FDA cảnh báo một loại kit xét nghiệm COVID tại nhà có thể cho kết quả âm tính và dương tính giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có dụng cụ xét nghiệm COVID-19 tại nhà nào cần tránh không? FDA cảnh báo một loại xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể của một thương hiệu có thể cho kết quả âm tính hoặc dương tính giả.

Khi làn sóng Omicron coronavirus lan rộng, các trung tâm xét nghiệm có thể trở nên quá tải và nhiều người có thể lựa chọn hình thức xét nghiệm tại nhà. Nhưng với nhiều loại dụng cụ xét nghiệm trên thị trường, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hiện đang cảnh báo một nhãn hiệu có thể cho kết quả không chính xác.

“Ngừng sử dụng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 của Phòng thí nghiệm LuSys (Nước mũi/Nước bọt) và xét nghiệm Kháng thể COVID-19 IgG/IgM của Phòng thí nghiệm LuSys”, cơ quan này khuyến cáo vào ngày 11 tháng 01 trong một thông cáo báo chí.

Việc chẩn đoán thiếu chính xác làm cho việc bắt đầu điều trị có thể bị sai lệch là lý do FDA cảnh báo. (Ảnh minh họa: Pixabay)
Việc chẩn đoán thiếu chính xác làm cho việc điều trị có thể bị sai lệch là lý do FDA cảnh báo. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Theo FDA, cả hai phiên bản đều có “nguy cơ sai lệch cao” và được cho là đã được phân phối dưới dạng bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà và để sử dụng trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, chúng chưa bao giờ được cơ quan “ủy quyền hoặc phê duyệt” để phân phối tại Hoa Kỳ.

Các dụng cụ xét nghiệm này có thể được bán dưới tên các nhãn hiệu bao gồm Luscient Diagnostics, Vivera Pharmaceuticals và EagleDx.

Việc nhận được kết quả dương tính giả từ xét nghiệm kháng nguyên của công ty (phiên bản nước mũi và nước bọt) khi một người không bị lây nhiễm COVID-19, vẫn làm cho họ cảm thấy có triệu chứng, điều đó có thể làm chậm trễ trong chuẩn đoán. Việc chẩn đoán thiếu chính xác làm cho việc điều trị có thể bị sai lệch là lý do FDA cảnh báo.

Ngoài ra, việc nhận được kết quả âm tính khi chúng ta thực sự dương tính với COVID-19 “có thể dẫn đến việc chẩn đoán chậm trễ hoặc điều trị (COVID-19) không phù hợp, có thể gây hại cho mọi người, bao gồm cả bệnh nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao”.

Cơ quan này cho biết, nếu ai đã sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể của Phòng thí nghiệm LuSys, cần thực hiện các xét nghiệm thay thế khác.

Những nhân viên y tế đã kiểm tra bệnh nhân bằng dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên của thương hiệu này trong vòng hai tuần qua, họ nên “cân nhắc việc kiểm tra lại bệnh nhân”, theo lời khuyên của FDA. Nếu gặp bất kỳ vấn đề nào khi sử dụng xét nghiệm LuSys COVID-19, FDA khuyên chúng ta nên báo cáo.

Cảnh báo của cơ quan này được đưa ra khi Hoa Kỳ đã có hơn 61,8 triệu trường hợp dương tính với COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Hiện nay biến thể Omicron rất dễ lây lan đã gây ra phần lớn các ca bệnh mới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

FDA cảnh báo một loại kit xét nghiệm COVID tại nhà có thể cho kết quả âm tính và dương tính giả