Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ấn và Evergrande sẽ ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có những ý kiến cho rằng ông Tập Cận Bình sẽ xử lý ông Hứa Gia Ấn để tế cờ. Nhưng có vẻ, mọi thứ đã diễn ra quá nhanh.

Vào thứ Tư (27/9), có thông tin tiết lộ rằng ông Hứa Gia Ấn (Xu Jiayin), người sáng lập và Chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, đang bị "quản thúc tại gia" ở Bắc Kinh. Trước đó, nhiều giám đốc điều hành công ty của ông đã bị cảnh sát bắt đi điều tra. Ông Hứa từng là người giàu thứ hai châu Á. Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), cựu tổng biên tập tờ Global Times, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, suy đoán rằng ông Hứa có thể trở nên “khánh kiệt”.

Vào ngày 27/9, phương tiện truyền thông đại lục Observer đưa tin ông Hứa Gia Ấn đã bị cảnh sát giám sát tại khu dân cư, trích dẫn những người thân cận với Evergrande. Sự việc xảy ra cách đây vài ngày. Ông Hứa hiện đang sống tại một khu dân cư ở Bắc Kinh, nơi một số quyền tự do đi lại của ông đã bị hạn chế.

Ngay sau khi truyền thông đại lục đăng lại tin ông Hứa đang bị giám sát tại khu dân cư, các bài báo liên quan lần lượt bị xóa.

Bị ảnh hưởng bởi tin tức tiêu cực về ông Hứa, chiều 27/9, cổ phiếu của "Tập đoàn Evergrande" đồng loạt lao dốc vào khoảng 2 giờ chiều. China Evergrande, Evergrande Property và Evergrande Auto đều giảm hơn 10%.

Kể từ cuộc khủng hoảng nợ của Tập đoàn Evergrande, ông Hứa hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Vào ngày 30/8 năm nay, có tin ông Hứa không được phép gặp người ngoài tại trụ sở Quảng Châu. Không giống như trước đây khi người ta có thể trực tiếp đến gặp ông Hứa để xin chữ ký, bây giờ nếu một công ty bên ngoài yêu cầu chữ ký của ông Hứa, nó thường sẽ được giao cho các nhân viên xung quanh ông.

Ngoài ông Hứa, theo truyền thông đại lục, một số giám đốc điều hành cấp cao khác của Evergrande cũng bị cảnh sát xử lý hoặc bắt giữ, bao gồm cựu Giám đốc điều hành Evergrande Xia Haijun, giám đốc tài chính Pan Darong và những người khác. Ông Xia Haijun trước đây là nhân vật số 2 của Evergrande.

Vào ngày 16/9, cảnh sát Thâm Quyến tuyên bố rằng Du Liang, đại diện pháp lý của Evergrande Wealth Company, công ty con của Tập đoàn Evergrande và những người khác đang phải đối mặt với xử lý hình sự. Cùng lúc đó, ông Zhu Jialin, cựu chủ tịch Evergrande Life Insurance và hiện là quyền chủ tịch Zhongrong Life Insurance, cũng bị cảnh sát bắt đi.

Một số phương tiện truyền thông đại lục tin rằng việc ông Xia Haijun và những người khác bị xử lý là một tín hiệu rất rõ ràng rằng chiếc lưới đã được kéo lên. Ngay cả những giám đốc điều hành cấp cao đã từ chức trước đây cũng không thể thoát khỏi điều đó.

Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ẩn và Evergrande sẽ ra sao?
Một người đàn ông đi ngang qua Trung tâm Evergrande Trung Quốc ở Hong Kong vào ngày 28/7/2022. (Ảnh: ISAAC LAWRENCE/AFP qua Getty Images)

Sự việc diễn ra nhanh đến bất ngờ

Ông Akio Yaita, giám đốc chi nhánh Đài Bắc của tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản, cho biết rằng việc xử lý ông Hứa diễn ra nhanh đến bất ngờ.

Ông Yaita Akio cho biết ngay từ một tháng trước, khi Evergrande nộp đơn xin phá sản ở Mỹ, bạn bè của ông ở Trung Quốc đã đánh giá rằng ông Tập Cận Bình đã quyết định hy sinh ông Hứa và “muốn bắt ông ta để tế cờ”. Nhưng ông không ngờ sự kiện này diễn ra nhanh đến thế.

Ông Yaita Akio nhớ lại thời kỳ huy hoàng của ông Hứa Gia Ấn. Khi đó, dù ông Hứa có đi đâu cũng sẽ có hơn chục người theo dõi đến cổ vũ, “giống như một vị vua đi du ngoạn”. Không ngờ chỉ chưa đầy 10 năm, ông đã trở thành “tù nhân”.

Ông Hứa từng được truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc ca ngợi là “người tạo ra xu hướng trong thời đại cải cách và mở cửa” và “đại diện cho việc hiện thực hóa phép màu Trung Quốc”.

Ông Akio Yaita không đồng ý với điều này. Ông nói rằng đế chế kinh doanh do ông Hứa tạo ra "thực sự là một kim tự tháp được xây dựng bằng những lá bài" và "rất bất ổn và không thể chịu được bất kỳ sự xáo trộn nào".

Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ẩn và Evergrande sẽ ra sao?
Các tòa nhà dân cư Evergrande đang được xây dựng ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, vào ngày 18/07/2022. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

Ông Akio Yaita viết: “Những người Trung Quốc giàu có thuộc thế hệ ông Hứa Gia Ấn dựa vào sự dũng cảm, may mắn và mối quan hệ vững mạnh của họ… Khi họ rời khỏi môi trường Trung Quốc, sẽ rất khó kiếm tiền”.

“Nhưng trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc (dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc), tất cả những người bước ra đều là những nhà phát triển bất động sản như ông Hứa Gia Ấn và Vương Kiến Lâm (Wang Jianlin), những người đầu cơ đất đai, hoặc những doanh nhân nắm trong tay quyền lực, chẳng hạn như Jack Ma và Mã Hoá Đằng”. Do đó, ông Akio Yabata nghi ngờ sức mạnh cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong các thời kỳ phát triển thần tốc của Nhật Bản và Đài Loan, đã xuất hiện một nhóm nhân vật kinh doanh hoàn toàn khác biệt với những nhân vật ở Trung Quốc dưới thời ĐCSTQ. Bên cạnh việc cải thiện cuộc sống của người dân, những nhân vật như Konosuke Matsushita và Soichiro Honda của Nhật Bản còn để lại những triết lý kinh doanh đáng học hỏi cho thế hệ tương lai. Các doanh nhân như Wang Yongqing và Zhang Zhongmou cũng đã nổi lên ở Đài Loan.

Ông Akio Yaita nói rằng động thái của ông Tập Cận Bình chống lại ông Hứa là cách để “chuyển phần lớn trách nhiệm về sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc sang người khác”.

Ông nói đùa: “Trong tương lai, nếu xảy ra những vấn đề như người lao động nhập cư không thể nhận lương hoặc nhận nhà sau khi trả tiền, tất cả đều là lỗi của ông Hứa Gia Ấn”.

Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ẩn và Evergrande sẽ ra sao?
Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với Phó chủ tịch lúc đó là Tăng Khâm Hồng trước khi bắt đầu phiên họp toàn thể thứ ba của Quốc hội, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 10/3/2008 (Ảnh: Feng Li/Getty Images)

Kết cục của ông Hứa

Kết cục cuối cùng của ông Hứa Gia Ấn sẽ ra sao? Ông Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập tờ báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng trên Weibo vào ngày 27/9, "Nếu Evergrande đi đến giai đoạn phá sản và thanh lý, hoặc mớ hỗn độn được tổ chức lại dưới danh nghĩa một thực thể chịu trách nhiệm khác, chính ông Hứa Gia Ấn nhất định sẽ bị khiển trách”.

Ông Hồ nói, "Ông Hứa Gia Ấn không nên cố gắng thực hiện kế ve sầu thoát xác và tiếp tục hưởng thụ sự giàu có”. “Ông Hứa Gia Ấn một lần nữa nên trở thành một thường dân không có nhiều tài sản hơn người bình thường".

Theo tin tức của NetEase, trước khi ông Hứa tuyên bố Evergrande phá sản, ông đã gửi 2,3 tỷ vào quỹ ủy thác gia đình và người thụ hưởng là con trai ông. Đây được gọi là “uỷ thác gia đình” trong cộng đồng đầu tư, còn được gọi là “kế hoạch bảo vệ thế hệ giàu có thứ hai”.

Từng là người giàu thứ hai ở châu Á, tài sản ròng của ông Hứa vào năm 2021 lên tới 204 tỷ CNY, đứng thứ 50 trong Danh sách người giàu toàn cầu Hurun. Ngày nay, tài sản cá nhân của ông chỉ còn 20 tỷ CNY, đã giảm 90% trong hai năm.

Tình hình tại Evergrande sẽ ra sao?

Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ẩn và Evergrande sẽ ra sao?
Một sĩ quan cảnh sát nói chuyện với những người tập trung tại trụ sở Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc vào ngày 15/9/2021, khi gã khổng lồ BĐS Trung Quốc cho biết họ đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có nhưng bác bỏ tin đồn rằng họ sắp phải đóng cửa. (Ảnh: NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Ông Hứa thành lập Tập đoàn Evergrande tại Quảng Châu vào năm 1996. Công ty phát triển nhanh chóng nhờ sử dụng các khoản vay để mua đất và nhanh chóng bán căn hộ với lợi nhuận thấp, trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất và sinh lời cao nhất Trung Quốc. Nhưng Evergrande rơi vào tình trạng vỡ nợ vào năm 2021 khi khoản nợ của họ tăng lên hơn 300 tỷ USD, thị trường bất động sản suy yếu và các cơ quan quản lý Trung Quốc đàn áp các công ty có đòn bẩy nợ cao, thứ gây ra hàng loạt vụ vỡ nợ của các chủ nhà phát triển.

Đế chế bất động sản của Evergrande bắt đầu tan rã khi áp lực gia tăng trong việc đáp ứng các nghĩa vụ trả nợ và hoàn thiện việc xây dựng căn hộ.

Những động thái của cảnh sát có thể cho thấy ông Hứa sẽ không còn tại vị lâu nữa, nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế ông ta hoặc liệu chính phủ có đóng vai trò gì trong công ty hay không.

Một người nắm giữ trái phiếu nhân dân tệ của Evergrande ở Thượng Hải nói với Reuters rằng việc ông Hứa bị cảnh sát giám sát không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến những vấn đề lớn của Evergrande.

Chủ trái phiếu cũng cho biết trọng tâm bây giờ sẽ là liệu chính phủ có giải cứu Evergrande hay không và cá nhân ông Hứa sẽ trả bao nhiêu cho các chủ nợ.

"Bây giờ chúng tôi chỉ còn lại một mình".

Phát triển bất động sản đã từ một động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trở thành một lực cản. Ngoài Evergrande, cuộc khủng hoảng nợ của Country Garden, một gã khổng lồ phát triển bất động sản khác, cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng. Ông Xie Jinhe, Chủ tịch Caixin Media Đài Loan, nêu lên một ví dụ kinh điển cho đợt khủng hoảng. Ông Cui Wei, chủ tịch Tập đoàn Pomegrante, quỳ xuống đất xin ngân hàng vay tiền để bảo lãnh cho công ty.

"Nhưng vấn đề bất động sản của Trung Quốc chắc chắn là một vấn đề lớn. Chính sách công nhận nhà nhưng không nhận khoản vay mới nhất không giải quyết được vấn đề mà chỉ trì hoãn sự bùng nổ của vấn đề!" ông Xie Jinhe viết trên Facebook.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc lưới đã được cất lên, tương lai của Hứa Gia Ấn và Evergrande sẽ ra sao?