Hà Nội: Biển số xe 2 chữ cái khiến nhiều người dân tưởng photoshop

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ngày 15/8, nhiều người dân Hà Nội thắc mắc khi trên đường phố xuất hiện những biển số có 2 chữ cái AB vốn chỉ dành cho xe có dung tích dưới 50 phân khối, trong khi đó những dòng xe này là trên 110 phân khối.

Việc xuất hiện những tấm biển số xe có 2 chữ cái này khiến nhiều người bối rối, thậm chí có người còn cho rằng lỗi hệ thống, hoặc ảnh photoshop. Thậm chí, có người còn cho rằng đây là biển số giả, tự ý đánh tráo biển số.

Tuy nhiên, đây là những biển số xe được cơ quan chức năng cấp gần đây.

Trường hợp của anh N.C.V ở Hà Nội là 1 ví dụ. Anh đi đăng ký cho chiếc xe tay ga nhãn hiệu LEAD có dung tích 125 phân khối thì bất ngờ nhận được biển số 29-AB 901.xx.

Tương tự, chị L.H.N ở Hà Nội cũng nhận về biển số có 2 chữ cái AB khi đi bấm biển số cho chiếc xe nhãn hiệu Vision mới, có dung tích 110 phân khối.

"Không lẽ biển số định danh sẽ cho phép lắp biển số mà trước đây chỉ dành riêng cho xe dưới 50 phân khối. Liệu có khi nào xe trên 175 phân khối cũng lắp như xe dưới 175 phân khối không?" - chị N. đặt câu hỏi.

Được biết, kể từ ngày 15/8/2023, tại Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định mới về màu sắc, sêri biển số xe máy (kích thước chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm) trong nước như sau:

Biển số xe mô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z, kết hợp với một trong 20 chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe của các tổ chức, cá nhân trong nước.

Cách bố trí chữ và số trên biển số: Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và sêri đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 5 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

Như vậy, theo quy định trên thì từ ngày 15/8/2023, biển số xe máy với cá nhân trong nước sẽ không còn phân loại theo phân khối, dung tích xi lanh khi cấp biển số xe.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: Biển số xe 2 chữ cái khiến nhiều người dân tưởng photoshop