Bệnh cao huyết áp và phương pháp điều trị bằng Trung Y

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cao huyết áp là tình trạng áp lực máu lên thành động mạch tăng cao hơn so với mức bình thường. Ở mức thông thường, hai chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là 120/80 mmHg. Nếu chỉ số này của bạn nằm trong khoảng từ 120/80 mmHg đến 140/90 mmHg, thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Khi chỉ số huyết áp tâm thu cao hơn 140mmHg và/ hoặc huyết áp tâm trương cao hơn 90mmHg thì người đó đã bị tăng huyết áp.

Mức độ tăng huyết áp nặng hay nhẹ phụ thuộc vào sự thay đổi của các chỉ số này.

Nếu tình trạng tăng huyết áp không được kiểm soát tốt sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ,... dẫn đến tử vong hoặc để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Sức khỏe dưới lăng kính của Trung Y

Theo Trung y, khí (năng lượng quan trọng), máu và chất dịch là những chất cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể người. Sự lưu thông và đầy đủ của các chất thiết yếu này là rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Ứ đọng hay thiếu hụt các chất này là nguyên nhân của các loại bệnh tật.

Trung Y giải thích rằng châm cứu là một kỹ thuật giúp cân bằng dòng chảy của khí - chảy qua các kinh mạch trong cơ thể. Châm cứu lên một số điểm cụ thể dọc theo các kinh mạch này sẽ giúp tái cân bằng dòng năng lượng của cơ thể.

Trung Y, khái niệm Âm và Dương là cơ sở để tìm hiểu về sức khỏe, giúp chẩn đoán và điều trị bệnh tật. Mối quan hệ tương hỗ của Âm và Dương cho thấy vạn vật trong vũ trụ tồn tại đối lập và bổ sung cho nhau. Ở mức độ cơ bản và sâu sắc, điều trị Đông y nhằm mục đích cân bằng Âm Dương trong mỗi người.

Một trường hợp điều trị điển hình bằng Trung y:

Điều trị bệnh cao huyết áp bằng Trung Y

Bà Annie, 57 tuổi, là y tá trưởng của một bệnh viện ở New York. Công việc của bà khá áp lực. Một ngày nọ, khi thấy chỉ số huyết áp tâm thu của mình dao động trên mức 179 và chỉ số tâm trương ở dưới mức 110 và được một đồng nghiệp giới thiệu, bà đã quyết định tham khảo cách điều trị của Trung y.

Bà hiện đang trong thời kỳ mãn kinh. Bác sĩ Trung Y đã phát hiện ra sự thiếu hụt âm trong gan và thận của bà - về cơ bản, âm dương không cân bằng. Theo Y học cổ truyền, một người trên 50 tuổi, phần âm của gan thường bị suy yếu. Đối với phụ nữ trên 49 tuổi, thận khí cũng sẽ bắt đầu suy giảm theo tuổi tác.

Bác sĩ Trung Y đã lên kế hoạch châm cứu để bồi bổ gan thận cho bà, sau đó là hạ huyết áp. Cơ thể bà sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi âm dương cân bằng.

Bác sĩ đã châm cứu trên các huyệt Thái xung, Thái cực, Âm lăng tuyền, Túc tam lý và giới thiệu hai bài thuốc Đông y cho bà: Thuốc sắc Thiên Ma Gouteng để làm dịu gan và Nhị chỉ Uyển để điều trị hội chứng mãn kinh và tăng cường chức năng thận. Bác sĩ cũng gợi ý rằng hàng ngày bà nên dùng khoảng 500 ml đồ uống hỗn hợp gồm 60% nước ép cần tây, 25% củ đậu, 5% nước ép cải xoong hay cải xoăn hoặc dưa chuột và nửa quả chanh.

Kết quả điều trị

Sau một tháng điều trị Trung Y, huyết áp của bà đã giảm xuống còn 147 (tâm thu) và 80 (tâm trương).

Trường hợp của bà Annie là một ví dụ điều trị thành công bằng Trung Y. Niềm tin của bệnh nhân vào Trung Y cũng rất quan trọng. Chế độ ăn uống của bà Annie cùng với việc kết hợp sử dụng các loại thảo mộc và sau đó là châm cứu đã giúp cơ thể của bà được hồi phục.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Tiến Sĩ Serene Feng

Tiến sĩ - Bác sĩ Serene Feng: đã được chứng nhận, được cấp phép về châm cứu và dược thảo ở Úc và Mỹ trong gần 20 năm. Cô đã lấy bằng Tiến sĩ về Châm cứu và Y học Phương Đông tại Viện Y học Phương Đông Đại Tây Dương vào năm 2017, sức khỏe phụ nữ, chứng lo âu và kiểm soát cơn đau. Cô cũng được cấp phép hành nghề châm cứu ở New York và New Jersey.

Biên dịch và tổng hợp theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Hải Quỳnh



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh cao huyết áp và phương pháp điều trị bằng Trung Y