Các nhà khoa học Nga trồng thành công dưa hấu ở nơi lạnh nhất Trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học ở Nam Cực đã làm được một điều không tưởng: Họ trồng được rất nhiều dưa hấu khi đang sinh sống trên lục địa băng giá.

Kỳ tích nông nghiệp này là một phần của thí nghiệm tại Trạm Vostok, một trạm nghiên cứu của Nga hoạt động quanh năm tại Cực Lạnh, địa điểm được cho là nơi lạnh nhất trên Trái đất khi từng ghi nhận nhiệt độ xuống đến âm 89,2 độ C.

Hơn 4.300 năm trước, dưa hấu đã xuất hiện ở khu vực ngày nay là Sudan và được mô tả trong các tác phẩm nghệ thuật cổ xưa của khu vực, bao gồm một ngôi mộ Ai Cập ở Saqqara. Nói cách khác, loại quả này đã từng phát triển trong môi trường cách xa một nơi lạnh giá như Nam Cực.

Để làm cho nhà kính của Trạm Vostok trở nên thoải mái hơn đối với dưa hấu, các nhà nghiên cứu từ Đoàn thám hiểm Nam Cực của Nga thuộc Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực (AARI), cùng với các đồng nghiệp từ Viện Nghiên cứu Vật lý Nông nghiệp và Viện Các vấn đề Y sinh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã tạo ra một ốc đảo nơi họ có thể tăng nhiệt độ và độ ẩm không khí đến điều kiện thích hợp cho loài cây có trái mọng nước này sinh sống.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn ra hai giống dưa hấu chín sớm không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn khả năng thích nghi với áp suất khí quyển thấp và thiếu oxy bên trong nhà kính. Họ gieo hạt vào một lớp mỏng thay thế đất và sử dụng ánh sáng đặc biệt giả lập ánh sáng Mặt trời. Vì không có côn trùng để thụ phấn cho cây, nên các nhà nghiên cứu đã phải thụ phấn tất cả cây trồng bằng tay, theo một thông báo của AARI.

Chính xác là 103 ngày sau khi gieo hạt, các nhà nghiên cứu đã thu được 8 "trái cây chín ngọt" mọc trên 6 cây khác nhau. Theo một tuyên bố từ Hiệp hội Địa lý Nga, mỗi quả dưa nặng khoảng 1 kg với đường kính có thể lên tới 13 cm.

Thí nghiệm không chỉ thành công trong việc chứng minh rằng, trong điều kiện thích hợp, dưa hấu có thể được trồng ở nơi lạnh nhất hành tinh, mà nó còn cung cấp một bữa ăn nhẹ thú vị cho các nhà khoa học sống trong điều kiện khắc nghiệt của Nam Cực.

Andrei Teplyakov, nhà địa vật lý hàng đầu của AARI, nói với Hiệp hội Địa lý Nga: “Đương nhiên, tất cả các nhà thám hiểm vùng cực đều rất vui khi được nhớ lại hương vị của mùa hè. Ngay cả việc quan sát cây con, quá trình phát triển và sự xuất hiện của trái cây... cũng gợi lên những cảm xúc tích cực”.

Đây không phải là lần đầu tiên nông sản được trồng ở ga Vostok. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu đã trồng thành công nhiều loại cây, bao gồm thì là, húng quế, rau mùi tây, xà lách rocket và bắp cải, theo thông báo.

Vào năm 2021, các nhà khoa học Hàn Quốc cũng đã trồng thành công dưa hấu tại Trạm King Sejong ở Tây Nam Cực, nơi từng ghi nhận nhiệt độ thấp nhất là âm 25,6 C, theo The Korean Bizwire.

Sau khi trồng thành công dưa hấu, các nhà khoa học dự định mở rộng thêm thực đơn bằng cách trồng nhiều loại cây ăn trái hơn, bao gồm mâm xôi, việt quất và dâu tây.

Theo Livescience

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Nga trồng thành công dưa hấu ở nơi lạnh nhất Trái đất