Nghiên cứu: Thời gian tốt nhất trong ngày để điều trị ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu pháp miễn dịch là một loại điều trị ung thư nhằm giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại ung thư.

Các tế bào ung thư có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trong cơ thể chúng ta và vào bất cứ thời điểm nào. May mắn thay, chúng hầu như luôn được hệ miễn dịch nhận ra và loại bỏ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hiệu quả của liệu pháp miễn dịch này bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học. Do vậy, việc thực hiện nó vào các thời điểm thích hợp có thể mang lại kết quả điều trị tốt hơn.

Tác động của thời gian đối với khả năng loại bỏ tế bào ung thư của hệ miễn dịch

Đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta hoạt động theo chu kỳ 24 giờ và tuân theo quy luật tự nhiên. Nó hỗ trợ vô số quá trình sinh lý của cơ thể. Ví dụ, các tế bào gan sản xuất enzym tiêu hóa trước khi ăn sáng, đảm bảo sự sẵn có của chúng trong quá trình tiêu hóa của bữa ăn sắp tới.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature, hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng bởi đồng hồ sinh học. Thậm chí. khả năng xác định cũng như loại bỏ các tế bào ung thư của nó thay đổi tùy theo thời gian trong ngày.

Tháng 12/2022, các nhà khoa học tại Đại học Geneva và Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, Đức đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Nature. Nghiên cứu mô tả một phương pháp khả thi nhằm cải thiện hiệu quả điều trị ung thư. Đó là “sử dụng liệu pháp miễn dịch vào đúng thời điểm” để đạt được kết quả điều trị tốt hơn đáng kể.

Nói cách khác, chỉ cần thay đổi thời gian thì hiệu quả điều trị có thể cải thiện tốt hơn. Mặt khác, bỏ qua khoảng thời gian kích hoạt phản ứng tự điều trị của cơ thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ một cơ hội vàng chống lại bệnh ung thư hiệu quả hơn.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu tiêm tế bào ung thư vào những con chuột khỏe mạnh ở những thời điểm khác nhau trong ngày. Qua quan sát phát hiện thấy rằng, thời điểm tiêm có ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư. Những con chuột được tiêm tế bào ung thư trong thời gian nghỉ ngơi có khối u phát triển chậm hơn, trong khi những con được tiêm trong thời gian hoạt động có khối u phát triển nhanh hơn.

Điều thú vị là sự khác biệt này không được quan sát thấy ở những con chuột bị suy giảm miễn dịch. Điều này đã thôi thúc các nhà nghiên cứu tiến hành một cuộc điều tra chi tiết hơn về vai trò của các tế bào miễn dịch.

Họ quan sát thấy rằng các khối u phát triển chậm chứa nhiều tế bào T (một loại tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt tế bào ung thư) hơn so với các khối u phát triển nhanh.

Ngoài các tế bào sát thủ T, còn có một loại tế bào miễn dịch quan trọng khác được gọi là tế bào tua (Dendritic cells - DC), dẫn truyền và kích hoạt các tế bào T sát thủ.

Nói một cách ẩn dụ, các tế bào tua hoạt động như những lính canh phát hiện và chụp ảnh những kẻ tội phạm (tế bào ung thư). Những hình ảnh này sau đó được truyền đến các lực lượng đặc biệt được trang bị vũ khí mạnh (tế bào sát thủ T). Khi đó lực lượng này thiết lập chế độ chiến đấu và loại bỏ các tế bào ung thư một cách chính xác.

Việc nghỉ ngơi giúp các tế bào miễn dịch chống lại ung thư tốt hơn

Theo nghiên cứu, so với những con chuột được tiêm tế bào ung thư trong giai đoạn hoạt động, những con chuột được tiêm tế bào ung thư trong giai đoạn nghỉ ngơi không chỉ có nhiều tế bào tua hơn mà những tế bào này còn “tỉnh táo” hơn. Điều này thể hiện qua việc chúng kích hoạt hiệu quả các tế bào T gây độc tế bào tiêu diệt ung thư.

Điều này có nghĩa là các tế bào tua được tạo ra trong thời gian nghỉ ngơi của sinh vật không chỉ có số lượng lớn hơn, mà còn tích cực hơn trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi các tế bào sát thủ T từ chế độ chờ sang chế độ chiến đấu.

Hiệu quả của hệ thống miễn dịch trong việc loại bỏ tế bào ung thư thay đổi tùy thuộc vào thời điểm điều trị.

Tuy nhiên, khi đồng hồ sinh học của các tế bào tua ở chuột bị phá vỡ. Sau đó các tế bào ung thư được tiêm vào. Lúc này sự phát triển của các khối u không còn bị ảnh hưởng bởi thời điểm tiêm. Điều này cho thấy, việc kích hoạt hiệu quả tác dụng chống ung thư của tế bào tua được điều chỉnh bởi đồng hồ sinh học.

Vaccine ung thư cũng được coi là một loại liệu pháp miễn dịch có chứa các thành phần cụ thể của tế bào ung thư. Nó được thiết kế để kích hoạt các tế bào miễn dịch tấn công các mô ác tính. Do đó, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng việc sử dụng vaccine ung thư vào những thời điểm cụ thể trong ngày có thể làm tăng hiệu quả điều trị ung thư của chúng.

Thời gian vàng chống ung thư trong cơ thể người

Nghiên cứu trên đã sử dụng chuột để thực hiện thí nghiệm. Tuy nhiên, chuột là loài động vật sống về đêm, hoạt động vào ban đêm. Nhịp sinh học của chúng trái ngược với nhịp sinh học của con người.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đã nêu rằng “thời gian trong ngày để thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào liên quan đến kích hoạt hệ thống miễn dịch cũng đều quan trọng”.

Các chuyên gia đã phân tích một nghiên cứu trên người được công bố trên tạp chí Clinical Cancer Research năm 2005. Trong đó liệu pháp miễn dịch ung thư thông qua việc tiêm vaccine ung thư cho bệnh nhân ung thư da. Dữ liệu cho thấy việc điều trị hiệu quả hơn khi được thực hiện vào buổi sáng so với buổi chiều. Và có sự gia tăng đáng kể các tế bào T trong máu của bệnh nhân.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp miễn dịch hiệu quả hơn vào ban ngày.

Hình thức phổ biến nhất của liệu pháp miễn dịch là chất ức chế các chốt kiểm soát miễn dịch.

Tháng 11/2021, các nhà nghiên cứu của Viện Ung thư Winship tại Đại học Emory, Atlanta, Georgia, đã công bố một nghiên cứu trên The Lancet. Trong đó 299 bệnh nhân mắc khối u ác tính giai đoạn cuối được điều trị bằng thuốc ức chế chốt kiểm soát miễn dịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân được tiêm vào buổi tối có phản ứng miễn dịch thích ứng kém hơn so với những người được tiêm vào ban ngày.

Do đó, họ gợi ý rằng thời điểm tốt nhất để sử dụng thuốc ức chế điểm chốt kiểm soát miễn dịch cho bệnh nhân bị u ác tính tiến triển là trước 3 giờ chiều.

Tuy nhiên, còn có những nghiên cứu với những phát hiện khác.

Năm 2020, một nghiên cứu thực hiện trên 30 bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận di căn. Các bệnh nhân được chia thành 3 nhóm và được điều trị bằng interleukin-2 vào các khoảng thời gian khác nhau (5:00–13:00, 13:00–21:00 và 21:00 –5:00).

Tiêm Interleukin-2 là liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu nhằm tăng cường đáp ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị vào các khung giờ 5:00–13:00 và 21:00 –5:00 có thời gian sống trung bình lâu hơn so với những bệnh nhân được điều trị vào 13:00–21:00. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng sự khác biệt này không đáng kể.

Điều trị buổi sáng ít tác dụng phụ hơn

Trong một thí nghiệm khác, 95 bệnh nhân ung thư phổi không phải tế bào nhỏ di căn (NSCLC) được chia thành “nhóm buổi sáng” và “nhóm buổi chiều”, lấy thời gian giới hạn là 12:55 chiều. Họ được tiêm chất ức chế chốt kiểm soát miễn dịch.

Kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân tiêm buổi sáng có tỷ lệ mệt mỏi, chán ăn, đau cơ thấp hơn.

Điều đáng chú ý là trung bình PFS (Progression free survival - thời gian sống bệnh không tiến triển) của nhóm buổi sáng là khoảng 11 tháng, còn nhóm buổi chiều là gần ba tháng. Trong khi OS (Overall survival - Thời gian sống toàn bộ) trung bình của nhóm buổi sáng là khoảng 34 tháng, so với nhóm buổi chiều là khoảng 10 tháng.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng điều trị vào buổi sáng không chỉ có độc tính thấp hơn mà còn hiệu quả gấp bốn lần so với điều trị vào buổi chiều.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature vào tháng 12/2022. Tác giả của nghiên cứu là Christoph Scheiermann, ông cũng là giáo sư tại Khoa Bệnh học và Miễn dịch học, Trung tâm Nghiên cứu Viêm nhiễm Geneva (GCIR) và Trung tâm Nghiên cứu Dịch mã về Huyết học Ung thư (CRTOH) ) tại Khoa y UNIGE. Ông tin rằng “sự kích hoạt miễn dịch dao động trong suốt cả ngày và đạt đỉnh điểm trong giai đoạn sau nghỉ ngơi”.

Liên quan đến nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Geneva và Đại học Ludwig Maximilian của Munich, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Charité, Berlin và Viện Miễn dịch học Y tế nhận xét rằng, chiến lược lựa chọn thời điểm can thiệp, chẳng hạn như thực hiện các phương pháp điều trị trong lúc hiệu quả tối đa và tác dụng phụ tối thiểu, có thể cải thiện hiệu quả và độ an toàn của các liệu pháp. Họ cũng tuyên bố rằng “chúng ta không nên bỏ lỡ cơ hội này”.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Flora Zhao)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thời gian tốt nhất trong ngày để điều trị ung thư