Châu Âu đưa sầu riêng Việt Nam vào diện giám sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Châu Âu sẽ kiểm tra ớt chuông, mì ăn liền và sầu riêng từ Việt Nam với tần suất tương ứng là 50%, 20% và 10%.

Theo Bộ Công Thương, lần đầu tiên sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện giám sát và kiểm tra dư lượng tại cửa khẩu.

Trong đó, đáng chú ý, các mặt hàng của Việt Nam vào EU sẽ chịu giám sát cửa khẩu là ớt chuông, mỳ ăn liền và sầu riêng với tần suất kiểm tra tương ứng là 50%, 20% và 10%. Như vậy, đây là lần đầu tiên sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu tại cửa khẩu với tần suất 10%.

Cũng tại quy định này, đậu bắp và thanh long vẫn nằm trong phụ lục thêm yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng từ Việt Nam với tần suất kiểm tra tương ứng là 50% và 20% tại cửa khẩu EU. Quy định này có hiệu lực 20 ngày sau ngày đăng công báo.

Theo thông lệ, cứ 6 tháng một lần, EU sẽ công bố các sửa đổi trong quy định về việc tăng cường kiểm soát hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp đối với một số hàng hóa nhất định vào EU. Trong lần thông báo vào tháng 1/2023, rau mùi, húng quế, bạc hà, mùi tây xuất khẩu sang EU đã được đưa ra khỏi danh sách kiểm soát.

Trước đó, từ ngày 6/1/2022, EU bổ sung mặt hàng mỳ ăn liền vào kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (Ethylene Oxide) với tần suất kiểm tra là 20% do mỳ ăn liền là sản phẩm tổng hợp.

Tuy nhiên, kể từ ngày 27/6/2023, EU đã chính thức đưa các loại mì ăn liền của Việt Nam từ phụ lục II (kiểm soát bằng chứng thư an toàn thực phẩm và kiểm soát tại cửa khẩu) sang phụ lục I với tần suất kiểm tra tại biên giới là 20%.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng tươi đến 24 thị trường. Mặt hàng sầu riêng đông lạnh cũng được xuất khẩu tới 23 thị trường.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 11/2023, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài sầu riêng tươi nguyên trái, nước ta còn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, sầu riêng sấy...

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch gần 2 tỷ USD, chiếm 91% tổng giá trị xuất khẩu loại trái cây này của Việt Nam. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng cũng ghi nhận tăng đột biến tại các thị trường như Czech tăng 28,2%; Canada, Mỹ, Papua New Guinea tăng 222-837% so với năm 2022.

Việt Nam Xã hội

Châu Âu đưa sầu riêng Việt Nam vào diện giám sát