Học sinh Hà Nội nhiều sắc thái ngày đầu đi học sau Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày đầu trở lại trường của học sinh Hà Nội sau Tết Nguyên đán, có những em thấy vui vẻ hào hứng vì được gặp lại bạn bè, thầy cô nhưng cũng có những em học sinh còn uể oải vì chưa quen nhịp đi học lại.

Hôm nay ngày (15/2), nhiều phụ huynh và học sinh tại Hà Nội phải dậy từ sớm để chuẩn bị đến trường, công ty sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Đa số các nhà trường, học sinh đi học khá đầy đủ. Chỉ số ít trẻ mầm non, học sinh tiểu học xin phép vắng do về quê xa đón Tết chưa kịp quay lại Thủ đô cùng gia đình.

Bên cạnh đó, hầu hết học sinh đều hào hứng, phấn khởi trong ngày đầu trở lại trường học sau kỳ nghỉ. Các lớp đều dành một khoảng thời gian nhất định ở tiết 1 để giáo viên chủ nhiệm và ban đại diện cha mẹ học sinh gặp gỡ, chúc Tết học sinh, cũng như động viên tinh thần các em bước vào năm mới Giáp Thìn với nhiều hứng khởi để học tập tốt hơn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) cho biết, nhà trường có 1.900 học sinh. Để chuẩn bị cho ngày học đầu tiên, mùng 5 Tết, các giáo viên, nhân viên đã tới trường làm vệ sinh, rà soát các điều kiện tổ chức dạy học, sinh hoạt. Bộ phận phục vụ bếp ăn bán trú cũng rà soát toàn bộ trang thiết bị, quy trình bếp nấu để bảo đảm ngăn ngừa mọi nguy cơ có thể gây mất an toàn.

Nhà trường tổ chức ăn bán trú ngay từ ngày đầu tiên học sinh trở lại trường nhằm bảo đảm kế hoạch dạy học, sinh hoạt ổn định, cũng nhằm đáp ứng nguyện vọng của các gia đình hầu hết các phụ huynh đều đi làm trở lại từ hôm nay.

Giờ học chiều nay, các lớp sẽ dành thời gian để cô và trò cùng nhau kể những câu chuyện, kỷ niệm trong kỳ nghỉ Tết.

Còn Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông) cho biết, tỷ lệ học sinh đi học ngày đầu tiên đạt hơn 98%, số học sinh còn lại chủ yếu do bị ốm. Các em sẽ được học bù khi trở lại trường. Ban giám hiệu cũng lưu ý giáo viên các lớp không quá cứng nhắc mà linh hoạt tổ chức hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại để học tập hiệu quả.

Tại Trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội), từ sáng sớm, cô Ngô Hồng Giang - Hiệu trưởng nhà trường đã đến sân trường, chào đón các em học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhà trường trang trí, thiết kế backdrop để cô trò cùng nhau chụp ảnh lưu niệm. Ban giám hiệu Trường THCS Ngọc Lâm đến từng lớp, chúc năm mới, lì xì học sinh.

Hơn 2.100 học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) đã trở lại trường và nhanh chóng bắt nhịp với việc học tập. Trước ngày trở lại trường, nhà trường đã thông báo cụ thể về thời khóa biểu với yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm túc quy định về giờ giấc, trang phục.

Trẻ uể oải trở lại lớp

Ngoài những học sinh hào hứng trở lại lớp thì cũng có những trẻ chưa quen nhịp trở lại học sau những ngày nghỉ lễ.

Sáng mùng 6 Tết (tức ngày 15/2) chị Ngọc Mai (Hà Đông, Hà Nội) phải "vắt chân lên cổ" để đi làm vì gọi mãi mà cô con gái 5 tuổi không chịu dậy đi học, do thói quen "ngủ nướng" được con hình thành trong nhiều ngày nghỉ Tết.

Đến 8 giờ sáng con gái chị mới "bò" ra được khỏi giường để ăn sáng rồi đi học. Chị cũng vì thế mà đi làm muộn.

Cô Phùng Ngọc Khanh (Giáo viên Trường THCS Lê Hồn Phong, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) chia sẻ, việc một số học sinh rơi vào tình trạng 'chậm bắt nhịp' sau thời gian nghỉ lễ là điều dễ hiểu, do các em phải thay đổi thói quen sinh hoạt, vui chơi trong thời gian nghỉ.

Cô Mỹ Anh, giáo viên trường mầm non ở Hà Đông, Hà Nội cũng cho biết, tình trạng học sinh nghỉ học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rất thường gặp. Cô cho rằng phải sang đầu tuần tới học sinh mới đi học đầy đủ trở lại.

Nhất là với những trẻ ở lớp mầm non, đa phần các con đến lớp đều quấy khóc. Vì vậy, nhà trường và giáo viên cần phải thiết kế các hoạt động học tập, vui chơi để giúp các con khởi động lại việc đến lớp một cách hứng khởi, thích thú, như tổ chức cho các con vui chơi, kể chuyện về những trải nghiệm trong kỳ nghỉ Tết, lì xì cho các con

Xác định ngày đầu tiên đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết, nền nếp sinh hoạt, học tập của học sinh có thể chưa ổn định, nên cùng với việc dành thời gian khởi động, các nhà trường đều quan tâm sát sao hơn để các em vào nếp, đồng thời chưa đặt nặng yêu cầu về kiến thức.

Việt Nam Giáo dục

Học sinh Hà Nội nhiều sắc thái ngày đầu đi học sau Tết