Liệu con người có thể nhìn thấy toàn bộ cuộc đời của mình khi chết không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết luôn là một ẩn số đối với con người. Liệu một người khi sắp chết có thể nhìn hoặc cảm thấy gì? Các nhà khoa học đã ghi lại sóng não của một bệnh nhân sắp chết nhằm hiểu rõ hơn về bí ẩn này.

Khi sử dụng điện não đồ liên tục (EEG) để ghi lại sóng não của một người đàn ông 87 tuổi bị động kinh, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã theo dõi hoạt động não khi ông bị đau tim và qua đời.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Front Aging Neuroscience số tháng 2 năm 2022.

Sóng não hoạt động cao sau khi ngừng tim

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, nhà giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville, người tham gia nghiên cứu, cho biết các dạng sóng não cụ thể xuất hiện trong não bệnh nhân 30 giây trước và sau khi tim của ông ngừng đập.

Tạp chí Frontiers trích lời tiến sĩ Zemmar:

“Thông qua việc tạo ra các dao động liên quan đến việc phục hồi trí nhớ, bộ não có thể đang thực hiện lần hồi tưởng cuối cùng về các sự kiện quan trọng trong cuộc sống ngay trước khi chúng ta chết, tương tự như những gì được báo cáo trong trải nghiệm cận tử”.

Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, tất cả 9 con chuột trong thí nghiệm đều có sóng não hoạt động mạnh trong 30 giây sau khi tim ngừng đập.

Điều này cực kỳ giống với những gì nhóm của Zemmar tìm thấy ở bệnh nhân cận tử của họ.

Những người trải nghiệm cận tử nhìn lại cuộc sống của họ

Hiện tượng “nhìn lại cuộc đời” ngay trước hoặc trong khi chết đã xảy ra với nhiều người trải nghiệm cận tử.

Dannion Brinkley, tác giả của cuốn sách mang tên “Saving by the Light”, đã viết về hai trải nghiệm cận tử của mình. Sau khi xuất bản năm 1994, cuốn sách đã được The New York Times xếp vào danh sách best-seller trong 5 tháng liên tiếp.

Brinkley kể lại cho độc giả trải nghiệm cận kề cái chết đầu tiên của mình vào ngày 17 tháng 9 năm 1975.

Trong một cơn bão đang đổ bộ vào Aiken thuộc bang Nam Carolina, Brinkley (25 tuổi) đang ở nhà nói chuyện với một người bạn qua điện thoại. Đột nhiên, một tia sét sét bất ngờ đánh qua đường dây điện thoại, ném anh lên không trung.

Sau khi trải qua cái nóng và cơn đau khủng khiếp, Brinkley nói rằng anh cảm thấy linh hồn rời khỏi cơ thể và như được đắm trong hòa bình, yên tĩnh.

Anh cho biết mình lơ lửng trong không trung nhìn gia đình và bạn bè hốt hoảng sơ cứu cho anh. Anh thấy xe cứu thương chạy đến và đưa xác anh đến bệnh viện. Linh hồn của Brinkley đã đi qua một đường hầm để đến một nơi có ánh sáng.

Brinkley sau đó bắt đầu nhìn lại 25 năm cuộc đời mình, nhìn thấy cả những chi tiết nhỏ nhất.

Anh ấy rất ngạc nhiên khi thấy rằng bản thân có thể đồng cảm với cảm xúc của những người khác, vốn bị ảnh hưởng bởi những sự cố mà anh có liên quan.

Brinkley lớn lên với tính cách thiếu kiềm chế và là một kẻ chuyên bắt nạt, thích đánh nhau và làm nhục người khác.

Khi nhìn lại quá khứ của mình, anh đã trực tiếp cảm nhận được nỗi đau, sự sợ hãi, hoảng loạn và bất lực của các nạn nhân.

Trong một ký ức như vậy, Brinkley đã bắn chết một sĩ quan Bắc Việt trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong trải nghiệm cận kề cái chết của mình, Brinkley cảm nhận được sự bối rối mà viên sĩ quan cảm thấy khi anh ta bị bắn vào đầu, cũng như sự bất lực và đau buồn khi không thể gặp lại gia đình mình.

Hơn nữa, anh cảm nhận được nỗi đau mà gia đình của viên sĩ quan đã trải qua trong nhiều năm sau khi họ biết tin về cái chết của người đàn ông nọ.

Khi đoạn hồi tưởng kết thúc, anh tràn ngập sự hối hận và xấu hổ.

Sau khi trở lại thế giới phàm trần, Brinkley đã thay đổi bản thân hoàn toàn và làm mọi thứ có thể để giúp đỡ người khác.

Trải nghiệm cận tử không phổ biến

Thuật ngữ “trải nghiệm cận tử” được Tiến sĩ Raymond Moody đặt ra, một nhà tâm lý học nổi tiếng, đồng thời là giáo sư tại Đại học Nevada.

Năm 1975, Moody xuất bản cuốn sách có tên “Life After Life”, một cuốn sách dựa trên nghiên cứu của ông về 100 bệnh nhân đã trải qua “cái chết lâm sàng” và sống lại.

Ông chia sẻ kinh nghiệm của họ về thế giới sau khi chết theo cách riêng của họ. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu khoa học hơn đã được tiến hành về trải nghiệm cận tử.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 190 trải nghiệm cận tử với những đặc điểm khác nhau.

Các đặc điểm bao gồm những trải nghiệm xảy ra sau các sự kiện không nguy hiểm đến tính mạng như giấc ngủ, thiền định và ngất xỉu; cũng như trải nghiệm cận tử xảy ra trong tình trạng hôn mê do thiếu oxy, chấn thương hoặc bệnh tật.

Một số điểm tương đồng đã được tìm thấy trong các trải nghiệm cận tử, bao gồm nhìn thấy ánh sáng rực rỡ, cảm giác ở bên ngoài cơ thể và những sự kiện trong quá khứ lóe lên.

Trải nghiệm cận tử phổ biến nhất, trong đó, 89-93% người tham gia nói rằng đó là “cảm giác bình yên hoặc dễ chịu”.

Điều ngạc nhiên là khá nhiều người có trải nghiệm cận tử.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychiatry vào năm 1993 ước tính rằng, khoảng 5% dân số Hoa Kỳ trưởng thành đã có trải nghiệm cận tử, tức là chiếm 30-40% tổng số những người cận kề cái chết.

Một nghiên cứu của Hà Lan năm 2001 được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, trong số 344 bệnh nhân được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, 62 người (18%) báo cáo đã trải qua cảm giác cận tử.

Nhà văn Hồng Kông chia sẻ trải nghiệm cận tử kỳ diệu

Khi nằm hấp hối, Tsao nhìn thấy trước mặt mình là biển lớn, có những bông sen vàng hồng to như những chiếc bàn tròn trôi nổi trên biển. Anh cũng nghe tiếng tụng kinh bên tai. (Yu Gang /The Epoch Times)
Khi nằm hấp hối, Tsao nhìn thấy trước mặt mình là biển lớn, có những bông sen vàng hồng to như những chiếc bàn tròn trôi nổi trên biển. Anh cũng nghe tiếng tụng kinh bên tai. (Yu Gang /The Epoch Times)

Chip Tsao, một nhà văn Hồng Kông, đã kể lại trải nghiệm cận tử kỳ diệu vào năm 1994 của mình trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube của Stephen Chan Chi-wan, cố vấn trưởng của Đài Phát thanh Thương mại Hồng Kông.

Tsao kể lại rằng vào năm 1994, lúc đó mới 36 tuổi, anh được đưa đến bệnh viện và suýt qua đời sau một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng.

Sau 15 giờ phẫu thuật khẩn cấp, bác sĩ nói với người nhà của anh rằng tất cả các lựa chọn y tế đã cạn kiệt và “bây giờ điều đó phụ thuộc vào ý chí của anh”.

Khi nằm hấp hối, Tsao nhìn thấy trước mặt mình là biển lớn, có những bông sen vàng hồng to như những chiếc bàn tròn trôi nổi trên biển. Anh cũng nghe tiếng tụng kinh bên tai.

Tsao cho biết trải nghiệm này rất rõ ràng và chân thực như thể có một sức mạnh đẩy anh vượt qua, nhưng cũng có một giọng nói bên trong bảo anh đừng vượt qua vì anh còn rất nhiều việc chưa hoàn thành.

Ông cho biết: “Đó là một cảm giác sợ hãi, nhưng cũng bình yên. Tôi cứ tự hỏi mình… Những bông hoa sen đó sẽ đưa tôi đến một nơi khác giống như một chiếc thuyền”.

Nhà văn nổi tiếng cũng trải qua nhiều điều mà ngay cả khoa học cũng không giải thích được.

Khi nằm trong ICU, Tsao có thể nghe thấy cha mẹ thảo luận về việc điều trị cho anh như thế nào, và liệu có nên thuê bác sĩ lồng ngực thứ hai tham gia nhóm hay không. Anh cũng nghe thấy tiếng khóc của cha mẹ.

Nửa tháng sau, Tsao được chuyển từ ICU đến một khu chung. Khi cha mẹ đến thăm, anh nói với họ rằng trong khi bất tỉnh, anh đã nghe thấy họ thảo luận về việc thuê một chuyên gia.

Cha anh nói điều đó đúng nhưng rất ngạc nhiên vì họ đã thảo luận về nó trong một phòng khách sạn cách xa bệnh viện. Lúc này, người cha hỏi: “Làm sao con có thể nghe thấy nó từ xa như vậy?”

Tuy nhiên, Tsao yên tâm rằng bản thân không bị ảo giác vì anh đã nghe rõ cuộc trò chuyện, thậm chí có thể kể lại chi tiết từng câu chữ cho cha mẹ của mình.

Một sự kiện kỳ ​​diệu khác là khi Tsao nằm trong ICU, bạn bè đã đến thăm anh ấy. Ngày hôm sau, Tsao lại thấy những người bạn này đến thăm mình, mặc quần áo giống nhau và nói những lời giống nhau.

Tao cảm thấy rất lạ. Sau khi tìm hiểu, anh biết rằng mình đã thấy trước những người bạn sẽ đến thăm vào ngày hôm sau trong trải nghiệm cận tử.

Những trải nghiệm này đã giúp Tsao hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự sống và cái chết.

Ông nói: “Tôi đã nhìn thấy trước tương lai và rời khỏi không gian này, dường như có một nơi nào khác dành cho những người chết”.

Cuối đời, Tsao có thêm hai lần chạm trán với cái chết, điều này đã cho ông một góc nhìn mới về cuộc sống, thời-không và kiếp sau. Kinh nghiệm đó cũng khiến ông tin rằng có một thế lực nào đó cao hơn đang chi phối nhân loại.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Liệu con người có thể nhìn thấy toàn bộ cuộc đời của mình khi chết không?