Amazon đang âm thầm nghiên cứu cách ngăn chặn ánh nắng Mặt Trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amazon của tỷ phú Jeff Bezos đang hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia và tổ chức phi lợi nhuận SilverLining để thực hiện các nghiên cứu về quản lý bức xạ mặt trời.

Một tỷ phú đang nghiên cứu kế hoạch làm mờ Mặt trời có vẻ giống như cốt truyện của tập phim “The Simpsons” nổi tiếng - nhưng đó chính xác là những gì Jeff Bezos đang làm.

Gizmodo báo cáo rằng Amazon đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia và tổ chức phi lợi nhuận SilverLining để tạo ra các mô hình; các mô hình này sẽ cho thấy chính xác điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chặn một số tia sáng Mặt trời.

Cụ thể hơn, công ty đang tài trợ bộ vi xử lý máy tính mạnh mẽ của mình để giúp lập mô hình với 30 thế giới giả lập khác nhau về khí hậu trong tương lai của Trái đất. Tại một trong những thế giới giả lập đó, con người đã tiêm nhân tạo các hóa chất vào khí quyển để làm mờ ánh sáng mặt trời và làm hạ nhiệt hành tinh trong quá trình này.

Mô hình khí hậu thường yêu cầu siêu máy tính đắt tiền. Việc hợp tác với Amazon cho phép các nhà nghiên cứu khí hậu sử dụng hệ thống điện toán đám mây của Amazon.

Kelly Wanser, giám đốc điều hành của SilverLining, nói với Gizmodo: “Điện toán đám mây đã bắt đầu đạt đến điểm mà nó có thể hỗ trợ các công việc tính toán lớn như thế này”.

Hiện nay, có rất ít nghiên cứu về các tác động của việc quản lý bức xạ mặt trời - một thuật ngữ được sử dụng để mô tả phương pháp hạ nhiệt Trái đất bằng cách hạn chế ánh sáng mặt trời.

Vì thảm họa biến đổi khí hậu dường như có xu hướng xảy ra nhiều hơn mỗi năm, nên kỹ thuật này có thể là một công cụ có giá trị trong việc ngăn ngừa các thảm họa trong tương lai. Tuy nhiên, nó cũng có thể tự tạo ra một loạt vấn đề khủng khiếp - điều này làm cho việc nghiên cứu trở nên quan trọng hơn.

Theo Futurism

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Amazon đang âm thầm nghiên cứu cách ngăn chặn ánh nắng Mặt Trời