Công ty vận tải đường bộ lâu đời của Mỹ lâm vào bước đường cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những công ty vận tải đường bộ lâu đời nhất của Mỹ đang nằm trên bờ vực phá sản. Có lẽ sắp tới, người dân Mỹ sẽ không còn thấy những chiếc xe Yellow quen thuộc.

Yellow Corp., một trong những công ty vận tải đường bộ lâu đời nhất ở Mỹ, đã đi đến bước đường cùng vào thứ 6 (28/07) khi cả nhân viên văn phòng thuộc công đoàn và không thuộc công đoàn tại cơ sở vận hành đều được thông báo rằng họ đã bị cắt giảm.

Đó là một thông báo được đưa ra vài ngày trước khi Yellow dự kiến sẽ nộp đơn phá sản. Tin đồn này đã khiến các khách hàng vận chuyển hàng hóa hủy đơn đặt hàng và cổ phiếu của Yellow sụt giảm do khả năng thanh lý tài sản leo thang trong những tuần gần đây.

Tại khu vực đô thị của Thành phố Kansas (nơi đặt trung tâm nguồn lực và là trụ sở cũ của Yellow), khoảng 1.000 người sẽ mất việc làm, nhưng nỗi đau kinh tế không chỉ dừng lại ở trong thành phố này. Là một trong những công ty vận tải đường bộ lớn nhất trong nước, sử dụng hơn 30.000 nhân viên (22.000 trong số đó là thành viên của Hội Anh em Lái xe tải Quốc tế - Teamsters), tác động kinh tế sẽ ngày càng lớn vì nó ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vốn đã lung lay của nước Mỹ.

Tin tức này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Teamsters đạt được thỏa thuận với United Parcel Service (UPS) để ngăn chặn một cuộc đình công có thể làm tê liệt chuỗi cung ứng của quốc gia và đặt gần 300.000 người lao động thuộc công đoàn vào tình thế khó khăn.

Công ty 99 năm tuổi Yellow Corp., vốn đang gặp khó khăn bởi một loạt vụ sáp nhập khiến công ty mắc nợ nần chồng chất, đã bị lôi kéo vào các cuộc đàm phán lao động với Teamsters trong nhiều tháng về một hợp đồng lao động mới. Sự đối đầu giữa hai bên trở nên nghiêm trọng vào cuối tháng 6 đến mức hãng vận chuyển đã gửi một lá thư tới Tổng thống Joe Biden để cầu xin ông giúp đàm phán với Teamsters giống như cách mà ông Biden đã làm với mối đe dọa đình công đường sắt vào năm ngoái.

FreightWaves, một tổ chức tin tức thương mại, đưa tin rằng, bức thư của Yellow cho biết công ty “đang trên bờ vực đóng cửa do tranh chấp lao động khó giải quyết đang diễn ra với Hội Anh em Lái xe tải Quốc tế”.

“Bất chấp sự hỗ trợ từ Chính quyền của bạn, những nỗ lực này đã được chứng minh là không thành công trong việc đưa cả hai bên vào bàn để thảo luận về một con đường phía trước”, bức thư viết.

Chính phủ sở hữu 30% cổ phần trong công ty vận tải nhờ một thỏa thuận gây tranh cãi do chính quyền Trump ký vào năm 2020. Thỏa thuận cung cấp cho công ty khoản vay cứu trợ đại dịch. Đổi lại, chính phủ liên bang có thể nắm giữ cổ phần trong công ty.

Khoản vay 700 triệu USD được coi là gây tranh cãi một phần vì công ty bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp với Bộ Tư pháp. Bộ cáo buộc rằng Yellow đã lừa gạt chính phủ liên bang trong khoảng thời gian 7 năm khi công ty đã thực hiện một lượng lớn vận chuyển hàng hóa cho Bộ Quốc phòng.

Vào thứ 6, một trong hai bến xe tải nằm ở khu vực này trên tuyến đường US 40 trông thật ảm đạm - không có bằng chứng về hoạt động di chuyển mạnh mẽ của hàng hóa, người và xe tải thường thấy ở địa điểm này.

Sự sụp đổ của một cái tên quen thuộc

Trong chuyến lái xe hiện tại của tôi trên khắp nước Mỹ, thật kỳ lạ nếu không nhìn thấy những chiếc xe tải Yellow quen thuộc, với nhãn hiệu màu cam mỉa mai, chạy song song với J.B. Hunt, XPO, Swift, UPS Freight và FedEx, vận chuyển hàng hóa qua vùng Trung Tây.

Công ty bắt đầu với tên gọi Yellow Transit Freight Lines vào năm 1924 và được thành lập bởi hai anh em ở Thành phố Oklahoma, G.C. “Cleve” Harrell và A.J. Harrell. Cái tên Yellow xuất phát từ mối liên hệ với Yellow Cab Co., công ty mà Cleve thành lập vào năm 1906 và cũng có trụ sở tại Thành phố Oklahoma.

Đến năm 1952, công ty được bán cho một nhóm nhà đầu tư do George E. Powell Sr. đứng đầu và chuyển đến Kansas. Công ty đã chọn một nhãn hiệu màu cam bắt mắt, thay vì màu vàng - màu phù hợp với tên của công ty, bởi vì màu cam được cho là giúp những người lái xe khác dễ nhìn thấy hơn vào thời của đường cao tốc hai làn.

Trong khi thỏa thuận ngăn chặn đình công của Teamsters-UPS đã hạ nhiệt thứ có thể là một sự kiện kinh tế thảm khốc, khả năng mất khả năng thanh toán của Yellow đánh dấu một trong những sự sụp đổ lớn nhất về việc làm trong ngành vận tải đường bộ của Mỹ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Salena Zito đã có một sự nghiệp lâu dài và thành công với tư cách là một phóng viên chính trị quốc gia. Kể từ năm 1992, bà đã phỏng vấn mọi Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ, cũng như các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Washington, bao gồm các Ngoại trưởng, Chủ tịch Hạ viện và các tướng của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ. Tuy nhiên, niềm đam mê của bà là phỏng vấn hàng ngàn người trên khắp đất nước. Bà đang gặp gỡ những người dân Mỹ trong hành trình đi qua 49 tiểu bang.



BÀI CHỌN LỌC

Công ty vận tải đường bộ lâu đời của Mỹ lâm vào bước đường cùng