Động thái bất thường của Trung Nam Hải trong vụ rơi máy bay dân dụng MU5735

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi một máy bay hàng không dân dụng của China Eastern Airlines bị rơi, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến hiện trường ngay trong đêm, quân đội và cảnh sát vũ trang Trung Quốc cũng nhanh chóng được điều động tới nơi xảy ra tai nạn. Phân tích cho rằng, sự hiện diện nhanh chóng của quân đội và đại diện các phe phái trong Đảng Cộng sản Trung Quốc là một động thái bất thường. Nó cho thấy sự cảnh giác và đề phòng cao độ giữa các quan chức cấp cao ở Trung Nam Hải.

Vào khoảng 14h38 ngày 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines bị mất liên lạc và rơi ở thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây khi đang trong hành trình từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam đến thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Trên máy bay có 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ tư nhưng vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về người sống sót.

Ngày 23/3, một trong hai hộp đen trên máy bay đã được tìm thấy. Theo nhận định ban đầu đây là máy ghi âm buồng lái. Do hư hỏng nghiêm trọng nên hộp đen đã được gửi đến Bắc Kinh ngay trong đêm.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) và Ủy viên Quốc vụ Vương Dũng (Wang Yong) đã vội vã đến hiện trường vụ tai nạn ở Ngô Châu, Quảng Tây vào tối ngày 21/3. Về chức vụ của hai quan chức này, ngoài chức danh Ủy viên Quốc vụ, ông Vương Dũng còn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Ủy ban Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Trung Quốc và Phó Giám đốc Ủy ban Sản xuất An toàn của Quốc vụ viện Trung Quốc; còn ông Lưu Hạc là Giám đốc Ủy ban Sản xuất An toàn của Quốc vụ viện. Trước đó, ông Lưu chưa từng xuất hiện tại hiện trường những vụ tai nạn như thế này.

Quân đội Trung Quốc cũng được điều động tới hiện trường vụ tai nạn. Theo Tân Hoa Xã, vào ngày xảy ra tai nạn, Chiến khu Nam Bộ đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp, Quân đội phân khu Ngô Châu và Đội cảnh sát vũ trang Ngô Châu đã được điều động đến hiện trường; bốn lữ đoàn đóng quân xung quanh nơi xảy ra sự cố cũng được lệnh sẵn sàng chi viện.

Ông Trần Phá Không (Chen Pokong), một nhà bình luận chính trị người Mỹ gốc Hoa, cho biết trên kênh YouTube cá nhân vào ngày 23/3 rằng, đây là một vụ tai nạn máy bay dân dụng, không phải máy bay quân sự và hành động điều quân của Chiến khu Nam Bộ Trung Quốc là điều bất thường.

Ông cho rằng mục đích quân đội và cảnh sát vũ trang được cử tới không gì khác ngoài phong tỏa khu vực địa phương, phong tỏa tin tức nghiêm ngặt, hoặc tiến hành giám định quân sự. Vì tìm kiếm cứu nạn hay điều tra tai nạn máy bay thường do các bộ phận nghiệp vụ đảm nhận.

Sau vụ tai nạn hàng không, ông Lý Khắc Cường, người phụ trách nhóm điều tra của Quốc vụ viện, và ông Tập Cận Bình, người phụ trách quân đội và cảnh sát vũ trang, đã đưa ra các chỉ thị khác nhau. Ông Tập yêu cầu "ngay lập tức khởi động cơ chế ứng cứu khẩn cấp, dốc toàn lực tìm kiếm cứu nạn và chú ý đến công tác khắc phục hậu quả"; còn ông Lý yêu cầu “tìm kiếm sự thật, đưa ra thông tin kịp thời và chính xác, tra rõ nguyên nhân của vụ tai nạn và an ủi gia đình các nạn nhân”.

Nhà bình luận Trần Phá Không cho rằng, ông Lưu Hạc là đại diện của ông Tập Cận Bình. Mặc dù ông Lưu có chức danh Giám đốc Ủy ban Sản xuất An toàn của Quốc vụ viện, nhưng việc được điều tới hiện trường một vụ rơi máy bay là điều quá miễn cưỡng. Còn ông Vương Dũng là thân tín của ông Lý Khắc Cường. Hiển nhiên là ông Tập không yên tâm khi ông Vương được cử đi. Vì vậy, cả hai ông Tập và Lý đều cử người của mình đến hiện trường để theo dõi và nắm rõ tình hình thực tế.

Ông Trần cho rằng, động thái của Chiến khu Nam Bộ càng bất thường hơn khi 4 lữ đoàn được đặt trong tình trạng cảnh giới, đây không phải là một cuộc chiến. "Ở đây có sự phức tạp và khó hiểu".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Động thái bất thường của Trung Nam Hải trong vụ rơi máy bay dân dụng MU5735