Lối thoát hiểm cuối cùng trong ô tô, 99% người có thể chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người có thể chưa biết: khi cửa kính và cửa xe ô tô không thể mở được thì cốp xe cũng là một lối thoát hiểm hữu dụng.

Có một công tắc khẩn cấp ở phía sau và phía trên cốp xe của nhiều mẫu xe, là vũ khí bí mật để thoát hiểm.

Sau đây là mô tả chi tiết quá trình hoạt động:

Đầu tiên vào hàng ghế sau và gập tựa lưng đơn của ghế sau xuống.

Tiếp theo, bạn hãy vào cốp xe, bạn có thể tìm chìa khóa mở khóa lưng ghế đôi ở gần phía cửa kính sau và dùng chân gập hẳn hàng ghế sau xuống.

Cuối cùng, tìm nắp ổ khóa cốp, dùng chìa khóa hoặc vật cứng khác cạy nó ra rồi xoay trụ khóa theo chiều kim đồng hồ, nắp cốp sẽ tự động mở ra.

Loạt thiết kế này đều là thiết bị cơ lắp ráp, có thể mở được ngay cả khi xe mất điện, không mất nhiều thời gian, có thể nói là lối thoát tốt nhất trong những tình huống quan trọng.

Lối thoát tốt nhất trong những tình huống quan trọng (Pixabay)

Hầu hết các xe có thể gập hàng ghế sau đều có thiết bị này, tuy nhiên loại thiết bị này mỗi xe mỗi khác, có loại cần chìa khóa hoặc vật nhọn để mở, có loại có dây kéo, có loại có công tắc hình bán nguyệt,…

Thiết bị này xuất phát từ yêu cầu bắt buộc của cơ quan quản lý an toàn ô tô Hoa Kỳ. Để đề phòng trường hợp có người bị bắt cóc hoặc vô ý bị mắc kẹt bên trong cốp xe ô tô, tất cả các mẫu xe bán ra ở Mỹ đều cần trang bị công tắc thoát hiểm khẩn cấp ở cốp xe.

Ngày càng có nhiều gia đình mua ô tô, việc trẻ em chui vào cốp xe và tự thắt dây an toàn vì nghịch ngợm là điều không hiếm. Vì vậy, việc dạy trẻ sử dụng cốp xe để thoát hiểm là rất quan trọng.

Dạy trẻ sử dụng cốp xe để thoát hiểm là rất quan trọng (Pixabay)

Nhưng đây là một lời nhắc nhở nhỏ:

  1. Không phải tất cả các mẫu xe đều có chức năng này. Nhiều hãng xe thậm chí không thể hạ hàng ghế sau xuống, khu vực lái xe hoàn toàn ngăn cách với cốp xe.
  2. Trong trường hợp gặp nạn thực tế, người lái xe và hành khách ngồi phía trước không dễ dàng nhanh chóng di chuyển ra ghế phía sau nếu đó là trên một chiếc ô tô nhỏ, vậy thời gian thoát hiểm quý giá có thể không đủ, do sự hoảng loạn và các bước của cách thoát hiểm này rất phức tạp. Trong trường hợp này cách làm đúng là thoát ra khỏi xe bằng lối càng gần càng tốt, tháo dây an toàn càng sớm càng tốt và mở cửa xe để trốn thoát. Khi cửa xe không mở được thì nên chọn cách đập vỡ cửa kính xe, lối cốp xe chỉ có thể dùng làm “hầm thoát cuối cùng”, tức là lối thoát cuối cùng.

Theo Bạch Mai - Nguồn: Future Network/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lối thoát hiểm cuối cùng trong ô tô, 99% người có thể chưa biết