Nghiên cứu mới: Bông cải xanh có thể bảo vệ ruột hoặc làm tan huyết khối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State cho thấy trong mô hình động vật thí nghiệm, một số thành phần phân tử có trong bông cải xanh có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột non của động vật, từ đó ngăn ngừa hiệu quả bệnh tật.

Bông cải xanh giàu vitamin C, A, K, đồng thời giàu chất xơ và kali. Loại rau xanh này cũng có thể giúp giảm huyết áp và được biết là làm giảm nguy cơ ung thư.

Gary Perdew của Đại học Penn State, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Tất cả chúng ta đều biết bông cải xanh tốt, nhưng tại sao? Khi chúng ta ăn bông cải xanh, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?"

"Chúng tôi đang nghiên cứu các cơ chế mà việc tiêu thụ các loại thực phẩm như bông cải xanh giúp cải thiện sức khỏe ở chuột và ngược lại là ở người. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels nên là một phần của chế độ ăn uống khoa học", ông Perdue nói.

Theo một bài báo được nhóm nghiên cứu đăng trên tạp chí Điều tra phòng thí nghiệm, bông cải xanh có chứa các thành phần phân tử được gọi là phối tử aryl hydroxylase (phối tử thụ thể aryl hydrocarbon), liên kết với các thụ thể bên trong chuột, từ đó bắt đầu một loạt các cơ chế hoạt động ức chế phát sinh bệnh tật.

Trong nghiên cứu, một nhóm chuột nhận được 15% bông cải xanh trong chế độ ăn hàng ngày, tương đương với khoảng 3 cốc rưỡi mỗi ngày ở người và một nhóm chuột đối chứng không nhận được bông cải xanh trong chế độ ăn hàng ngày. Mô của cả hai nhóm chuột được phân tích về các yếu tố như hoạt động liên kết, số lượng các loại tế bào khác nhau và nồng độ chất nhầy.

Người ta phát hiện ra rằng ruột của những con chuột không ăn bông cải xanh có ít chất nhầy bảo vệ hơn, ít tế bào Paneth và lysosome hơn, cũng như ít tế bào biểu mô ruột hơn. Biểu mô ruột thường bao phủ thành ruột và chức năng của nó là giữ thức ăn và vi khuẩn ra khỏi cơ thể đồng thời cho phép nước và chất dinh dưỡng có lợi đi qua.

Ông Perdue cho biết: "Sức khỏe đường ruột của những con chuột không được cho ăn bông cải xanh bị ảnh hưởng xấu theo nhiều cách liên quan đến căn bệnh này”.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bông cải xanh và các loại thực phẩm khác có thể đóng vai trò là nguồn cung cấp các phối tử tự nhiên, một chế độ ăn giàu các phối tử này rất có lợi trong việc duy trì tính đàn hồi của ruột non".

Những phát hiện này cho thấy rằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống đơn giản có thể thay đổi "các tế bào và quá trình trao đổi chất của đường tiêu hóa".

Bông cải xanh tốt cho tiêu huyết khối

Một nghiên cứu trước đó của Úc đã phát hiện ra rằng bông cải xanh thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đảo ngược nó.

Viện Nghiên cứu Tim mạch Sydney (HRI) đã phát hiện ra rằng isothiocyanates, một loại hóa chất có trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải Brussels, súp lơ trắng và cải ngọt, có thể làm giảm sự hình thành cục máu đông, nguyên nhân phổ biến nhất là hình thành cục máu đông đột quỵ.

Theo Jessie Zhang & Zhang Yu - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Bông cải xanh có thể bảo vệ ruột hoặc làm tan huyết khối