Mỹ: ĐCH yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng ngừng ‘tô son trát phấn’ cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Hoa Kỳ rất bất bình khi Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm hết lời ca ngợi Trung Quốc về những nỗ lực chống biến đổi khí hậu của họ.

Bà Granholm, trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 10/03 cho hội nghị South by Southwest 2023 ở Austin (bang Texas), đã nói rằng “tất cả chúng ta có thể học hỏi từ những gì Trung Quốc đang làm” để giảm lượng khí thải carbon. Bà khen ngợi Trung Quốc “rất nhạy cảm” về vấn đề biến đổi khí hậu, cho rằng các khoản đầu tư của nước này vào năng lượng sạch là “đáng khích lệ”.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã ngay lập tức viết một bức thư (pdf) gửi đến bà Granholm, trong đó nói rằng họ “rất lo lắng” về những nhận xét của bà ấy - những nhận xét mà họ cho rằng đã đặt ra “những nghi vấn nghiêm trọng về năng lực phán đoán và ưu tiên [của bà]” với tư cách là Bộ trưởng Năng lượng Mỹ.

“Trung Quốc đặt ra một trong những mối đe dọa kinh tế, quân sự và địa chính trị lớn nhất đối với Hoa Kỳ, đồng thời tiếp tục là một trong những nước gây ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới”, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa viết. “Là Bộ trưởng Năng lượng, trách nhiệm cốt lõi của bà có liên quan đến an ninh quốc gia, đặc biệt là duy trì và chứng thực độ tin cậy của khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ, cũng như bảo vệ các bí mật công nghệ nhạy cảm nhất của chúng ta khỏi bị các đối thủ chính, Nga và Trung Quốc, đánh cắp”.

Các nhà lập pháp nói thêm rằng những bình luận “đáng báo động” của bà Granholm, “phản ánh một quan điểm thiếu hiểu biết, thiếu nghiêm túc về các mục tiêu và ý định của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng như về ‘thành tích’ môi trường và nhân quyền tồi tệ của Đảng này”.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại về “kế hoạch gấp rút chuyển xanh” của chính quyền Biden. Họ lưu ý rằng các nguồn năng lượng mà chính quyền đang thúc đẩy chủ yếu dựa vào các loại khoáng sản quan trọng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Bức thư có đoạn: “Việc chính quyền này liên tục thúc đẩy các yêu cầu và trợ cấp để điện hóa hệ thống giao thông của chúng ta sẽ dẫn đến hậu quả là: các phương tiện di chuyển của người Mỹ sẽ bị kiểm soát bởi các linh kiện và vật liệu từ Trung Quốc”. “Trong khi đó, ĐCSTQ tiếp tục xây dựng và sử dụng nhiều nhà máy nhiệt điện than trong và ngoài nước để mở rộng hơn nữa ảnh hưởng của họ, đồng thời làm tăng lượng khí thải carbon”.

Các chuyên gia khác cũng chia sẻ mối lo ngại trên.

Ông Kelly Sloan, thành viên cấp cao về năng lượng và môi trường tại Viện Centennial, đã đặt nghi vấn về động cơ của Trung Quốc trong việc đầu tư vào các sáng kiến thân thiện với khí hậu. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình NTD rằng mục tiêu cuối cùng của Bắc Kinh rất ít liên quan đến biến đổi khí hậu; mục tiêu của họ là tôn vinh Trung Quốc và vũ khí hóa nhu cầu của các quốc gia khác về vật liệu năng lượng xanh, từ đó làm suy yếu các đối thủ của Bắc Kinh.

Nhấn mạnh vào thị phần đáng kể của Trung Quốc trên thị trường khoáng sản (như đồng, coban và lithium), các nhà lập pháp đảng Cộng hòa khẳng định rằng các bình luận của bà Granholm đang ‘tô son trát phấn’ cho ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: ĐCH yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng ngừng ‘tô son trát phấn’ cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Trung Quốc