Đá Mặt Trăng từ sứ mệnh Apollo 17 bị mất tích, đã trở lại bang Louisiana, Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bang Louisiana đã tìm thấy một mảnh đá Mặt Trăng bị mất tích. Mảnh đá này được tặng cho tiểu bang để kỷ niệm sứ mệnh cuối cùng con người lên mặt trăng của Hoa Kỳ. Nó đã được tìm thấy từ một người đàn ông tái chế các tấm gỗ.

Theo báo The Advocate of Baton Rouge đưa tin hôm thứ Ba (ngày 28/9) rằng: Mảnh đá từ sứ mệnh lên mặt trăng của tàu Apollo 17 năm 1972, trở lại thuộc sở hữu của Bảo tàng bang Louisiana. Nó đã được một người đàn ông ở Florida trả lại cho tiểu bang vào cuối năm ngoái, ông đã tìm thấy nó khi dự định sử dụng gỗ từ tấm bảng lưu trữ viên đá để sửa chữa một khẩu súng.

The Advocate cho biết: Sự phục hồi đã không được tiết lộ cho đến hôm thứ Hai khi một nhà báo và nhà sử học không gian, Robert Pearlman, báo cáo về viên đá trên ấn phẩm trực tuyến CollectSpace.

Quyền Giám đốc bảo tàng Steven Maklansky cho biết: “Như bạn có thể thấy, tôi rất vui vì viên đá hiện đang ở đây”.

Mảnh đá Mặt Trăng là một trong số hàng trăm mảnh được giới thiệu cho các bang, vùng lãnh thổ và quốc gia nước ngoài vào đầu những năm 1970 bởi chính quyền của cựu Tổng thống Richard Nixon. Chúng bao gồm các mẫu do Neil Armstrong và phi hành đoàn Apollo 11 lấy được trong lần hạ cánh đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 1969.

Nhưng nhiều mảnh trong số những mảnh đá Mặt Trăng này sau đó đã bị mất tích.

Bang Louisiana cũng có một mảnh đá Apollo 11 được cho là đã mất tích, nhưng The Advocate phát hiện ra nó đang được cất giữ tại Bảo tàng Khoa học và Nghệ thuật Louisiana.

Không rõ bằng cách nào hoặc khi nào mảnh đá Apollo 17 mất tích. Nó được bọc trong một quả bóng tròn sáng và được gắn vào một tấm bảng bằng gỗ với một bản sao thu nhỏ của lá cờ tiểu bang và các ghi chú.

Người đàn ông Florida đã phát hiện ra nó, nói với Pearlman rằng anh ta có khả năng đã mua tấm bảng gỗ tại một cửa hàng gara vào một thời điểm nào đó trong 15 năm qua. Anh ta đã thu thập các tấm gỗ cũ để sử dụng cho việc tân trang lại các báng súng của mình, và gần đây đã phát hiện ra tấm gỗ này trong bộ sưu tập của mình.

Pearlman cho biết người đàn ông này không muốn tiết lộ danh tính của mình.

Maklansky cho biết bảo tàng vẫn có kế hoạch xem xét tính xác thực của mảnh đá Mặt Trăng này, nhưng các quan chức vẫn chưa quyết định họ sẽ thực hiện những bước nào.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đá Mặt Trăng từ sứ mệnh Apollo 17 bị mất tích, đã trở lại bang Louisiana, Mỹ