Fitch Ratings: Động thái nới lỏng chính sách của Bắc Kinh sẽ khó có thể thúc đẩy doanh số bán nhà mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những hạn chế của chính sách nới lỏng đối với giao dịch bất động sản của Bắc Kinh đã được chỉ ra bởi Fitch Ratings. Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc, tình trạng dư cung trong thị trường bất động sản ở nước này là đặc biệt nghiêm trọng trong khi người dân có tâm lý không muốn thực hiện giao dịch.

Một báo cáo gần đây của hãng xếp hạng tín dụng hàng đầu Fitch Ratings cho biết, mặc dù chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế đối với giao dịch mua nhà ở các thành phố, nhưng chính sách này sẽ khó có thể ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán nhà mới.

Vào ngày 25/9, Fitch Ratings nói rằng để đối phó với cuộc khủng hoảng bất động sản, chính quyền các thành phố hạng nhất của Trung Quốc gần đây đã nới lỏng các quy định thế chấp đối với người mua nhà lần đầu, khiến doanh số bán hàng tăng vọt trong tuần đầu tiên thực hiện chính sách.

Báo cáo lưu ý rằng tại Bắc Kinh, doanh số bán nhà đạt đỉnh trong tuần đầu tiên sau khi định nghĩa về người mua nhà lần đầu được mở rộng vào ngày 1/9. Theo dữ liệu từ nhà môi giới bất động sản hàng đầu Trung Quốc Centaline, 3.500 ngôi nhà mới và 5.000 ngôi nhà cũ đã được bán trong tuần đó - khoảng một nửa tổng doanh số bán hàng trong tháng 8.

Tuy nhiên, Fitch Ratings chỉ ra rằng thị trường nhanh chóng hạ nhiệt trở lại sau vài ngày do nhu cầu bị dồn nén ở các thành phố hàng đầu đã cạn kiệt.

Theo truyền thống, tháng 9 và tháng 10 là mùa cao điểm về doanh số bán nhà ở Trung Quốc. Fitch Ratings tin rằng chính quyền địa phương ở nhiều thành phố của Trung Quốc sẽ nới lỏng các hạn chế giao dịch nhà ở trước thời điểm cuối tháng 9 nhằm nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng.

Quảng Châu, một thành phố hạng nhất ở Trung Quốc, đã nới lỏng hơn nữa các quy định mua nhà đối với cư dân không phải là người địa phương ở các khu vực ngoài trung tâm vào ngày 20/9. Những cư dân đã nộp thuế thu nhập cá nhân địa phương trong ít nhất 2 năm liên tiếp hiện đủ điều kiện mua nhà. Trước đây, cư dân không phải là người địa phương phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm liên tiếp trước khi có thể mua bất động sản. Fitch Ratings tin rằng sẽ có thêm nhiều thành phố hàng đầu bắt chước động thái này.

Báo cáo chỉ ra rằng việc loại bỏ một số hạn chế có thể có tác động ngắn hạn đến doanh số bán nhà có sẵn nhưng khó có thể thúc đẩy doanh số bán nhà mới, vì “những lo ngại của người mua nhà về việc giao nhà bán trước với chất lượng tốt, đặc biệt là các dự án của các chủ đầu tư tư nhân, sẽ tiếp tục phủ bóng lên hầu hết các dự án khu dân cư mới”.

Fitch Ratings lưu ý rằng việc nới lỏng các chính sách giao dịch có thể thúc đẩy nhu cầu của người dân ở các thành phố lớn hơn, nơi việc bán bất động sản thường bị hạn chế bởi chính sách ở mức độ lớn hơn.

Công ty cho biết: “Điều này sẽ bổ sung rất ít vào số lượng [doanh số] nhà mới trên toàn quốc do tổng thị phần của các thành phố hàng đầu là nhỏ”.

Báo cáo dự đoán rằng sự thay đổi chính sách có thể ít tác động đến hầu hết các thành phố cỡ trung bình và nhỏ.

“Các nhà phát triển có quỹ đất lớn ở các thành phố cấp thấp hơn hoặc các quận không thuộc trung tâm của các thành phố hạng trung có thể phải đối mặt với tình trạng doanh số bán nhà mới ảm đạm và dòng tiền hoạt động âm trong thời gian dài nếu xu hướng nhu cầu chuyển sang các thành phố cấp cao hơn và các khu vực đắc địa vẫn được duy trì”, Fitch Ratings cho biết.

Tình trạng dư cung và tâm lý không muốn mua nhà

Ít nhất một chục thành phố của Trung Quốc gần đây cũng đã nới lỏng các hạn chế về giá. Tuy nhiên, điều này đã mang lại rất ít thành công khi “mọi người tiếp tục chần chừ vì họ kỳ vọng giá sẽ còn giảm thấp hơn nữa”, ông Jens Presthus, phó giám đốc tại công ty tư vấn Global Counsel, nói với The Wall Street Journal.

“Điều này có khuynh hướng là một xu hướng tự củng cố”.

Vào ngày 23/9, ông He Keng, cựu phó giám đốc Cục Thống kê Quốc gia của chế độ Trung Quốc, cho biết tại Hội nghị Phát triển Kinh tế Thực Trung Quốc ở Đông Quản rằng tình trạng dư cung là một trong những vấn đề lớn mà bất động sản Trung Quốc phải đối mặt.

Ông nói: "Hiện tại có bao nhiêu căn nhà trống? Những con số mà mỗi chuyên gia đưa ra đều rất khác nhau. Ước tính tối đa cho thấy số lượng căn nhà trống hiện tại đủ chỗ cho 3 tỷ người". “Con số ước tính này có thể hơi cao nhưng có thể là đủ chỗ cho hơn 1,4 tỷ người. Những người có đủ sức mua chắc chắn sẽ không thể mua hết được số nhà đó".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Fitch Ratings: Động thái nới lỏng chính sách của Bắc Kinh sẽ khó có thể thúc đẩy doanh số bán nhà mới