Nội đấu phe phái: Đến công ty của cháu gái Tăng Khánh Hồng cũng đang... mất khả năng trả nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà bình luận cho rằng cuộc đấu tranh bè phái cấp cao trong ĐCSTQ đã kéo dài tới Tập đoàn Fantasia của Tăng Bảo Bảo, cháu gái của Tăng Khánh Hồng; người cùng với Giang Trạch Dân là đối thủ chính trị số một của ông Tập Cận Bình. Cùng với Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng đã tạo nên tội ác đẫm máu mổ cướp tạng các tù nhân lương tâm và tạo nên một đế chế tài chính siêu khổng lồ trong nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu. Không hài lòng với ông Tập, phe Giang - Tăng còn được cho là đã tạo nên "vụ đảo chính tài chính" năm 2015 cũng như vô số vụ ám sát nhắm vào ông Tập. Bởi vậy, từng chân rết kinh tế - tài chính trong gia tộc của ông Tăng lần lượt bị đánh hạ cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên. Người Trung Quốc có câu "nhổ cỏ nhổ tận gốc"....

Tập đoàn Bất động sản (BĐS) Fantasia (Fantasia Holdings Group) được thành lập bởi Tăng Bảo Bảo, cháu gái của Tăng Khánh Hồng (một cựu Ủy viên Bộ chính trị Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc), đã bị đưa ra tòa bởi một đối tác khác do chưa hoàn trả khoản nợ 149 triệu USD. Đơn kiện được đối tác đệ lên tòa án ở đảo Quần đảo Cayman.

Trước đó, nhiều bài phân tích bình luận cho rằng cuộc chiến giữa ông Tập Cận Bình và phe phái Giang Trạch Dân - Tăng Khánh Hồng đã kéo dài đến các công ty của con cháu các gia tộc này. Tập đoàn Fantasia Holdings trở thành mục tiêu của đòn roi trong cuộc chiến tranh giành quyền lực chính trị.

Từ hồi tháng 10/2021, Tăng Bảo Bảo (Zeng Baobao), người sáng lập kiêm CEO tập đoàn bất động sản Fantasia Group, đã chia sẻ một bức ảnh trên Weibo với hai từ tiếng Anh “DARKEST HOUR” được viết ấn tượng trên đó, dịch ra có nghĩa là “thời khắc đen tối nhất”. Và có vẻ như thời khắc đen tối nhất vẫn chưa qua đi kể từ thời điểm đó.

Tăng Bảo Bảo có người cha nổi tiếng là Tăng Khánh Hoài, em trai của Tăng Khánh Hồng. Tăng Khánh Hồng là một “nhà tổ chức bí mật và quyền lực trong hệ thống chính trị của ĐCSTQ”, theo thông tin từ một bài báo năm 2014 của The Epoch Times. Ông ta là thành viên của “Phe cánh Thượng Hải”, những nhân viên chính trị có liên hệ với Giang Trạch Dân kể từ những ngày họ cùng nhau làm việc ở Thượng Hải. The Epoch Times nhận định, ông ta được biết đến là “cánh tay phải của Giang”, “người thi hành công vụ” và “đồ tể” của Giang.

Thực tế, ông Tăng Khánh Hồng, đã trở thành tay sai đắc lực nhất của Giang Trạch Dân, thực thi tội ác đẫm máu mổ cướp tạng có tổ chức để đàn áp người tu luyện Pháp Luân Công và các dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng. Tội ác vô tiền khoáng hậu chống lại loài người này mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho Giang - Tăng; nền công nghiệp ghép tạng của Trung Quốc phát triển "rực rỡ" đến mức cả thế giới đổ xô về Trung Quốc để được ghép tạng từ những người đang sống và khỏe mạnh; các nạn nhân bị mổ cướp tạng hầu hết đều là những người có đức tin và họ không phải là tội phạm.

Xem thêm:

Nạn mổ cướp tạng sống học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc

Hội nghị quốc tế: Kỳ lạ khi mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc kéo dài hơn 20 năm

Bằng chứng về tội ác thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc tại diễn đàn ở Mỹ

Theo các phương tiện truyền thông từ Hồng Kông và Đài Loan, vào ngày 30/5, Fantasia Holdings Group, một công ty niêm yết tại Hồng Kông, thông báo rằng công ty đã bị Flower SPV 4 Limited đệ đơn lên Tòa án lớn của Quần đảo Cayman do không thể trả được khoản nợ 149 triệu USD. Flower SPV 4 Limited đã đệ đơn lên Tòa án lớn của Quần đảo Cayman vào ngày 24/5 và Fantasia đã được thông báo vào ngày 26/5.

Fantasia không công nhận kiến nghị của Flower SPV 4 limitted. Tập đoàn BĐS Fantasia cho biết họ sẽ tìm tư vấn pháp lý và thực hiện tất cả các hành động để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình.

Văn phòng đăng ký của công ty được đặt tại Quần đảo Cayman, và cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ giao dịch vào ngày 1/4/2022. Fantasia thông báo vào ngày 30/5 rằng giao dịch cổ phiếu của công ty vẫn tiếp tục bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới.

Reuters đưa tin rằng Fantasia đã cố gắng tránh gặp rắc rối về nợ nần trước khi có báo cáo về việc công ty này không thể trả được khoản nợ 205 triệu USD. Vào ngày 29/9/2021, nhà phát triển bất động sản Quảng Đông "Country Garden Service" thông báo rằng họ sẽ mua tài sản cốt lõi của "Color Life", một công ty bất động sản trực thuộc Fantasia Holdings, với giá khoảng 3,3 tỷ nhân dân tệ (CNY).

Ngày 11/10/2021, Fantasia thông báo sẽ điều chỉnh phương thức mua bán trái phiếu, nhằm xử lý các khoản nợ ngắn hạn và giải quyết khó khăn về nợ, Fantasia sẽ xem xét bán tài sản của tập đoàn để trả nợ. Để đối phó với vấn đề rủi ro thanh khoản ngắn hạn của công ty, ban giám đốc đang đánh giá hoạt động tài chính của Fantasia Holdings, đã thuê cố vấn tài chính và pháp lý, đồng thời thành lập một nhóm khẩn cấp để lập kế hoạch giảm thiểu rủi ro.

Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh lần thứ 11 của Trung Quốc, Tập đoàn Fantasia đã bị lộ thông tin về việc vỡ nợ trái phiếu bằng USD. Vào ngày 8/10/2021, ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, giá TPDN phát hành bằng đồng nội tệ của Fantasia đã giảm tới 50%. Ngay lập tức, xếp hạng tín nhiệm của Fantasia đã bị hạ từ AA+ xuống A với triển vọng "tiêu cực".

Cuộc tranh giành quyền lực ngày càng gay gắt và quyền lực, đi kèm tiền bạc của gia tộc Tăng Khánh Hồng không còn như xưa.

Nói với RFA, ông Chen Youcheng, một học giả tài chính Trung Quốc, tin rằng với tư cách là một thành viên của gia đình Tăng Khánh Hồng, cựu ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bà Tăng Bảo Bảo không còn ở trong vinh quang nữa. Tình hiện hiện nay cho thấy rằng những người ủng đã không còn có thể bảo vệ bà ấy nữa.

Bà Tăng Bảo Bảo đã thể hiện lập trường yếu kém đối với chính quyền do ông Tập Cận Bình đứng đầu. Bà từng ám chỉ sẽ bán cổ phần cá nhân của mình tại Tập đoàn BĐS Fantasia và rằng tập đoàn này có thể thuộc sở hữu của ĐCSTQ trong tương lai.

Chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình thực tế là thúc đẩy thực sự là một cuộc thanh trừng phe nhóm của Giang Trạch Dân, tạo ra một cuộc cải tổ quyền lực chính trị trong nội bộ ĐCSTQ. Cuộc tranh giành quyền lực này kéo dài sang nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có ngành bất động sản, tài chính và cả làn sóng "phong sát" trong giới nghệ sĩ của Trung Quốc hồi tháng 8/2021.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Nội đấu phe phái: Đến công ty của cháu gái Tăng Khánh Hồng cũng đang... mất khả năng trả nợ