Kết quả nghiên cứu: Tảo xoắn Spirulina làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người tham gia vào nghiên cứu đã dùng tảo xoắn trong sáu ngày. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận ở nhóm dùng tảo xoắn, trong khi 15% người chỉ được điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn đã chết.

Theo kết quả của một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được công bố gần đây trên tạp chí Frontiers in Immunology, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải nhập viện được sử dụng tảo xoắn, có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không sử dụng.

Những người tham vào gia nghiên cứu đã được dùng tảo xoắn trong sáu ngày. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận ở nhóm dùng tảo xoắn, trong khi 15% những người chỉ được điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn đã chết.

Các tác giả viết: “Kết quả tổng thể hiện tại của nghiên cứu cho thấy rằng, liệu trình sử dụng tảo xoắn trong 6 ngày kết hợp với phác đồ điều trị tiêu chuẩn, đã mang lại khả năng phục hồi tốt hơn cho các bệnh nhân COVID-19 so với chỉ điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn”.

Nghiên cứu được tiến hành tại hai bệnh viện ở Iran. 189 bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để sử dụng 15,2 gam viên nang tảo xoắn kết hợp với phác đồ điều trị Covid-19 tiêu chuẩn, hoặc chỉ được điều trị theo tiêu chuẩn. Nghiên cứu trước đây đã cho thấy liều lượng tảo xoắn này mang lại tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Một nửa số bệnh nhân của mỗi nhóm (nhóm dùng tảo xoắn và nhóm đối chứng) được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), trong khi nửa còn lại nằm điều trị ở các phòng khác (Non- ICU).

Nhóm được chỉ định dùng tảo xoắn có 91 người. Một số rút lui, nhưng không có người nào chết. Nhóm đối chứng có 98 người, trong số đó 46 người không nằm trong phòng ICU. Đã có 11 người trong phòng ICU và 4 người nằm ngoài ICU tử vong. Tất cả các bệnh nhân đều được theo dõi trong bảy ngày.

Các tác giả nhận thấy rằng, các dấu hiệu viêm trong máu của nhóm dùng tảo xoắn đã giảm đáng kể, nồng độ oxy trong máu cũng cao hơn.

Cả hai nhóm đều được điều trị theo phác đồ tiêu chuẩn, bao gồm thuốc kháng vi-rút (remdesivir), corticosteroid (dexamethasone) và thuốc chống đông máu (heparin hoặc enoxaparin). Những bệnh nhân cũng được dùng tocilizumab hoặc các steroid khác để kiểm soát nếu tình trạng viêm tiến triển nhanh chóng.

Tảo xoắn Spirulina là gì?

Tảo Spirulina, hay Arthrospira platensis, là một loại tảo khô đậm đặc chất dinh dưỡng màu xanh. Nó có thể phát triển trong cả môi trường nước ngọt lẫn nước biển.

Bác sĩ Yusuf Saleeby, một bác sĩ y học tích hợp và giám đốc của Carolina Holistic Medicine, người đã không tham gia vào nghiên cứu, nói với The Epoch Times: “Tôi không ngạc nhiên với những lợi ích có được từ việc bổ sung loại tảo xoắn này vào chế độ ăn và phác đồ điều trị của bệnh nhân nằm viện”.

Tảo xoắn rất giàu beta carotene, vitamin B tổng hợp, vitamin E và các khoáng chất như mangan, đồng, kẽm và selen. Ông nói: “Tất cả những chất này đều quan trọng để duy trì sức khỏe và một hệ miễn dịch khỏe mạnh”. Tảo xoắn cũng chứa một loại axit béo thiết yếu gọi là axit gamma-linolenic.

Bác sĩ Saleeby cho biết, y học chức năng và tích hợp sử dụng tảo xoắn Spirulina, tảo lục chlorella và các thực phẩm tương đối đơn giản từ thực vật khác “để giải độc cho bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, nhiễm độc và ngộ độc”. Tảo Spirulina được cho là có khả năng hấp thụ kim loại nặng ra khỏi cơ thể.

Bác sĩ Elias Mazkopakis, Trưởng khoa nội tại Bệnh viện Hải quân Crete ở Hy Lạp, là người đầu tiên tiến hành thử nghiệm lâm sàng sử dụng tảo xoắn trong trong thời kỳ Covid-19 trên toàn thế giới.

Trong thử nghiệm của ông, 102 người chưa tiêm chủng được chỉ định dùng 6 gam tảo xoắn trong sáu tháng, trong khi 84 người của nhóm đối chứng không sử dụng.

Trong số những người dùng tảo xoắn, chưa đến 14% mắc bệnh COVID-19 - do biến thể Delta gây ra tại thời điểm nghiên cứu - và chỉ có các triệu chứng nhẹ. Hai người phải nhập viện do vấn đề về đường ruột. Ở nhóm đối chứng, khoảng 74% mắc bệnh Covid-19 và có các triệu chứng nhẹ, tuy nhiên 1/5 trong số họ phải nhập viện.

Tảo xoắn được chế thành dạng viên thuốc. (Miền công cộng)

Các lợi ích sức khỏe khác

Tảo xoắn cũng đã được chứng minh là giúp giảm lipid và cholesterol trong máu.

Nhóm của Bác sĩ Mazokopakis đã thử dùng tảo xoắn ở những bệnh nhân Hy Lạp có lượng lipid trong máu cao. Những người tham gia dùng 1 gam tảo xoắn mỗi ngày; sau ba tháng, nhóm nghiên cứu nhận thấy triglyceride và cholesterol trong máu đã giảm xuống. Huyết áp và cân nặng của những người tham gia không thay đổi.

Tảo Spirulina cũng có thể bảo vệ gan. Bác sĩ Mazokopakis cũng đã thử nghiệm tảo xoắn trên những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Ông quan sát thấy các chỉ dấu (marker) của bệnh gan giảm đi.

Ngoài ra, một nghiên cứu ở những bệnh nhân mắc bệnh tim cho thấy bổ sung tảo xoắn có thể làm giảm triglycerides và cholesterol “xấu” LDL.

Các nghiên cứu về ung thư trên động vật cho thấy khối u trên chuột đồng được bổ sung tảo xoắn và beta carotene đã giảm phát triển. Một khảo cứu dạng theo dõi tiến hành trên người cho thấy 45% bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn bệnh bạch sản niêm mạc – có các mảng trắng dày lên trong miệng – sau khi dùng tảo xoắn trong một năm.

Các tác dụng phụ và nguồn cung cấp

Trong nghiên cứu ở Iran, các nhà nghiên cứu quan sát thấy không có tác dụng phụ, nhưng lưu ý rằng bệnh nhân khó tuân thủ chế độ dùng tảo xoắn liều cao hàng ngày, vì để đạt được 15 gam tảo xoắn mỗi ngày, bệnh nhân phải dùng 19 viên nang.

Các tác dụng phụ của tảo xoắn có thể bao gồm chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, đau đầu và mất ngủ. Những người bị dị ứng với tảo xoắn có thể bị phát ban, tảo xoắn bị ô nhiễm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tự miễn và dẫn đến loãng máu.

Một số người còn cho rằng tảo xoắn có mùi vị không hấp dẫn. Tùy thuộc vào môi trường thu hoạch, nó có thể có vị đất, đắng, tanh hoặc mặn.

Bác sĩ Saleeby cảnh báo rằng, cần phải tìm nguồn cung cấp tảo xoắn từ các thương hiệu đáng tin, vì nó có thể bị pha trộn và nhiễm nhiều kim loại nặng khác nhau. Tảo xoắn nước ngọt có thể bị nhiễm độc tố do các lam khuẩn nước ngọt tạo ra trong môi trường.

Trong các cửa hàng, tảo xoắn thường được bán dưới dạng bột khô màu xanh lam, đôi khi được đóng gói thành viên nang hoặc viên nén. Vì khả năng chống oxy hóa của nó có thể dễ dàng bị suy giảm khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời, nên tảo xoắn phải được bảo quản ở những nơi mát, có bóng râm.

Marina Zhang - The Epoch Times
Quân Dương biên dịch

Marina Zhang: Là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống y tế, đồng thời có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Địa chỉ liên hệ [email protected])



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả nghiên cứu: Tảo xoắn Spirulina làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do COVID-19