Người đàn ông nhận làm ảnh thờ miễn phí cho người qua đời vì Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận thấy nhiều gia đình mất người thân trong đại dịch Covid-19 không làm được ảnh thờ, anh Ân (ở Gò Vấp) đã quyết định nhận làm miễn phí để san sẻ nỗi mất mát với gia đình nạn nhân.

Trong thời gian cả thành phố Hồ Chí Minh đang phải thực hiện giãn cách xã hội, các nhà in cũng đều bị đóng cửa, nhiều người dân có người thân mất vì Covid-19 vừa đau khổ vượt qua mất mát lại phải loay hoay tìm chỗ để làm ảnh thờ.

Hàng trăm tấm ảnh thờ được gửi tặng

Thấy tình cảnh nhiều gia đình chụp bàn thờ người thân qua đời vì Covid-19 mà trên bàn thờ trống không, không có ảnh thờ. Thương cảm với hoàn cảnh ấy, anh Ân đã góp sức làm ảnh giúp những gia đình này để họ có ảnh thờ người thân.

Anh Nguyễn Thành Ân (33 tuổi, ở Q.Gò Vấp) hiện đang làm công việc thiết kế và sản xuất áo thun thời trang, đồng phục cho các công ty. Nhận thấy khó khăn của người dân, anh đã đăng tin “Làm ảnh thờ miễn phí” lên Facebook cá nhân của mình.

Ngay sau khi đăng tin, đã có rất nhiều người liên hệ anh Ân nhờ làm ảnh. Thường ngày anh chỉ làm việc giờ hành chính, nhưng từ khi nhận làm ảnh thờ, nhiều hôm anh phải thức tới khuya để kịp gửi cho người cần, có ngày làm tới 30 đến 40 bức ảnh.

 

Tới nay, hàng trăm tấm ảnh thờ đã được gửi đến gia đình có người thân qua đời. Anh Ân đã quen tay nên tốc độ chỉnh sửa cũng nhanh hơn trước.

Giải thích về việc làm của mình, anh chia sẻ: "Tôi mất hai tuần để nghĩ có nên làm việc này hay không. Tôi chỉ sợ lúc đăng thông báo mọi người sẽ nghĩ tôi trù ẻo người nhà của họ”.

Nhưng trước tình hình dịch bệnh, hàng chục nghìn người đã mất vì Covid-19 mà không có ảnh thờ, anh vẫn quyết định làm như một cách để san sẻ mất mát với gia đình người mắc Covid-19.

Anh luôn mong mình “thất nghiệp”, bởi càng có nhiều người nhờ đến anh đồng nghĩa với số lượng người mắc bệnh mất càng nhiều. Sau khi nhận được ảnh thờ, nhiều người muốn trả tiền công nhưng anh đều từ chối.

“Thời gian dịch bệnh này không phải lúc để làm ăn kiếm tiền mà là lúc cần sự chia sẻ, cho đi những gì có thể. Việc tôi làm chỉ là góp chút công sức nhỏ, không là gì so với đội ngũ y tế. May mắn là tôi được gia đình ủng hộ, vợ tôi cũng đảm trách hết việc nhà để tôi tập trung vào công việc” - anh Ân chia sẻ.

Đằng sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện

Anh Lâm Hoàng Thiên, một trong những người nhờ anh Ân giúp đỡ chia sẻ, khi anh đang điều trị trong khu cách ly thì bất ngờ nghe tin mẹ anh vừa qua đời vì Covid-19 tại phòng trọ.

Sau khi về phòng trọ, do không thể tìm được nơi nào để làm ảnh thờ cho mẹ. Anh Thiên đã phải dùng tấm ảnh mẹ anh đang đi du lịch để đặt tạm làm ảnh thờ. Nhưng vì tấm ảnh mỏng và nhỏ, nên khi trời mưa, gió lớn là bị rơi xuống.

Ngày 23/8/2021, khi đọc được bài viết của anh Ân trên Facebook, anh Thiên đã liên hệ nhờ giúp đỡ và nhận được ảnh chỉ sau một đêm.

Sau khi có ảnh, anh Thiên liên hệ nhiều nơi, tìm được chỗ in và làm khung rồi nhờ dân quân tại xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) tới nơi lấy ảnh.

“Tôi vui và hạnh phúc lắm vì đã hoàn thành tâm nguyện làm di ảnh cho mẹ” - Anh Thiên tâm sự.

Đầu tháng 9, anh Ân nhận được tin nhắn nhờ làm giúp tấm ảnh của chị Lê Thị Kim Xuân (30 tuổi), chị mất vì Covid-19 khi đang mang thai.

Đây là câu chuyện buồn nhất đằng sau mỗi tấm ảnh mà tôi làm giúp mọi người trong thời gian qua” - anh Ân nói.

Khi chị Xuân mắc bệnh, chồng chị đang làm việc tại Vũng Tàu, không thể về nhà vì quy định phòng chống dịch. Chị phải gửi hai con cho hàng xóm chăm sóc để vào bệnh viện điều trị. Cha mẹ chị cũng mất cách đây không lâu vì bệnh ung thư.

Người gửi chỉ gửi một tấm ảnh chị Xuân chụp cùng gia đình, một tấm ảnh thẻ 3 x 4, ảnh chụp CMND, ảnh trong tệp hồ sơ... để làm ảnh thờ. Các ảnh đều có độ phân giải rất thấp. Anh Ân cho biết đã phải mất rất nhiều thời gian chỉnh sửa và phục chế mới lấy lại nét và có được tấm ảnh rõ nét như chụp trong studio.

Dù vậy, tôi cũng cố gắng làm đẹp nhất cho mọi người. Bởi vì, mất vì Covid-19 là điều không thể ngờ trước được” - anh Ân trải lòng.

Công việc đầy ý nghĩa của anh Ân nhanh chóng được lan tỏa và nhận được nhiều sự ủng hộ trong cộng đồng. Mọi người đều chúc anh có thật nhiều sức khỏe và mong anh sớm “thất nghiệp” để không phải nhận thêm thông tin về một câu chuyện đau lòng nào nữa.

Đông Phong

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông nhận làm ảnh thờ miễn phí cho người qua đời vì Covid-19