Báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã có báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang.

Ngày 5/12, Trung tâm Y tế Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đội điều tra ngộ độc thực phẩm đã có báo cáo ban đầu về vụ ngộ độc thực phẩm khiến 665 học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện, 1 học sinh tử vong.

Cụ thể, theo đội điều tra, bữa ăn trưa ngày 17/11 là nguyên nhân chính gây ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang. Trong đó, món cánh gà chiên bị nhiễm vi khuẩn Salmonella là tác nhân gây ngộ độc.

Về điều kiện cơ sở vật chất, bếp ăn ở trường iSchool Nha Trang có khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng, cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hàng ngày. Khu vực bếp có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm; trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt; tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín...

Theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp ăn tại trường iSchool Nha Trang, nguyên liệu cánh gà được nhập vào chiều 16/11. Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được đặt trên bàn trong khu vực bếp để đến hôm sau chế biến món ăn.

Đến sáng hôm sau (17/11), khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông, nhân viên bếp đã ngâm trực tiếp vào thau nước để rã đông, sau đó luộc sơ rồi chiên.

Báo cáo của đội điều tra xác định việc cánh gà chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không bảo đảm cũng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn.

Theo Trung tâm Y tế Nha Trang, bếp ăn bán trú của trường iSchool Nha Trang do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (ở phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn cho trường.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà chức trách ghi nhận cơ sở này có giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do cơ quan chuyên môn cấp.

Cơ sở này có 10 hồ sơ khám sức khỏe của chủ và nhân viên; có sổ sách ghi chép, hợp đồng mua bán thực phẩm, hóa đơn chứng từ kèm theo; có hồ sơ kiểm thực ba bước; có hồ sơ lưu - hủy mẫu thức ăn và còn đang lưu mẫu thức ăn (bữa trưa, bữa xế) ngày 17/11.

Đoàn kiểm tra đã tổ chức lấy mẫu thực phẩm đang lưu tại trường và gửi tới Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Trong ngày 20 - 21/11, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lấy mẫu nước uống, một số mẫu gia vị, phụ gia tại trường và mẫu nguyên liệu cánh gà tại cơ sở cung cấp thực phẩm để gửi đi xét nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thực phẩm của Viện Pasteur Nha Trang phát hiện vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và E.coli có trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn có trong mẫu nước mắm.

Ngày 23/11, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự.

Hiện, vụ việc đang được Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra, làm rõ.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang