Báo cáo nghiên cứu: Các công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc 'né' hơn 66.000 từ nhạy cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/4, Citizen Lab, một nhóm nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Toronto ở Canada, công bố một báo cáo cho biết các công cụ tìm kiếm trên Internet ở Trung Quốc có hơn 66.000 quy tắc kiểm duyệt nội dung nhằm đáp ứng các hạn chế thay đổi ‘xoành xoạch’ của chính quyền Trung Quốc. Trong đó, công cụ tìm kiếm ‘kiểm duyệt chăm chỉ’ nhất là Bing của Microsoft.

The New York Times ngày 27/4 đưa tin, Citizen Lab đã nghiên cứu 8 nền tảng Internet cung cấp dịch vụ tìm kiếm ở Trung Quốc, bao gồm công cụ tìm kiếm Baidu, Sogou, Bing; các trang mạng xã hội Weibo, Douyin (TikTok phiên bản đội địa Trung Quốc), Bilibili, Baidu Knows, và gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com. Nghiên cứu cho thấy 8 nền tảng này đều thiết lập cơ chế để tuân theo các hạn chế không ngừng thay đổi của chính phủ Trung Quốc.

Tất cả các nền tảng này đều phải tuân theo các hạn chế pháp lý trên phạm vi rộng, phải kiểm duyệt gần như tất cả nội dung chính trị, chủng tộc hoặc tôn giáo - những thứ được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là mối đe dọa đối với sự cai trị của nó và sự ổn định xã hội.

Gần đây, phạm vi kiểm duyệt còn được mở rộng sang việc hạn chế “phỉ báng các anh hùng dân tộc hoặc liệt sĩ” và các nội dung khác như thông tin về dịch bệnh… mà không phù hợp với giọng điệu tuyên truyền của ĐCSTQ.

Báo cáo chỉ ra, Weibo đã 'dựng hàng rào' xung quanh kết quả tìm kiếm cụm từ “khí cầu do thám Trung Quốc”. Nó có nghĩa là bất kỳ ai muốn tìm hiểu về việc Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi tháng 2 sẽ chỉ đọc được thông tin một chiều từ chính quyền Trung Quốc.

Còn công cụ tìm kiếm Baidu thì chặn tất cả các kết quả tìm kiếm về ông Tập Cận Bình, ông Putin, cũng như lệnh truy nã ông Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành vài ngày trước khi ông Tập đến thăm Moscow vào tháng Ba.

Ông Jeffrey Knockel, thành viên cấp cao tại Citizen Lab và là tác giả của báo cáo trên cho biết: "Nếu đó là một chủ đề rất nhạy cảm, bạn có thể sẽ không nhận được bất kỳ kết quả nào. Mặt khác, nếu bản tự kiểm duyệt và tìm kiếm thông tin, những gì bạn nhận được có vẻ như là kết quả bình thường, nhưng không phải vậy, bạn đang nhận được kết quả từ một số trang web đã được phê duyệt trước".

Các cơ chế kiểm duyệt ở Trung Quốc không chỉ ngày càng rộng khắp hơn mà còn ẩn nấp tinh vi hơn. Các công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Bing, đã tạo thuật toán để "kiểm duyệt gắt gao" các tìm kiếm được coi là nhạy cảm về mặt chính trị. Các công cụ này sẽ không cung cấp kết quả tìm kiếm hoặc giới hạn kết quả cho các nguồn được chọn sẵn, thông tin hiển thị thường đến từ các cơ quan chính phủ theo đường lối của ĐCSTQ hoặc các kênh truyền thông của đảng và nhà nước.

Báo cáo cho biết, các công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng nhiều quy tắc hơn Bing. Bing là công cụ tìm kiếm nước ngoài duy nhất được ĐCSTQ cho phép hoạt động ở Trung Quốc. Nhưng so với Baidu, các quy tắc của Bing có phạm vi rộng hơn và ảnh hưởng đến nhiều kết quả tìm kiếm hơn. Họ cũng giới hạn kết quả từ nhiều tên miền hơn.

Microsoft là một trong số ít các công ty công nghệ nước ngoài được hoạt động tại Trung Quốc. Họ thừa nhận rằng vì hoạt động tại Trung Quốc nên phải tuân thủ luật kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo nghiên cứu: Các công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc 'né' hơn 66.000 từ nhạy cảm