Mất căn cước công dân: Hướng dẫn thủ tục làm lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất căn cước công dân gắn chip điện tử có nguy hiểm không? Làm lại căn cước công dân như thế nào? Dưới đây là những thông tin chi tiết về việc mất căn cước công dân; và hướng dẫn các bước thủ tục khi đăng ký cấp lại căn cước công dân.

1. Khi nào được cấp lại căn cước công dân?

Theo nội dung quy định tại Khoản 2, Điều 23 Luật Căn cước công dân 2014, thẻ căn cước công dân được cấp lại trong các trường hợp sau:

  • Bị mất căn cước công dân;
  • Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo như quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam.

2. Mất căn cước công dân gắn chip có nguy hiểm không?

Hiện nay, loại thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử lưu trữ nhiều thông tin cá nhân của công dân. Các thông tin bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán; hình ảnh; đặc điểm nhận dạng; thông tin về Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Sổ hộ khẩu...

Nhiều người dân lo ngại rằng việc lưu trữ nhiều thông tin cá nhân trong thẻ căn cước như vậy sẽ dẫn đến nhiều rủi ro trong trường hợp làm mất thẻ. Nếu như không may rơi vào tay kẻ xấu; thì có thể ảnh hưởng không tốt đối với chủ nhân của thẻ.

Trước lo ngại này, Bộ Công an cho hay, các thông tin cá nhân trong thẻ căn cước công dân gắn chip chỉ có thể khai thác được bằng đầu đọc chip điện tử chuyên dụng của các cơ quan chuyên môn.

Vì vậy, người dân có thể yên tâm khi lỡ làm mất căn cước công dân gắn chip. Bộ Công an cho biết, việc đọc được thông tin trên thẻ không phải là đơn giản.

Bên cạnh đó, mã QR code ở mặt trước của thẻ căn cước công dân cũng có thể quét được thông tin qua điện thoại thông minh (smartphone); nhưng những thông tin đó không mang tính bảo mật cao như được lưu trữ trong chip điện tử.

3. Có mấy cách làm lại căn cước công dân?

Khi mất căn cước công dân, người dân có thể đề nghị làm lại căn cước công dân theo hai cách.

Việc cấp lại thẻ căn cước công dân được quy định tại Điều 10 của Thông tư số 59/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021. Hai cách làm lại căn cước công dân bị mất cụ thể như sau:

Đề nghị cấp thẻ CCCD trực tiếp

Công dân có thể đến trực tiếp cơ quan công an - nơi có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân; tại nơi công dân thường trú; hoặc tại nơi công dân tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Nộp hồ sơ cấp lại thẻ CCCD online

Người dân có thể chọn đăng ký cấp lại thẻ căn cước công dân online qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an.

Trong trường hợp đăng ký cấp lại thẻ căn cước công dân qua hai cổng dịch vụ công này: người dân sẽ lựa chọn dịch vụ trực tuyến trên website; rồi tiến hành kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Nếu các thông tin liên quan đến công dân đã chính xác: thì công dân chỉ cần đăng ký thời gian; và địa điểm đề nghị cấp thẻ căn cước công dân. Hệ thống sau đó sẽ tự động chuyển đề nghị của công dân về cơ quan công an nơi công dân nơi đề nghị.

Trong trường hợp nếu thông tin của công dân trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa có hoặc có sai sót: thì công dân mang theo giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin khi đến làm việc tại cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

4. Trình tự cấp lại thẻ căn cước công dân

Trình tự tiếp nhận hồ sơ; và thực hiện cấp lại thẻ căn cước công dân được quy định tại Điều 11 của Thông tư số 59/2021/TT-BCA.

Các bước thực hiện được quy định cụ thể như sau:

Bước 1

Người dân đến cơ quan công an nơi có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân; tại nơi công dân đang đăng ký thường trú; hoặc tạm trú để yêu cầu được cấp lại thẻ căn cước công dân.

Bước 2

Công an viên nơi tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân sẽ thu nhận thông tin của công dân.

Công an viên tìm kiếm thông tin của công dân trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư; sau đó lựa chọn loại cấp và mô tả đặc điểm nhân dạng của công dân;

Công an viên tiến hành thu nhận mẫu vân tay; và chụp ảnh chân dung của công dân;

Sau đó, in Phiếu thu nhận thông tin căn cước của công dân; cùng Phiếu thu thập thông tin dân cư (nếu có); và Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) để công dân tự kiểm tra, rồi ký và ghi rõ họ tên;

Cơ quan công an thu lệ phí cấp lại thẻ căn cước công dân theo quy định; và cấp giấy hẹn trả kết quả giải quyết.

Bước 3

Công an viên thu lại chứng minh nhân dân; hoặc thẻ căn cước mà công dân đang sử dụng; trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ thẻ CMND sang thẻ CCCD; đổi thẻ CCCD.

Bước 4

Công an viên thực hiện tra cứu tàng thư căn cước công dân để xác minh thông tin của công dân (nếu có).

Bước 5

Cơ quan công an xử lý; phê duyệt hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân.

Bước 6

Cơ quan công an tiến hành trả thẻ căn cước công dân; và kết quả giải quyết cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Trong trường hợp nếu công dân đăng ký nhận thẻ căn cước công dân đến địa chỉ theo yêu cầu: thì cơ quan công an sẽ lập danh sách; và phối hợp với bên dịch vụ chuyển phát để thực hiện. Công dân sẽ phải tự trả chi phí chuyển phát nhanh theo quy định.

5. Thời gian cấp lại thẻ CCCD

Thời gian cơ quan công an trả thẻ căn cước khi công dân đề nghị cấp lại thẻ được quy định tại Điều 25 của Luật Căn cước công dân năm 2014. Theo đó:

Thời gian tại thành phố, thị xã: là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới; và đổi thẻ căn cước công dân; không quá 15 ngày làm việc trong trường hợp cấp lại thẻ căn cước.

Thời gian tại các huyện miền núi vùng cao; biên giới, hải đảo: là không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp…

Thời gian tại các khu vực còn lại: là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

6. Những lưu ý khi làm lại căn cước công dân

Hiện tại, khi mất căn cước công dân, người dân có thể đến cơ quan công an nơi cấp; và quản lý thẻ căn cước công dân; ở nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú; hoặc tạm trú để làm thủ tục xin cấp lại thẻ.

Trong trường hợp đã quá thời hạn ghi trên giấy hẹn lấy thẻ căn cước; nhưng công dân vẫn chưa nhận được: thì có thể tự tra cứu tình trạng làm thẻ căn cước công dân của mình theo chia sẻ tại đây.

Khi xin cấp lại thẻ căn cước, công dân không cần mang theo ảnh thẻ 3 x 4 cm. Công an viên sẽ chụp ảnh cho công dân ngay tại nơi đăng ký cấp lại thẻ.

Với trường hợp mất căn cước công dân mã vạch: khi đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip thì vẫn giữ nguyên 12 số.

Trên đây là những thông tin chi tiết về việc mất căn cước công dân; và hướng dẫn các bước làm lại căn cước công dân. Người dân có thể đến cơ quan công an địa phương nơi có thẩm quyền để đề nghị cấp lại căn cước công dân; và thực hiện thủ tục nhanh chóng.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Mất căn cước công dân: Hướng dẫn thủ tục làm lại