Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ chính phủ Mỹ vì nợ cao kỷ lục trong bối cảnh kinh tế xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thúc đẩy nợ chính phủ lên mức cao chưa từng có trong khi nền kinh tế ngày một yếu đi, uy tín về trái phiếu chính phủ Mỹ đã bị một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất toàn cầu hạ bậc.

Fitch Ratings đã hạ bậc xếp hạng vỡ nợ dài hạn đối với nợ của chính phủ Hoa Kỳ, từ mức AAA xuống còn AA+ vào hôm nay (2/8/2023).

Lý do Fitch Ratings hạ bậc tín nhiệm nợ chính phủ Hoa Kỳ là do hãng xếp hạng này nhận định rằng: (i) suy thoái tài chính dự báo sẽ diễn ra trong 3 năm tới; (ii) gánh nặng nợ của chính phủ Hoa Kỳ ngày một cao, hiện đang tăng ở mức kỷ lục; (iii) trong khi đó nền kinh tế yếu đi, hoạt động quản trị thiếu hiệu quả.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này chỉ ra rằng "những bế tắc chính trị liên tục về giới hạn trần nợ công và các nghị quyết vào phút chót" đã làm xói mòn niềm tin của thị trường với việc quản lý đất nước của chính quyền Hoa Kỳ.

Fitch Ratings đã đặt triển vọng "tiêu cực" khi xếp hạng cho nợ chính phủ Mỹ ở mức AAA vào tháng 5/2023. Quyết định này cách đây 2 tháng của Fitch Ratings được giải thích rằng do thâm hụt ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ ngày một tăng; dự báo ở mức 6,3% GDP vào năm 2023. Trong khi đó, các điều kiện tài chính thắt chặt (lãi suất cơ bản của đồng USD tăng cao nhất trong 22 năm qua) khiến đầu tư kinh doanh suy yếu, tiêu dùng chậm lại.

Phản ứng trước quyết định của cơ quan xếp hạng tín nhiệm này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho rằng đây là một quyết định xếp hạng “tùy tiện và dựa trên dữ liệu lỗi thời".

Trước quyết định này của Fitch Ratings, đồng USD vẫn tăng nhẹ, trên 102 điểm, mức cao nhất trong 2 tuần qua. Trong khi đó, thị trường chứng khoán phản ứng trái chiều. Chỉ số Dow tăng 0,2% trong khi chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt là 0,27% và 0,43% trong phiên giao dịch hôm nay.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ chính phủ Mỹ vì nợ cao kỷ lục trong bối cảnh kinh tế xấu