“Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang”, là nói về 3 nơi nào, và lý giải câu nói này thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có khi chúng ta nghe người già nói “Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang”, câu nói này là nói về 3 nơi nào, và lý giải nó như thế nào?

Đồng hồ là một vật dụng rất phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mặc dù điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến và có thể thay thế các chức năng của chiếc đồng hồ đeo tay hay đồng hồ treo tường, nhưng một số chiếc đồng hồ vẫn rất có ý nghĩa trong ngôi nhà của bạn, lý do là vì giá trị thẩm mỹ và giá trị sưu tầm mà chúng mang lại.

Mặc dù đồng hồ điện tử và vòng đeo tay thông minh đã vượt qua đồng hồ cơ về hiệu quả chi phí nhưng đối với người dân ở các quốc gia sản xuất đồng hồ nổi tiếng như Thụy Sĩ, họ lại ưa chuộng phong cách cổ điển của đồng hồ cơ hơn. Đồng hồ treo tường trong nhà cũng vậy, người hiện đại thường cân nhắc giá trị sưu tầm đồng hồ của mình khi mua hàng.

Một số người già tin rằng, khi treo đồng hồ ở nhà thì phải tuân theo câu “Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang”. Vậy câu này đề cập đến ba vị trí nào, và lý giải câu nói này như thế nào?

Tuy nhiên, trong các nước Á Đông ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa, đồng hồ trong tiếng Hán có âm là “Chung” đồng âm với chữ “Chung” nghĩa "kết thúc", ngụ ý không tốt.

Xưa những người lớn tuổi rất coi trọng những điều tốt lành, chẳng hạn như nói những lời tốt lành, những lời cầu nguyện, v.v. Vì vậy, một số người lớn tuổi rất kiêng kỵ việc tặng đồng hồ làm quà, và có một số kiêng kỵ về đồng hồ, thậm chí người ta còn tin một cách mê tín rằng đồng hồ có liên quan đến cái chết.

Đồng hồ trong nhà không thể treo sai vị trí được. Người lớn tuổi tin rằng, gia đình là nơi ấm áp và hòa thuận, mọi người thường dành phần lớn cuộc đời của họ ở nhà. Để thu hút sự giàu có và hạnh phúc, người lớn tuổi tin rằng việc đặt một số vật phẩm tốt lành trong nhà tượng trưng cho hạnh phúc và giàu có. Ví dụ, quả bầu tượng trưng cho cát tường như ý, cóc vàng tượng trưng cho của cải, đá Thái Sơn tượng trưng cho sự ổn định giống như núi Thái Sơn.

Tuy nhiên, ý nghĩa biểu tượng của đồng hồ mang ý nghĩa “kết thúc”, nên những người lớn tuổi trong gia đình cho rằng, nếu cần phải treo đồng hồ ở nhà thì cũng nên chọn phòng và kiểu dáng đồng hồ phù hợp.

Treo đồng hồ ở nhà cần chọn phòng và kiểu dáng đồng hồ phù hợp. (Ảnh: Khánh Đỗ Hồng / Pexels)

“Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang” câu này có nghĩa là:

Đồng hồ không nên treo trên tường cạnh giường

Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài làm việc và ăn uống, con người dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi và ngủ. Phòng ngủ là nơi chủ yếu để con người nghỉ ngơi, sự yên tĩnh và thoải mái là mục tiêu mà mọi người theo đuổi. Tuy nhiên, nếu treo đồng hồ trên tường cạnh giường ngủ, đồng hồ sẽ phát ra tiếng ồn trong quá trình hoạt động, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, việc treo đồng hồ trên tường phía trên giường cũng sẽ gây ra cảm giác ngột ngạt, có nguy cơ bị rơi khi treo ở vị trí đó đe dọa đến sự an toàn của người. Vì vậy, đồng hồ thường không được treo trên tường đầu giường trong phòng ngủ.

Đồng hồ không nên treo trực tiếp đối diện với cổng.

Cổng là nơi con người phải ra vào, trong mắt người xưa, vị trí đối diện cổng là nơi đón may mắn và tích lũy tài lộc. Nếu đồng hồ được treo đối diện với cửa ra vào sẽ mang ý nghĩa biểu tượng không tốt vì đồng hồ là từ đồng âm với từ “kết thúc”. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, để tránh sự nghi ngờ này, đồng hồ thường không được treo đối diện với cửa ra vào.

Đồng hồ không nên treo trên bức tường phía sau trong phòng khách.

Phòng khách là nơi các thành viên trong gia đình quây quần, nơi diễn ra các bữa tiệc chiêu đãi người thân, bạn bè, nên phong cách và không gian của phòng khách cũng phản ánh gu thẩm mỹ và hình tượng của gia chủ. Vì vậy, hãy thật tinh tế lựa chọn đặt đồ vật trong phòng khách của bạn.

Thông thường, không nên treo quá nhiều vật dụng và đồ trang trí trên bức tường phía sau trong phòng khách, để giữ cho nó đơn giản và có khoảng không. Tuy nhiên, nếu treo đồng hồ ở bức tường phía sau phòng khách, nên mặt đồng hồ hướng ra phía sau, và mỗi lần nhìn đồng hồ xem giờ mọi người phải ngoảnh lại để kiểm tra thời gian, và điều này sẽ gây bất tiện cho mọi người.

Qua cách giải thích trên, chúng ta có thể thấy câu “Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang” tuy có một số điều hợp lý, nhưng cũng chứa đựng một số quan niệm mê tín. Vì vậy, chúng ta không nên coi câu nói này là đúng hoàn toàn, nhưng để theo đuổi những điều tốt lành, chúng ta vẫn nên tôn trọng quan niệm của người lớn tuổi về đồng hồ, bởi vì tất cả chúng ta đều thích sở hữu những món đồ mang ý nghĩa tốt lành.

Triệu Lệ - Aboluowang/ Nguồn: Lịch sử Đại học đường
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

“Đồng hồ không treo ở ba nơi này, dù không giàu cũng an khang”, là nói về 3 nơi nào, và lý giải câu nói này thế nào?