Bình luận: Trung Quốc phá vỡ thông lệ bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Quốc phòng không được lòng quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã phá thông lệ khi bổ nhiệm cựu Tư lệnh Hải quân Đổng Quân (Dong Jun) làm Bộ trưởng Quốc phòng. Một cựu sĩ quan Hải quân Trung Quốc nói rằng, ông Đổng thực chất chỉ là một ‘bù nhìn rơm’. Cũng có chuyên gia cho rằng cách bố trí nhân sự này cho thấy ông Tập Cận Bình không còn tin tưởng vào các tướng lĩnh xung quanh mình, mối quan hệ giữa ông Tập với các quan chức quân sự cấp cao đã rất căng thẳng.

Phá vỡ thông lệ thăng tiến trong Hải quân

Chiều ngày 29/12/2023, chính quyền Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc đã bị cách chức vào tháng 10 năm ngoái, hiện vẫn chưa rõ tung tích. Trong khoảng thời gian này, có rất nhiều đồn đoán về ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng nhưng không ai ngờ rằng đó sẽ là ông Đổng Quân.

Thông tin công khai cho thấy, ông Đổng Quân sinh năm 1961, quê ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Ông Đổng công tác lâu năm trong hải quân, từng đảm nhiệm các chức vụ Cục trưởng Cục Huấn luyện Quân sự Bộ Tư lệnh Hải quân, Phó Tham mưu trưởng Hạm đội Biển Bắc, Tư lệnh Đơn vị 92269 thuộc Hải quân, Phó Tư lệnh Hạm đội Biển Hoa Đông, Phó Tham mưu trưởng Hải quân, Phó Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ, v.v.; tháng 8/2021, ông Đổng được thăng lên làm Tư lệnh Hải quân, rồi lên hàm Thượng tướng vào tháng 9 cùng năm.

Theo thông lệ của Hải quân, việc nhảy lên vị trí Tư lệnh Hải quân là gần như không thể nếu chưa từng làm Hạm trưởng, nhưng việc ông Đổng Quân được thăng chức nhanh chóng đã phá vỡ thông lệ này. Ông Đổng là người thứ ba nhận chức tư lệnh hải quân sau khi ông Tập cải cách quân đội Trung Quốc, hai tư lệnh trước đó là ông Ngô Thắng Lợi (Wu Shengli) và ông Thẩm Kim Long (Shen Jinlong).

Theo lý lịch công khai, ông Ngô Thắng Lợi từng là hạm trưởng của nhiều tàu; ông Thẩm Kim Long từng là chi đội trưởng của một tàu khu trục, đồng thời từng là hiệu trưởng của Học viện Chiến hạm Đại Liên và Học viện Chỉ huy Hải quân. Còn lý lịch của ông Đổng Quân không có gì nổi bật, ông này hầu như luôn làm việc trong các cơ quan, chưa từng làm hạm trưởng hải quân, cũng không có kinh nghiệm thực chiến.

Phá vỡ thông lệ bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng

Giới quan sát cho rằng, có khả năng ông Tập bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng là vì cho rằng ông Đổng có thể ứng phó được tình hình ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Về vấn đề này, cựu Trung tá Diêu Thành (Yao Cheng) thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc mới đây đã nói với The Epoch Times rằng, ông Đổng Quân đã tốt nghiệp học viện chiến hạm của Hải quân Trung Quốc, nhưng ông này chưa bao giờ lên tàu hay đi biển mà luôn ở trong cơ quan, nên sẽ không thể đóng vai trò gì trong vấn đề Đài Loan.

Ông Diêu Thành từng là cộng sự của ông Đổng Quân. Ông Diêu cho biết nhiều lãnh đạo cơ quan hải quân đều đến từ tỉnh Sơn Đông và họ rất coi trọng vấn đề đồng hương. Ổng Đổng là người Sơn Đông, trông có vẻ nhanh nhẹn nên được đưa vào làm tham mưu. Ưu điểm của ông Đổng Quân là gặp ai cũng rất khách khí, nói lời dễ nghe và đặc biệt giỏi xây dựng mối quan hệ tốt với các lãnh đạo.

Trước đó, ông Diêu Thành đã đăng bài trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) nói rằng, ông Đổng Quân “do một tay ông Tập Cận Bình đề bạt, trong mắt tôi thì về cơ bản ông ấy (Đổng Quân) chỉ là một bù nhìn rơm. Hiện giờ quân đội [Trung Quốc] dùng nô tài chứ không dùng nhân tài, thật bi ai”.

Ông Đổng Quân còn là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên xuất thân từ hải quân kể từ năm 1949 khi Đảng Cộng sản Trung Quốc xây dựng chính quyền. Trong nhiều năm qua, ông này cũng là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên không phải là Ủy viên Quân ủy Trung ương. Điều này có nghĩa là ông Đổng Quân đã được người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đặc cách đề bạt.

Về vấn đề này, ông Diêu Thành nói với The Epoch Times rằng e là quân đội sẽ không phục khi ông Đổng Quân trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, đó cũng sẽ là một đòn giáng mạnh vào tinh thần của quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phân tích: Quan hệ giữa ông Tập và các quan chức quân sự hàng đầu rất căng thẳng

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc xảy ra chuyện, giới quan sát từng cho rằng vị trí này sẽ hoặc là do Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), hoặc là do Tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu Liên hợp Lưu Chấn Lập (Liu Zhenli) đảm nhiệm.

Ông Lưu Chấn Lập là một trong số ít tướng lĩnh trong quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm chiến đấu. Theo thông lệ trước đây của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lưu rất có khả năng sẽ là người kế vị ông Lý Thượng Phúc. Tuy nhiên, sau khi ông Lý bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng, ông Tập đã trì hoãn gần hai tháng trước khi bổ nhiệm ông Đổng Quân, điều này nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.

The Epoch Times phân tích rằng, việc bổ nhiệm ông Đổng Quân làm Bộ trưởng Quốc phòng đã gửi một tín hiệu tới thế giới bên ngoài: Ông Tập Cận Bình không tin tưởng ông Trương Hựu Hiệp và ông Lưu Chấn Lập. Hai ông này từng tham gia Chiến tranh Việt Nam và là cấp trên, cấp dưới của nhau.

Ông Trần Phá Không (Chen Pokong), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc hiện đang sống ở Mỹ, cho rằng mặc dù ông Trương Hựu Hiệp chưa thất thế nhưng mối quan hệ giữa ông này và ông Tập rất căng thẳng. Ông Tập đã hoàn toàn không tin tưởng ông Trương Hựu Hiệp, và dường như đã cố tình bỏ qua ông Lưu Chấn Lập để thăng chức cho ông Đổng Quân.

Ông Trần cho rằng mỗi bước đi trong tương lai của ông Đổng Quân sẽ rất khó khăn. Ông Đổng được thăng ba cấp liên tiếp, giống như cựu Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, cho nên sẽ bị đố kỵ, ghen ghét, sau đó là bị mất thực quyền. Ông Tập Cận Bình sẽ không sắp xếp người có năng lực ở bên cạnh ông Đổng, chức Bộ trưởng Quốc phòng không thể bị bãi bỏ, cũng không thể bỏ trống. Ông Đổng Quân chỉ đóng vai trò tượng trưng, ​​nhiều nhất cũng chỉ là đối thoại trên hình thức với Hoa Kỳ và cung cấp thông tin theo chỉ thị của ông Tập. Nếu trong tương lai ông Đổng Quân xảy ra chuyện, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sẽ chỉ cười trên nỗi đau của người khác.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Trung Quốc phá vỡ thông lệ bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Quốc phòng không được lòng quân