Ông Kim Jong Un thăm các nhà máy vũ khí, thề nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới thăm các nhà máy vũ khí quan trọng của Triều Tiên, bao gồm nhà máy sản xuất hệ thống pháo và phương tiện phóng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đồng thời cam kết sẽ tăng tốc nâng cấp vũ khí và khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Chủ nhật (06/08), truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết chuyến thị sát kéo dài 3 ngày của ông Kim, kết thúc vào thứ 7, diễn ra khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang chuẩn bị cho đợt tập trận quân sự kết hợp tiếp theo sẽ được tiến hành vào cuối tháng này.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm khi tốc độ thử tên lửa của Triều Tiên và các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc không ngừng gia tăng theo kiểu ăn miếng trả miếng. Ông Kim gọi các cuộc tập trận quân sự giữa Washington và Seoul là các cuộc diễn tập xâm lược

Một số chuyên gia cho rằng chuyến thăm các nhà máy sản xuất vũ khí của ông Kim cũng có thể liên quan đến việc hợp tác quân sự với Moscow; Triều Tiên có thể sẽ cung cấp pháo và đạn dược cho Nga khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tìm đến một số quốc gia để có được hỗ trợ trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Koo Byoungsam - phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề liên Triều - cho biết vào hôm thứ 6 rằng, chuyến thăm của ông Kim tới các nhà máy sản xuất vũ khí là để thể hiện sức mạnh quân sự của Triều Tiên trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời mang tính đe dọa rằng Bình Nhưỡng có ý định xuất khẩu vũ khí.

“Chúng tôi bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc khi Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và ICBM [tên lửa đạn đạo liên lục địa] cũng như các loại vũ khí thông thường, với cái giá phải trả là người dân nước này không có được cuộc sống no ấm", ông Koo nói trong một cuộc họp báo.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, trong chuyến thăm một nhà máy không xác định, chuyên sản xuất hệ thống pháo cỡ nòng lớn, ông Kim nhấn mạnh “trách nhiệm và nghĩa vụ quan trọng” của cơ sở này trong việc thúc đẩy hơn nữa “các hoạt động chuẩn bị cho chiến tranh”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un ca ngợi nỗ lực của nhà máy trong việc áp dụng “các biện pháp khoa học công nghệ” để nâng cao chất lượng vỏ đạn, giảm thời gian thao tác ống đẩy và tăng tốc độ sản xuất. Ông cũng kêu gọi nhà máy tiếp tục phát triển và sản xuất quy mô lớn các loại đạn dược mới, theo KCNA.

Ông Kim nhắc lại thông điệp trên trong các chuyến thăm tới 2 nhà máy khác, gọi việc cung cấp các xe chở bệ phóng (được thiết kế để vận chuyển và bắn tên lửa đạn đạo) là “ưu tiên hàng đầu” của quân đội. Ông cũng giục giã "nhanh chóng mở rộng” việc sản xuất các động cơ đáng tin cậy hơn cho tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái.

Các bức ảnh của Triều Tiên cho thấy ông Kim đi ngang qua các xe phóng khổng lồ được thiết kế cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - các tên lửa mà những cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy chúng có khả năng vươn tới đất liền Hoa Kỳ. Một số bức ảnh khác cho thấy ông Kim đang bắn súng trường trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí nhỏ, nơi ông nói rằng vũ khí của binh lính cần phải được hiện đại hóa, theo KCNA.

Trước những cuộc đối đầu ngày càng gay gắt với Washington và Seoul, ông Kim muốn thắt chặt quan hệ đối tác với Moscow và Bắc Kinh. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang cố gắng thoát khỏi sự cô lập về ngoại giao và tham gia mặt trận thống nhất chống Hoa Kỳ.

Chuyến tham quan các nhà máy sản xuất vũ khí của ông Kim diễn ra sau cuộc duyệt binh khổng lồ vào tháng trước tại thủ đô Bình Nhưỡng, nơi ông Kim cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xem trình diễn những tên lửa mạnh nhất có năng lực nhắm đến các mục tiêu ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Sự hiện diện của ông Shoigu tại cuộc duyệt binh ngày 27/07 thể hiện sự ủng hộ của Triều Tiên đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, đồng thời làm tăng thêm nghi ngờ rằng Triều Tiên sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Nga.

Ông Cheong Seong Chang, nhà phân tích tại Viện Sejong của Hàn Quốc, cho hay chuyến thăm của ông Kim tới các nhà máy có thể có mục tiêu kép, đó là khuyến khích hiện đại hóa vũ khí sản xuất trong nước và kiểm tra pháo cũng như các vật tư khác mà có thể xuất khẩu sang Nga.

Những lời phát biểu của ông Kim tại nhà máy pháo binh về việc cải thiện chất lượng đạn và về nhu cầu cần phát triển các loại đạn mới, mà ông mô tả là chìa khóa cho “kinh tế quốc phòng” của đất nước, rõ ràng đã cho thấy ý định xuất khẩu vũ khí sang Nga, theo ông Cheong.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên có từng sử dụng thuật ngữ “kinh tế quốc phòng” trong các tuyên bố trước đây của chính phủ hay không, ông Koo (phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc) cho biết là “rất hiếm”.

Ông Koo nói: “Nếu họ có ý định xuất khẩu vũ khí khi nói như thế, thì họ đang công khai rằng sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và tôi nghĩ điều đó thật tồi tệ”.

Theo ông Cheong, lời phát biểu của ông Kim tại nhà máy về việc chế tạo xe phóng tên lửa chỉ ra rằng Triều Tiên đang đạt được một số tiến bộ trong việc tăng cường sản xuất những phương tiện đó, điều này có thể sẽ cải thiện phạm vi hoạt động của vũ khí đạn đạo được thiết kế để nhắm vào các đối thủ láng giềng và đất liền Mỹ.

Triều Tiên đã đứng về phía Nga trong cuộc chiến ở Ukraine. Bình Nhưỡng cho rằng "chính sách bá quyền" của phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đã buộc Moscow phải có hành động quân sự để bảo vệ lợi ích an ninh của Nga. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc của Washington rằng Triều Tiên đã và đang cung cấp vũ khí cho Nga để giúp Nga trong cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Kim Jong Un thăm các nhà máy vũ khí, thề nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu