Làm sạch kẽ răng hàng ngày có thể giảm 40% tình trạng chảy máu nướu răng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chảy máu nướu răng rất phổ biến, đây là hiện tượng thường gặp trong quá trình vệ sinh răng miệng hoặc khi nhai thức ăn. Mặc dù vậy, không nhiều người thật sự để ý đến hiện tượng này.

Thực chất, chảy máu nướu răng là biểu hiện của bệnh viêm nướu. Nếu không điều trị kịp thời, sau khi viêm nướu phát triển thành viêm nha chu thì nó sẽ khiến răng bị lung lay và rụng.

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ được công bố ngày 25 tháng 5 trên Tạp chí Khoa học Nha khoa cho thấy, những người trưởng thành thường xuyên làm sạch răng hàng ngày có điểm số sức khỏe răng miệng cao hơn và ít bị viêm lợi hơn.

Nghiên cứu tổng hợp dữ liệu từ 26.086 người lớn trong vòng hai năm (2015-2016) và 22.585 người lớn trong vòng ba năm (2016-2018) để phân tích mối tương quan giữa tần suất làm sạch kẽ răng hàng tuần và điểm số sức khỏe răng miệng, nhổ răng, chảy máu lợi, răng lung lay và tiêu xương ổ răng.

Kết quả cho thấy điểm số sức khỏe răng miệng tăng lên đáng kể, trong khi tỷ lệ chảy máu lợi giảm 38% ở những người làm sạch kẽ răng từ 7 lần trở lên mỗi tuần.

Ngoài ra, tuổi già, tình trạng kinh tế xã hội thấp, bệnh tiểu đường và hút thuốc đều có liên quan đến sức khỏe răng miệng kém.

Khoảng trống giữa các kẽ răng hay còn gọi là khe hở răng. Thông thường, răng ép sát vào nhau và tạo rất ít khoảng hở, góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của thức ăn và duy trì sự khỏe mạnh của nướu và ổ răng.

Một khi kẽ răng bị hở do các vấn đề như sâu răng, mất răng, bệnh nha chu… thì dễ xảy ra hiện tượng dính hoặc kẹt thức ăn.

Việc chịu tác động do dính hoặc mắc kẹt thức ăn trong thời gian dài có thể gia tăng tình trạng viêm nướu và nha chu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Cách làm sạch kẽ răng

1. Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng

Chỉ nha khoa có thể làm sạch khe răng hoặc gai nướu (còn gọi là nhú nướu) bằng cách len lỏi vào các kẽ hở và kéo phần thức ăn bị mắc kẹt ra ngoài. Bạn sẽ thấy những gì được lấy ra từ chỉ nha khoa luôn có mùi hôi thối...

2. Tránh dùng tăm xỉa răng

Tăm là một công cụ làm sạch kẽ răng truyền thống, được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, các bác sĩ nha khoa cho rằng thói quen dùng tăm xỉa răng rất dễ gây tổn thương nướu do dùng lực không đúng cách.

3. Bàn chải kẽ răng

Đối với những người đã bị tụt nướu và có khe hở lớn giữa các răng, nên sử dụng bàn chải kẽ răng và vui lòng sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những người không có kẽ răng nào, không nên dùng bàn chải chải kẽ răng quá mạnh, điều này cũng sẽ gây tổn thương nướu.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Làm sạch kẽ răng hàng ngày có thể giảm 40% tình trạng chảy máu nướu răng