Giảm rủi ro sức khỏe khi làm ca đêm - thay đổi thói quen ăn uống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, thay đổi thói quen ăn uống có thể làm giảm các rủi ro sức khỏe khi làm ca đêm.

Theo Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), làm ca đêm trong thời gian dài có thể gây ra những rủi ro sức khỏe về trao đổi chất, bệnh tim, bệnh ung thư, v.v. Việc thường xuyên làm đêm, ngủ ngày có thể làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể.

Nhịp sinh học có liên quan đến cách thức hoạt động của cơ thể, do đó sự gián đoạn sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thói quen ăn đêm có thể thay đổi quá trình trao đổi chất. Cụ thể, nó làm suy giảm khả năng xử lý lượng đường trong máu, hoặc glucose.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí National Library of Medicine của Mỹ, cho thấy có thể có một cách để chống lại những tác động này của việc làm ca đêm: chỉ ăn vào ban ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu cao liên quan đến việc làm ca đêm.

Có tất cả 19 người tham gia vào nghiên cứu. Họ đã trải qua các điều kiện làm việc ban đêm mô phỏng trong hai tuần. Mỗi người được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một trong hai lịch trình bữa ăn. Một nhóm ăn cả ngày lẫn đêm, một mô hình điển hình của những người làm ca đêm. Nhóm còn lại chỉ ăn vào ban ngày.

Nghiên cứu cho thấy ăn đêm sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Lượng đường trong máu cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Ăn đêm làm tăng đường huyết trung bình 6,4%. Chỉ ăn các bữa ăn vào ban ngày đã ngăn chặn tác dụng này.

Tiến sĩ Sarah Chellappa tại Đại học Cologne ở Đức, tác giả chính cho biết: ‘Nghiên cứu này củng cố quan điểm cho rằng thời điểm ăn uống quyết định kết quả sức khỏe như lượng đường trong máu, điều này liên quan đến những người làm việc vào ban đêm vì họ thường ăn vào thời điểm đó trong khi làm ca’.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Giảm rủi ro sức khỏe khi làm ca đêm - thay đổi thói quen ăn uống