Khám phá công dụng tiềm ẩn của đường đối với công việc bếp núc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đường trắng là một loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Có thể nói đường là thứ khiến người ta yêu thích nhất trong ngũ vị, ăn một chút đồ ngọt còn có thể khiến con người cảm thấy sảng khoái về thể xác lẫn tinh thần. Có lẽ trong quan niệm của nhiều người, đường trắng chỉ là chất tạo ngọt, dùng để tăng độ ngọt cho đồ ăn, thức uống.

Trên thực tế, đường trắng đóng vai trò lớn trong cuộc sống, giải quyết nhiều rắc rối. Hôm nay, chia sẻ với bạn một số lợi ích tiềm ẩn của đường. Chúng ta cũng theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

Công dụng thứ nhất: Ngâm thực phẩm khô nở nhanh hơn

Trong cuộc sống, chúng ta thường cần ngâm một số đồ khô như nấm khô, mộc nhĩ khô và những thứ tương tự. Thông thường khi sơ chế các loại thực phẩm khô này, chúng ta phải ngâm trước nhưng đôi khi chúng ta lại quên. Nếu muốn ngâm nó nhanh chóng, chúng ta có thể sử dụng một ít đường trắng. Phương pháp rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một lượng nấm khô vừa đủ rồi cho vào hộp có nắp đậy. Sau đó cho một thìa đường, một thìa bột mì vào, lại thêm một chút nước ấm vào, nhiệt độ nước khoảng 30 - 40 độ C.

Tiếp theo, chúng ta đóng chặt nắp hộp lại, sau đó dùng hai tay nắm lấy hộp đựng và lắc lên xuống. Lắc khoảng 2 - 3 phút, mở nắp hộp ra thấy nấm đã ngấm nước, nở ra và mềm. Điều này là do đường trắng có tác dụng đẩy nhanh khả năng hấp thụ nước của nấm, từ đó rút ngắn thời gian ngâm nấm. Trong quá trình lắc liên tục, chuyển động của các phân tử nước được tăng tốc, điều này cũng tạo điều kiện cho nấm nhanh chóng hấp thụ nước, khiến nó mềm ra nhanh hơn.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang.

Mục đích của việc cho bột mì vào là để bột mì có thể hấp thụ, làm sạch các chất bẩn trong các nếp gấp của nấm vào nước. Sau quá trình xử lý này, nấm không chỉ nhanh chóng nở ra mà chất bẩn trên bề mặt cũng được làm sạch. Cuối cùng, chỉ cần rửa lại với nước vài lần nữa là nấm đã sẵn sàng để chế biến.

Công dụng thứ hai: Trung hoà vị mặn của món ăn

Trong quá trình nấu ăn, chúng ta khó tránh khỏi tình trạng lỡ tay cho quá nhiều muối, hoặc là cho muối hai lần, khiến món ăn của chúng ta bị mặn. Đồ ăn xào mặn, tin rằng phản ứng đầu tiên của nhiều người chính là thêm nước. Nếu hầm canh, thêm chút nước còn có thể giải quyết, nhưng nếu là xào thì không được cho nước vào, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hình thức và mùi vị của món ăn.

Thực ra, khi gặp vấn đề này, chúng ta chỉ cần thêm một chút đường vào món ăn là được. Vị ngọt của đường trắng có thể trung hòa vị mặn của muối ăn, làm dịu đi vị mặn của món ăn. Điều này không chỉ làm hài hòa hương vị mà còn không lo làm hỏng hương vị cũng như hình thức bên ngoài của món ăn.

Công dụng thứ ba: Tăng cường độ tươi ngon của món ăn

Trong nấu ăn hàng ngày của chúng ta, đường thường được sử dụng như một chất tăng cường độ tươi. Đây không phải là ngẫu nhiên, mà là một phản ứng dựa trên các nguyên tắc khoa học. Khi chúng ta thêm một ít đường vào món ăn, nó sẽ trải qua một quá trình gọi là phản ứng Maillard với các nguyên liệu.

(Ảnh: Pixabay)

Trong quá trình này, đặc tính khử của đường trắng phản ứng hóa học với các axit amin hoặc protein trong thực phẩm trong điều kiện đun nóng, sẽ tạo ra một chất gọi là melanoidin. Chất này thường không nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng nó mang lại tác dụng cải thiện đáng kể cho món ăn của chúng ta, khiến món ăn có hương vị thơm ngon hơn, từ đó đạt được tác dụng tăng độ tươi.

Công dụng thứ tư: Loại bỏ vết xì dầu trên quần áo

Không biết bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng vô tình bị dính xì dầu vào quần áo chưa? Nếu xì dầu dính vào quần áo sẽ có vết sẫm màu, đặc biệt rõ ràng nếu đó là quần áo sáng màu. Trên thực tế, muốn làm sạch vết xì dầu trên quần áo thì đường có thể giúp ích rất nhiều. Chỉ cần rắc đều một lớp đường lên vùng dính xì dầu, để yên trong hai phút.

Sau đó, chúng ta nhỏ một ít nước lên vết xì dầu rồi chà sạch, vết xì dầu sẽ biến mất không để lại dấu vết. Điều này là do dạng hạt của đường trắng có thể làm tăng ma sát, hơn nữa tính dính của đường trắng cũng có tác dụng phân giải dầu mỡ, dễ dàng làm sạch vết xì dầu trên quần áo.

Ảnh chụp màn hình Aboluowang.

Công dụng thứ năm: Làm sạch tay dính dầu mỡ

Mỗi lần rửa bát, xoong nồi, trên tay luôn dính rất nhiều dầu, nhất là khi thời tiết lạnh, dầu sẽ bám chặt vào tay. Nếu chỉ rửa bằng nước thì không thể làm sạch được các vết dầu mỡ. Lúc này, chúng ta chỉ cần dùng một ít đường trắng. Trước tiên, cho một ít đường trắng lên tay, sau đó xoa hai bàn tay vào nhau, tính dính của đường trắng có thể hấp thu dầu mỡ trên tay. Sau khi chà tay, chúng ta rửa lại bằng nước sạch để vết dầu trên tay được làm sạch, hiệu quả rất tốt.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Jiayoumiaozhaojie
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá công dụng tiềm ẩn của đường đối với công việc bếp núc