Giá chocolate tăng phi mã trong dịp Valentine năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà sản xuất chocolate Hershey cảnh báo giá chocolate thế giới tăng trong dịp Valentine năm nay do giá nguyên liệu ca cao hiện ở mức cao kỷ lục, làm thu hẹp lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Thứ Năm tuần trước, nhà sản xuất sôcôla nổi tiếng thế giới Hershey cho biết, họ sẽ cắt giảm 5% lực lượng lao động sau khi giá cacao thế giới đã tăng vọt 19,23%, đạt mức cao kỷ lục 5.909 USD/tấn, đắt hơn tới 40% so với giá cacao giao dịch vào đầu năm nay.

Đồng thời giám đốc điều hành Michele Buck của Hershey cho biết giá sản phẩm của Hershey tăng 6,5% trong quý 4, giá bánh kẹo sôcôla và các sản phẩm khác ở Bắc Mỹ cũng tăng 9% vào năm 2023.

Các thương gia cho biết, cây ca cao rất dễ bị bệnh do nhạy cảm với bất kỳ sự thay đổi thời tiết nào, đặc biệt là khi thời tiết ấm hơn. Tại các nước Tây Phi, tình trạng thời tiết El Nino đang khiến những cơn gió mùa Harmattan trở nên khắc nghiệt hơn, đe dọa mùa màng. Do thu hoạch tiếp tục kém nên giá ca cao có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Các công ty khác cũng đang cảm thấy khó khăn. Li-Lac Chocolates - cửa hàng sôcôla lâu đời nhất ở Manhattan, cho biết rằng giá sôcôla thô của họ trong tháng 2 này đã tăng 13% so với một năm trước. Nhưng Li-Lac vẫn cố gắng giữ giá của một số sản phẩm sôcôla quan trọng không thay đổi.

Billy Roberts, nhà kinh doanh thực phẩm và đồ uống cao cấp tại CoBank, cho biết rằng giá sôcôla bán lẻ đã tăng khoảng 17% trong hai năm và sẽ tiếp tục tăng.

Từ ngày 1/10/2023 đến ngày 4/2/2024, xuất khẩu ca cao của Côte d'Ivoire giảm khoảng 39% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 1,04 triệu tấn.

Tương tự, lượng ca cao xuất khẩu từ Ghana cũng giảm khoảng 35%, xuống còn 341.000 tấn, trong giai đoạn 1/9/2023 đến 31/1/2024.

Ngày lễ tình nhân ngọt ngào

Theo Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia, khoảng 92% người Mỹ cho biết họ có kế hoạch mua sôcôla và kẹo cho ngày Lễ Tình nhân năm nay. Vào năm 2023, doanh số bán các loại sôcôla trong ngày lễ này đã vượt quá 4 tỷ USD.

Marnie Ives, giám đốc điều hành của Krön Chocolatier ở Great Neck, NY, cho biết công việc kinh doanh của cô đang trong giai đoạn cao điểm, mỗi ngày có đến gần 500 khách hàng ghé thăm và mua sắm tại cửa hàng.

Tuy nhiên, Ives cho biết giá cacao tăng không phải là mối lo ngại duy nhất đối với khách hàng của cô trong dịp lễ này.

Ives cho biết những thanh sôcôla nặng 4 ounce làm thủ công của công ty cô có giá 4 USD vào năm 2020, 4,50 USD vào năm 2022 và hiện nay là 5 USD. Trong cùng thời gian, chỉ số giá tiêu dùng đối với kẹo và kẹo cao su tăng 28,3%, vượt xa chỉ số CPI của tất cả các mặt hàng, tăng 19,4%.

Không chỉ sôcôla là nguyên nhân gây ra lạm phát, việc tăng giá còn do giá đường, bơ cacao, chi phí đóng gói và lao động thúc đẩy.

Tương tự, Karl Schneider, tổng giám đốc tại cửa hàng kẹo Holsten's ở Bloomfield, NJ, cho biết cửa hàng của ông đã thực hiện tăng giá tiêu chuẩn để quản lý chi phí và để các khách hàng thấy giá sôcôla tăng không khác gì các sản phẩm khác.

Việt Nam Xã hội

Giá chocolate tăng phi mã trong dịp Valentine năm 2024