Bộ trưởng Tài chính Anh: Chính sách năng lượng xanh của ông Biden sẽ đẩy thế giới vào thời kỳ đen tối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh, ông Jeremy Hunt, đã chỉ trích các chính sách năng lượng xanh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nói rằng chúng có nguy cơ đẩy nền kinh tế thế giới vào “thời kỳ đen tối”.

Ông Biden đã phê duyệt gói trợ cấp trị giá 369 tỷ USD cho các doanh nghiệp năng lượng kết hợp chống biến đổi khí hậu của Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh, ông Jeremy Hunt, cho biết điều đó có thể dẫn đến việc các quốc gia khác đáp trả bằng cách dựng lên các rào cản thương mại.

Theo Financial Times, Đạo luật Giảm lạm phát đã tạo ra khoản đầu tư 200 tỷ USD kể từ khi nó được thông qua vào năm ngoái. Trong khi đó, cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đều đã đưa ra những phản ứng trong bối cảnh lo ngại đang dấy lên về một kỷ nguyên mới của chủ nghĩa bảo hộ.

Ông Hunt nói với Sky News rằng chính phủ Anh sẽ đưa ra phản ứng có kiểm soát trong nỗ lực ngăn chặn nguồn đầu tư chảy ra nước ngoài.

Ông nói: “Trước hết, thật lãng phí khi chi tiền trợ cấp cho các nhà máy vốn chắc chắn sẽ được xây dựng. Thứ hai, khi bạn lấy đi các khoản trợ cấp, bạn có thể đối mặt với một công việc kinh doanh yếu kém”.

“Nếu chúng ta quay lưng lại với thương mại tự do, đó sẽ là một thảm họa đối với nền kinh tế thế giới. Chúng ta sẽ bước vào thời kỳ đen tối. Chúng ta không muốn chuyển sang chủ nghĩa bảo hộ”, ông Hunt nói thêm.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi AMTE Power, công ty sản xuất pin ở Anh, cho biết họ đang xem xét di dời sang Mỹ vì các khoản trợ cấp lớn dành cho công nghệ xanh ở đó.

Dự báo về tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh

Tin tốt cho Vương quốc Anh là nhà dự báo EY ITEM club, vốn sử dụng mô hình kinh tế tương tự như Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách, cho biết họ dự kiến GDP của Anh sẽ tăng 0,2% vào năm 2023.

Vào tháng 1, EY ITEM dự báo mức sụt giảm GDP 0,7% trong năm nay.

Tuần trước, khi đang ở Washington, ông Hunt cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã có những dự báo thấp hơn thực tế đối với Vương quốc Anh trong hầu hết những năm qua.

IMF đã dự đoán nền kinh tế Vương quốc Anh sẽ giảm 0,3% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Hunt, người vào thời điểm đó đang tham dự cuộc họp mùa xuân của IMF tại Washington, cho biết IMF “chỉ là một trong số các nhà dự báo” và chỉ ra rằng IMF đã quá bi quan về nền kinh tế Vương quốc Anh “trong tất cả các năm kể từ năm 2016, ngoại trừ 1 năm”.

Ông Hunt nói với các phóng viên ở Washington: “Vương quốc Anh đang trở lại. Chúng tôi được chào mừng với tư cách là một quốc gia đang đưa ra các quyết định kinh tế khó khăn để đưa tăng trưởng trở lại đúng hướng, với quan điểm rất quốc tế”.

Những số liệu mới vào thứ 5 (13/04) cho thấy nền kinh tế Anh chỉ tăng trưởng 0,02% trong tháng 2 nhưng đã tránh được suy thoái.

Các nhà phân tích đã dự đoán GDP của Anh sẽ tăng 0,1% trong tháng 2, theo dự báo đồng thuận do Pantheon Macroeconomics cung cấp.

Nhưng thực tế, GDP của Anh đã không đạt được con số đó, một phần do việc đình công của công chức và giáo viên.

Ông Hunt cho biết các dự báo trung hạn của IMF cho thấy nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng nhanh hơn Ý, Đức và Pháp trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2028 và ông cho biết họ ủng hộ các chính sách kinh tế của ông.

IMF đã đưa ra những dự báo tăng trưởng tồi tệ cho Vương quốc Anh trong gần một năm qua, do giá năng lượng và lãi suất cao.

Khó khăn kinh tế

Nền kinh tế Anh vốn đã phải vật lộn với lạm phát cao và giá năng lượng khi bà Liz Truss trở thành Thủ tướng vào tháng 09/2022. Bà Truss đã khuyến khích Bộ trưởng Tài chính lúc bấy giờ, ông Kwasi Kwarteng, đưa ra ngân sách cắt giảm thuế triệt để. Điều này đã khiến giới tài chính lo lắng và dẫn đến việc lãi suất tăng vọt.

Bà Truss sa thải ông Kwarteng và thực hiện việc đảo ngược chính sách vào tháng 10/2022, loại bỏ phần lớn khoản cắt giảm thuế trị giá 43 tỷ GBP (bảng Anh). Tuy nhiên, điều đó là không đủ để cứu vãn danh tiếng của bà và sau đó bà đã từ chức. Bà Truss đã được thay thế bởi ông Rishi Sunak, người đã bị bà Truss đánh bại trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng Bảo thủ vào mùa hè năm ngoái.

Tuần trước, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết tỷ lệ lạm phát theo chỉ số giá tiêu dùng của Vương quốc Anh đã tăng lên 10,4% trong tháng 2. Ngân hàng Trung ương Anh đang nỗ lực để đưa lạm phát giảm xuống còn 2%.

Ông Hunt cho biết: “Triển vọng kinh tế có vẻ sáng sủa hơn dự kiến. GDP đã tăng trong ba tháng liên tiếp tính đến tháng 2 và chúng ta được chuẩn bị để tránh suy thoái kinh tế nhờ các bước chúng ta đã thực hiện thông qua gói hỗ trợ chi phí sinh hoạt khổng lồ cho các gia đình và những cải cách triệt để để thúc đẩy thị trường việc làm và đầu tư kinh doanh”.

Bộ trưởng nói thêm: “Những con số tăng trưởng cho thấy hoàn toàn không có chỗ cho sự tự mãn. Lạm phát cao hơn mức chúng ta muốn, tăng trưởng thấp hơn mức chúng ta muốn”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Anh: Chính sách năng lượng xanh của ông Biden sẽ đẩy thế giới vào thời kỳ đen tối