyết sự không nhất quán của menu chia sẻ, theo các báo cáo khác. Để đạt được mục tiêu đó, Google đã thêm một ứng dụng mới vào hình ảnh hệ thống với Android 13 QPR1 beta. Mã nguồn của Android 13 QPR1 tiết lộ rằng ứng dụng "Intent Resolver" mới sẽ xử lý việc triển khai mã "trình chọn" của Android, mã này gọi menu chia sẻ Android bằng cách buộc người dùng chọn ứng dụng sẽ sử dụng cho hành động chia sẻ.

Bằng cách chuyển Android Sharesheet sang mô-đun Project Mainline, giờ đây Google có thể cung cấp menu chia sẻ hệ thống nhất quán hơn trên các thiết bị Android từ các OEM khác nhau. Nó cũng sẽ cho phép công ty thử nghiệm những gì hoạt động và những gì không, cải thiện nó mà không cần cập nhật hệ thống bán buôn. Google chưa xác nhận sẽ tiếp tục với điều này, nhưng có vẻ như có khả năng xảy ra.

3.3 Sắp có chứng chỉ gốc có thể cập nhật

Chứng chỉ gốc là cốt lõi của Cơ sở hạ tầng khóa công khai (PKI) và chúng được ký bởi Cơ quan cấp chứng chỉ (CA) đáng tin cậy. Tuy nhiên, đôi khi, những CA đó trở nên không đáng tin cậy và cần phải có cách để các thiết bị nhận được chứng chỉ mới nhằm đảm bảo quyền truy cập hoàn toàn vào Internet. Trước đây với Android, cách duy nhất để phân phối chứng chỉ mới là thông qua bản cập nhật OTA vì chúng được lưu trữ trong phân vùng hệ thống của điện thoại.

Điều đó sẽ thay đổi trong tương lai, có thể là với Android 14 vì Google đang tạo cửa hàng gốc trên điện thoại (cửa hàng về cơ bản cho điện thoại của bạn biết chứng chỉ nào được chấp nhận) là một phần của mô-đun Conscrypt Mainline có thể được cập nhật qua Bản cập nhật hệ thống của Google Play. Nó không quan trọng đối với hầu hết người dùng, nhưng nó bảo vệ điện thoại của bạn khỏi thảm họa Internet tiềm ẩn nếu cơ quan cấp chứng chỉ chính đột nhiên trở nên không đáng tin cậy chỉ sau một đêm.

3.4 Health Connect có thể trở thành một ứng dụng được cài đặt sẵn

Có vô số ứng dụng theo dõi sức khỏe trên Android, nhưng không phải ứng dụng nào cũng bao gồm mọi chỉ số quan trọng mà bạn có thể muốn theo dõi. Các ứng dụng có thể và chọn chia sẻ dữ liệu riêng lẻ với các ứng dụng khác, nhưng trước đây, không có một API nào mà các ứng dụng y tế có thể tận dụng để chia sẻ dữ liệu. Health Connect là câu trả lời của Google cho vấn đề này, có thể đóng vai trò trung gian để các ứng dụng theo dõi này chia sẻ dữ liệu với nhau. Nếu MyFitnessPal muốn lấy dữ liệu từ Samsung Health, Fitbit và Google Fit, trước đây MyFitnessPal cần giao tiếp trực tiếp với từng ứng dụng này. Trong trường hợp này, nó chỉ cần kết nối với Health Connect và Health Connect sẽ xử lý tất cả các kết nối đó cho nó.

Health Connect hiện đã có trên Google Play Store, nhưng vấn đề là nó không được cài đặt sẵn trên điện thoại của bạn nên không phải ai cũng biết về nó. Google đã báo hiệu ý định cài đặt sẵn nó trên ít nhất một số điện thoại và có lẽ công ty đang đợi cho đến khi hết bản beta để làm điều đó. Các báo cáo cho thấy rằng nó sẽ đi kèm với Android 14 và có thể là một mô-đun Mainline. Điều này vẫn được xác nhận, nhưng có rất nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy điều đó có thể xảy ra.

3.5 Nói lời tạm biệt với Android Beam

Sau khi không còn được dùng nữa trong Android 10, Google cuối cùng sẽ xóa Android Beam khỏi AOSP, theo một cam kết trên Android Gerrit. Android Beam có thể được sử dụng để kết nối hai thiết bị để bắt đầu truyền dữ liệu một cách dễ dàng. Tính năng này đã được thay thế bằng tính năng Chia sẻ lân cận (Nearby Share), về cơ bản hoạt động tương tự, vì vậy đây không phải là vấn đề lớn.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là tính năng Chia sẻ lân cận phụ thuộc vào Dịch vụ di động của Google (GMS), nghĩa là Google về cơ bản đã loại bỏ một tính năng khỏi AOSP và ẩn nó sau một dịch vụ độc quyền không phải là một phần của AOSP. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất không (hoặc không thể, chẳng hạn như Huawei) tham gia thỏa thuận cấp phép riêng của Google cho GMS sẽ bỏ lỡ tính năng này.

3.6 Android 14 sẽ có tùy chọn kết nối vệ tinh tương tự iPhone 14

Theo Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Android của Google, Hiroshi Lockheimer, Android 14 sẽ hỗ trợ liên lạc vệ tinh. Ông nói rằng Google đang “thiết kế cho vệ tinh" và công ty rất vui mừng được hỗ trợ các đối tác "trong việc kích hoạt tất cả những điều này trong phiên bản Android tiếp theo”. Trước áp lực từ những công ty như Apple, công ty gần đây cũng đã giới thiệu hỗ trợ vệ tinh cho dòng iPhone 14, có vẻ như đó là hướng mà ngành công nghiệp đang chuyển sang.

3.7 Điều hướng bằng cử chỉ sẽ được nâng cấp nghiêm túc trong Android 14

Việc Google giới thiệu điều hướng cử chỉ đầy đủ trong Android 10 đã thay đổi hoàn toàn số lượng người sử dụng điện thoại của họ. Kể từ đó, công ty chỉ thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với điều hướng bằng cử chỉ, chưa bao giờ phát minh lại hoàn toàn cách thức hoạt động của nó. Mặc dù về lâu dài, công ty có thể sẽ gắn bó với cách thức hoạt động của cử chỉ, nhưng Android 14 sẽ cung cấp một bản nâng cấp nghiêm túc dưới dạng cử chỉ quay lại dự đoán, như Google đã chia sẻ trong Hội nghị thượng đỉnh dành cho nhà phát triển Android. Hệ thống sẽ cung cấp các hoạt ảnh mới cho biết bạn sẽ điều hướng đến màn hình nào tiếp theo khi bạn sử dụng cử chỉ quay lại. Điều này sẽ hoạt động trong các ứng dụng và khi di chuyển tiếp theo của bạn sẽ đưa bạn đến màn hình chính.

Vẫn chưa rõ liệu nó có hoạt động khi di chuyển giữa các ứng dụng hay không. Cảnh báo lớn nhất hiện nay là các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải xây dựng hỗ trợ cho tính năng này, vì vậy tính năng này sẽ không được bật mặc định cho tất cả các ứng dụng trên Android 14.

Khi kích hoạt một flag trong tùy chọn nhà phát triển trên điện thoại Android 13, bạn sẽ thấy một số ứng dụng như Google Phone và Google News hỗ trợ các cử chỉ quay lại dự đoán khi lần điều hướng tiếp theo đưa bạn đến màn hình chính. Android 14 là bước tiếp theo cho tính năng thử nghiệm này.

3.8 Bluetooth có thể học cách đo khoảng cách

Bluetooth là một tiêu chuẩn linh hoạt đã cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng các phụ kiện không dây như một số tai nghe nhét tai tốt nhất. Trong Android 14, giao thức kết nối có thể trở nên hữu ích hơn nữa. Như được phát hiện trong AOSP, Google đang nghiên cứu API đo khoảng cách Bluetooth mới giúp dễ dàng tìm thấy các phụ kiện bị thất lạc. Mặc dù nó không chính xác bằng băng tần cực rộng (UWB), nhưng nó có thể cho bạn biết liệu bạn đang di chuyển gần hơn hay xa hơn khỏi một thiết bị Bluetooth được kết nối cụ thể.

Có thể API này cũng có thể cung cấp năng lượng cho cơ chế Mở khóa đồng hồ sắp tới của Google, cơ chế này sẽ giúp điện thoại của bạn luôn mở khóa miễn là chiếc đồng hồ thông minh yêu thích của bạn ở gần.

3.9 Một số thiết bị có thể chỉ chạy 64-bit

Máy tính bảng Google Pixel đã được đồn đại là chỉ cung cấp phiên bản 64-bit của Android 13 và điều tương tự cũng có thể xảy ra với nhiều điện thoại và máy tính bảng chạy Android 14. Dựa trên tài liệu trong Dự án mã nguồn mở Android (AOSP), các thiết bị đi kèm với lõi bộ xử lý ARM v9 sẽ chỉ chuyển sang 64-bit trên phiên bản Android sắp tới. Với việc Snapdragon 8 Gen 1 của năm 2021 chuyển sang kiến ​​trúc v9, chúng ta có thể hy vọng rằng tất cả các điện thoại và máy tính bảng hàng đầu sắp tới sẽ sớm trở thành 64-bit.

4. Vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về Android 14

Việc Android 14 chính thức phát hành còn khá xa so với thời điểm hiện tại, nhưng chúng ta có thể sẽ nghe được nhiều hơn khi chúng ta tiến gần hơn đến bản xem trước đầu tiên dành cho nhà phát triển. Chúng ta sẽ nghe về những thay đổi đó thông qua Android Gerrit hoặc các tuyên bố từ Google và người phát ngôn.

Văn Thiện

Xem thêm:

 

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Android 14 có gì mới? Khi nào chính thức ra mắt?