Đại dịch thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên làn sóng khởi nghiệp mới tại Mỹ. Một phần nguyên nhân của hiện tượng này là việc các công ty cắt giảm nhân sự khi đại dịch bùng phát. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, những người chủ mới đã tìm thấy sự tự do và linh hoạt khi điều hành doanh nghiệp của riêng mình. Nhiều người Mỹ đánh giá rằng đây chính là tinh thần Mỹ, và họ sẽ ủng hộ bằng cách mua hàng của các công ty khởi nghiệp.

Làn sóng khởi nghiệp trong đại dịch tại Mỹ

Đại dịch Covid-19 đã tạo nên một làn sóng khởi nghiệp - hay ít nhất là có ý tưởng sẽ khởi nghiệp - tại Mỹ. Theo khảo sát của Digital.com, cứ 5 người Mỹ thì có 2 người dự định khởi nghiệp vào năm 2022.

Theo Cục Điều tra Dân số Mỹ, số lượng đơn đăng ký kinh doanh mới đã tăng lên 5,4 triệu vào năm 2021, vượt qua con số kỷ lục trước đó vào năm 2020 là 4,4 triệu. Năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, con số này chỉ là 3,5 triệu.

Với một số người, hành trình tự kinh doanh của họ bắt đầu khi người chủ ở công ty cũ cắt giảm nhân sự lúc đại dịch bùng phát.

Ông Joshua Nelson ở Amarillo, Texas, đã có vài tháng thất nghiệp do Covid-19. Sau đó, ông quyết định thành lập công ty riêng có tên Allstate Bail Bonds, chuyên thực hiện các dự án sửa chữa nhà cửa.

Cô Shanay Walker, người sáng lập thương hiệu nến cao cấp Obsidian: The Signature BLK, chia sẻ với The Epoch Times: “Tôi bắt đầu kinh doanh vào tháng 03/2021 và chính thức ra mắt công ty vào tháng 07/2021. Đó là một trong những cuộc hành trình bổ ích nhất trong cuộc đời tôi".

Cô Walker quyết định thay đổi công việc sau khi mất vị trí trong bộ phận nhân sự tại công ty cũ. Thay vì tìm kiếm một công việc về nhân sự khác, cô đã nghỉ 4 tháng để tìm hiểu về những hướng đi mới.

Cô cho biết: “Tôi quyết định thử sức với nghề làm nến. Bản thân công việc có tác động trị liệu rất tốt đối với tôi, khi được làm việc trong nhạc nền". Cô Walker đã thành lập công ty có trụ sở tại Edgewood, Maryland.

​​Sau khi làm ra một vài sản phẩm, cô quyết định tìm cách mang những sản phẩm ngào ngạt hương thơm của mình tới với những người khác.

“Tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những người đã mua hoặc thậm chí chỉ cần ngửi thấy mùi nến của tôi", cô Walker nói. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, cô Walker có thể dễ dàng giao tiếp với khách hàng và đưa sản phẩm ra quốc tế.

Đối với nhiều người, việc thoát khỏi giờ làm việc cố định là một điều rất hấp dẫn.

Anh Kyle Kroeger, người sáng lập của TheImpactInvestor.com, một nền tảng tư vấn về các khoản đầu tư đáng tin cậy, cho biết: “Bạn có thể trở thành ông chủ của chính mình. Nếu bạn không hứng thú khi làm việc từ 9 giờ [sáng] đến 5 giờ [chiều], không vấn đề gì; bạn có thể đặt giờ làm việc của riêng bạn. Thêm vào đó, sẽ không có giới hạn cho thu nhập của bạn.

“Bạn không bị giới hạn trong việc kiếm được một số tiền nhất định. Doanh nghiệp của bạn có thể được mở rộng bất cứ khi nào bạn cảm thấy phù hợp. Ví dụ, bạn có thể muốn phát triển theo hướng cho phép bạn tạo ra thu nhập thụ động”.

Xu hướng thành lập doanh nghiệp đang gia tăng có vẻ là một tin tốt đối với nền kinh tế Mỹ. Tinh thần khởi nghiệp sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp mới được hình thành để đáp ứng các điều kiện và nhu cầu mới trong đại dịch. Xu hướng này cũng có thể sửa chữa những vấn đề của thị trường lao động và phương thức làm việc cũ.

Người Mỹ chọn thành lập công ty riêng bất chấp nhiều khó khăn

Trên thực tế, khi không có giới hạn cho thu nhập, người chủ doanh nghiệp đồng thời phải đối mặt với sự không chắc chắn về mặt tài chính.

Anh Kroeger cho biết: “Trong trường hợp phát sinh lỗ, người chủ phải tự mình gánh chịu”.

Ngoài ra, bạn có thể cần làm thêm giờ, vào ngày làm việc hoặc cuối tuần, để tạo ra doanh thu đủ để duy trì lối sống của bạn.

Cô Walker tiết lộ, "có những thời điểm tôi thức khuya làm việc theo đơn đặt hàng, trả lời email và kiểm tra hàng tồn kho".

Chi phí vận hành cũng có thể tăng lên nhanh chóng. Cô Walker hiện có bảo hiểm y tế thông qua chương trình bảo hiểm của chồng, nhưng nếu cô ấy muốn thuê nhân viên trong tương lai, cô ấy sẽ cần cung cấp bảo hiểm y tế cho họ.

Cô nói: “Tôi phải cực kỳ cẩn thận trong việc chi tiêu của mình khi đặt mua hàng hóa bởi vì tôi không có nguồn tài trợ từ bên ngoài". Cô thường đặt mua một số nguyên liệu với số lượng lớn để giảm chi phí xuống mức thấp nhất.

Khi chỉ có một mình, danh sách công việc của chủ doanh nghiệp có thể dài vô hạn.

Anh Kroeger cho biết: “Khi làm thuê cho các công ty, vai trò và nhiệm vụ của bạn được xác định rõ ràng. Điều này thường không xảy ra khi bạn tự kinh doanh, đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu khởi nghiệp. Bạn có thể phải tham gia vào một loạt các công việc, chẳng hạn như quản lý kệ hàng, kế toán, quan hệ khách hàng… công việc có thể trở nên quá tải”.

Cô Walker nói thêm: “Tôi là người sản xuất, chuyên viên kiểm kê hàng hóa, đại diện dịch vụ khách hàng, người phụ trách PR, mọi thứ. Tôi có rất nhiều vai trò và nó thật sự tốn nhiều công sức".

Khi những công ty mới này phát triển, người chủ doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với các thách thức khác - bao gồm việc đối phó với thị trường lao động thắt chặt.

Ông Nelson nói: “Một trong những thách thức cấp thiết nhất của các chủ doanh nghiệp hiện nay là khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn lao động chất lượng do hậu quả của Đại khủng hoảng lao động (The Great Resignation). Các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh trong việc đưa ra mức lương và phúc lợi cho nhân viên. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp ngày nay đang cố gắng áp dụng làm việc từ xa. Điều này dẫn đến một loạt các vấn đề hoàn toàn mới liên quan tới các giải pháp phần mềm và hiệu suất làm việc".

Vấn đề tìm kiếm nhân viên tốt có thể khiến một số chủ doanh nghiệp cảm thấy khá mỉa mai, khi người lao động đang rời bỏ các công ty để thành lập công ty của riêng mình nhằm tìm cách cải thiện mức lương và phúc lợi.

Cho dù việc tự kinh doanh có nhiều khó khăn, cô Walker nói rằng cô ấy muốn tiếp tục khởi nghiệp. “Nếu ai đó hỏi tôi tại sao tôi không quay trở lại công việc làm thuê từ 9 tới 5 giờ hàng ngày, tôi sẽ đơn giản trả lời rằng: Tôi thật tự do khi làm chủ. Tôi thực sự thích công việc hiện tại".

Trong khi đó, rất nhiều người Mỹ khi chứng kiến xu hướng này, họ đã thốt lên rằng đây là tinh thần Mỹ, chủ nghĩa tư bản vẫn tồn tại. Họ sẽ mua hàng của các công ty khởi nghiệp thay vì mua hàng của các siêu tập đoàn.

Bảo Nguyên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Đại dịch thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Mỹ