FDA cảnh báo: Ngưng sử dụng loại nước rửa tay này vì phát hiện chứa chất gây ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện mười lô Nước rửa tay không có mùi hương của ArtNaturals.

Điều này được đưa ra sau khi kiểm tra của FDA đã phát hiện ra các tạp chất có khả năng gây ung thư trong một trong các lô. Tất cả 10 lô này đều bao gồm các chai sản phẩm nặng 8 ounce, mang Mã sản phẩm chung (UPC) là 816820028205 và có ngày hết hạn là ngày 1 tháng 5 năm 2022. Mỗi lô được sản xuất vào khoảng từ ngày 5 tháng 5 đến ngày 9 tháng 5 năm 2020.

Vậy những tạp chất này là gì?

Valisure, một công ty kiểm tra các thành phần của sản phẩm y tế liên quan đến khác nhau, thông báo rằng họ đã tìm thấy benzene trong các mẫu từ các sản phẩm khử trùng. Một số sản phẩm này dường như đến từ ArtNaturals. Vào thời điểm đó, Valisure cũng đã phát hành một bản sao của một bức thư gửi đến FDA đã yêu cầu “thu hồi các lô sản phẩm nước rửa tay đã được xác định trên cơ sở rằng do nhiễm chất gây ung thư đã biết ở người và các chất gây ô nhiễm hạn chế khác, các sản phẩm này bị tạp nhiễm theo Mục 501 của FDCA (21 USC § 351) và ghi nhãn sai theo Mục 502 của FDCA (21 USC § 352). ” Thư yêu cầu FDA cũng tiến hành các cuộc kiểm tra và điều tra thêm đối với các sản phẩm.

Mức độ benzen, acetaldehyde và chất gây ô nhiễm acetal trong các mẫu nước rửa tay không có mùi hương ArtNaturals vượt quá mức cho phép. (Ảnh: FDA)
Mức độ benzen, acetaldehyde và chất gây ô nhiễm acetal trong các mẫu nước rửa tay không có mùi hương ArtNaturals vượt quá mức cho phép. (Ảnh: FDA)

FDA thông báo rằng họ đã “tìm thấy mức độ không chấp nhận được của benzen, acetaldehyde và chất gây ô nhiễm acetal” trong các mẫu nước rửa tay không có mùi hương ArtNaturals.

Cho đến nay, Artnaturals đã không phản hồi nhiều nỗ lực của FDA để thảo luận về các chất khử trùng tay bị ô nhiễm, bao gồm cả việc xác định nhà sản xuất, khả năng thu hồi và phạm vi ô nhiễm. Do đó, kể từ ngày 4 tháng 10, FDA đang khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng bất kỳ loại nước rửa tay artnaturals nào ”.

Đây là một tweet ngày 5 tháng 10 từ FDA về thông báo này:

"Có mức benzen vượt quá mức cho phép trong nước rửa tay có thể chấp nhận được trên cơ thể người. Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) đã coi benzen là chất gây ung thư. Nói cách khác, theo thời gian, việc hít, ăn hoặc chạm vào benzen liên tục có thể dẫn đến một số loại ung thư.

Vấn đề là benzen có thể ảnh hưởng đến tủy xương, gây rối với các tế bào trong tủy xương. Nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hồng cầu của tủy, do đó có thể dẫn đến thiếu máu và chảy máu bất thường. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tế bào bạch cầu của tủy, những người bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, hệ thống miễn dịch suy yếu có thể tạo ra nhiều bệnh nhiễm trùng hơn, điều này hoàn toàn ngược lại với những gì nước rửa tay được cho là có tác dụng.

Đó không phải là tất cả. Khi benzen làm cho tủy xương của một người tạo ra các tế bào bất thường, kết quả có thể là bệnh bạch cầu. Theo cách nói của Viện Ung thư Quốc gia (NCI), bệnh bạch cầu là “một thuật ngữ rộng cho các bệnh ung thư tế bào máu”.

Chất bleep benzen có tác dụng gì trong nước rửa tay?

Nó thường được tìm thấy trong dầu thô, núi lửa, cháy rừng và khói thuốc lá. Và các lô bị thu hồi là các sản phẩm nước rửa tay “Không có mùi hương” chứ không phải “Hương thơm núi lửa”, “Hương lửa rừng”, hoặc “Hương thơm dây chuyền”. Benzen cũng không thực sự phục vụ bất kỳ mục đích làm sạch tay nào.

Các nhà sản xuất thường sử dụng benzen làm dung môi để sản xuất các loại nhựa, nhựa, nilông, sợi tổng hợp, chất bôi trơn, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa, thuốc và thuốc trừ sâu. Do đó, có vẻ như mức độ benzen vượt qua mức cho phép bằng cách nào đó đã xâm nhập vào nước rửa tay trong quá trình sản xuất được sử dụng bởi các nhà máy sản xuất các sản phẩm ArtNaturals ở Trung Quốc.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng loại nước rửa tay của chúng ta đã mua hoặc đang sử dụng không nằm trong danh sách thu hồi. Nếu chúng ta đã sử dụng sản phẩm một lần hoặc chỉ một vài lần, đừng hoảng sợ. Thông thường, việc tiếp xúc lặp đi lặp lại trong một thời gian dài hơn (ví dụ: hơn một năm) với mức benzen như vậy để gây ra các vấn đề. Tất nhiên, việc tiếp xúc với lượng benzen cao hơn nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề tức thì như chóng mặt, lú lẫn, co giật và tử vong. Nhưng chúng ta không có khả năng bị phơi nhiễm ở mức độ như vậy ngay cả khi chúng ta đang tắm hoặc trùm kín đầu trong nước rửa tay để trông giống như một chiếc bánh rán tráng men. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chưa có bất kỳ báo cáo nào về các tác dụng phụ do sử dụng các sản phẩm ArtNaturals bị thu hồi.

Đây là lời nhắc nhở để thực hiện một số thận trọng khi sử dụng nước rửa tay. Tất cả các loại nước rửa tay đều không giống nhau. Một số sản phẩm cũng có thể có thành phần không phù hợp. Đảm bảo rằng chất khử trùng tay không có trong danh sách “không được sử dụng” của FDA .

Hãy nhớ rằng, chỉ vì thứ gì đó có từ “tự nhiên” trong tên của nó không nhất thiết có nghĩa là nó tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Hơn nữa, mặc dù nước rửa tay có thể hữu ích trong thời gian ngắn, nhưng nó không nên thay thế cho nước và xà phòng kiểu cũ. Xà phòng và nước có thể hiệu quả hơn nhiều trong việc rửa sạch các vi khuẩn khó chịu.

Đại dịch coronavirus Covid-19 đã mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp chất khử trùng tay. Một báo cáo của Arizton Advisory and Intelligence ước tính rằng thị trường nước rửa tay đã tăng 595% kể từ năm 2019. Câu hỏi đặt ra là liệu quy định và thử nghiệm có bắt kịp với tốc độ phát triển của ngành hay không. Nói cách khác, liệu những gì đi vào sản phẩm sẽ vượt ra khỏi tầm tay theo nhiều cách khác nhau?

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

FDA cảnh báo: Ngưng sử dụng loại nước rửa tay này vì phát hiện chứa chất gây ung thư