Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không nhận tội đối với loạt cáo buộc hình sự thứ ba.

Ngày 03/08, trong bộ vest xanh, áo sơ mi trắng và cà vạt đỏ, ông Trump, 77 tuổi, xuất hiện trước thẩm phán Moxila Upadhyaya tại Tòa án Quận Columbia ở thủ đô Hoa Kỳ.

Với luật sư John Lauro ở bên trái và luật sư Todd Blanche ở bên phải, ông Trump ngồi ở bàn bào chữa với vẻ mặt nghiêm túc; thỉnh thoảng, ông nhìn vào công tố viên đặc biệt Jack Smith - người đã đưa ra các cáo buộc chống lại ông.

Bản cáo trạng dài 45 trang, do ông Smith đệ trình vào ngày 01/08, cáo buộc rằng ông Trump có âm mưu hình sự nhằm lừa gạt nước Mỹ, cản trở việc xác nhận phiếu bầu cho Tổng thống Joe Biden vào ngày 06/01/2021 và chống lại các quyền của cử tri.

Ông Trump lắng nghe và gật đầu khi thẩm phán đọc to những cáo buộc và hình phạt mà ông phải đối mặt.

Sau đó, cựu tổng thống đứng dậy và đứng liên tục trong khi luật sư Lauro bước lên bục và bắt đầu nói. Khi được hỏi lời bào chữa của mình là gì, ông Trump trả lời: "Vô tội".

Không giống như nhiều bị cáo khác trong các vụ xét xử liên quan đến vụ đột nhập Điện Capitol ngày 06/01/2021, ông Trump sẽ không bị giam giữ, theo thỏa thuận giữa chính phủ và luật sư của ông. Tuy nhiên, cũng theo thỏa thuận, ông không được thảo luận về vụ việc.

Các công tố viên được lệnh nộp một bản báo cáo tóm tắt trong vòng 7 ngày, trong đó đề xuất ngày xét xử và dự đoán tổng thời gian xét xử.

Trợ lý công tố viên Thomas Windom cho biết vụ án sẽ được xét xử nhanh chóng.

Tuy nhiên, luật sư Lauro phản đối đề xuất xét xử nhanh chóng của chính phủ, gọi đó là điều “vô lý”. Ông chỉ ra rằng chính phủ có 3 năm để điều tra và thu thập thông tin. Tương tự như vậy, các luật sư của ông Trump cần thời gian để chuẩn bị cho việc bào chữa.

Ông Lauro cũng bày tỏ lo ngại về việc đội ngũ Trump phải xử lý một lượng thông tin "khổng lồ", bao gồm dữ liệu điện tử và tài liệu in.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào lúc 10 giờ sáng ngày 28/08 và thẩm phán sẽ là bà Tanya Chutkan - người được giao nhiệm vụ giám sát vụ án. Ông Trump được phép không xuất hiện tại phiên tòa này.

Phát biểu tại sân bay quốc gia Reagan sau phiên tòa, ông Trump gọi sự kiện là "một ngày buồn của nước Mỹ".

Ông than thở về những gì mà ông quan sát được trong chuyến thăm ngắn ngủi tới thủ đô Hoa Kỳ. "Thật buồn khi lái xe qua Washington, D.C. và chứng kiến cảnh bẩn thỉu và mục nát. Đây không phải là nơi mà tôi đã rời đi", ông nói với các phóng viên trước khi lên máy bay.

Cựu tổng thống nhắc lại tuyên bố của ông rằng vụ truy tố thứ ba này là cuộc đàn áp chính trị, điều mà "đáng lẽ không bao giờ xảy ra ở Mỹ".

Ông nói: “Đây là cuộc đàn áp đối với người đang dẫn đầu với số lượng rất, rất lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và dẫn trước ông Biden rất nhiều”.

"Khi quý vị [ám chỉ ông Biden] không thể đánh bại người ấy [ám chỉ bản thân], quý vị sẽ bức hại hoặc truy tố người ấy. Chúng ta không thể để điều này xảy ra ở Mỹ".

Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Đoàn xe của cựu Tổng thống Donald Trump rời tòa án liên bang E. Barrett Prettyman ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Người biểu tình tập trung xung quanh tòa án liên bang E. Barrett Prettyman ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Các nhân viên ngành báo chí tập trung tại tòa án liên bang E. Barrett Prettyman ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Bản cáo trạng

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng bản cáo trạng là cuộc tấn công vào bài phát biểu chính trị của cựu tổng thống - vốn được bảo vệ bởi Hiến pháp. Họ cũng lập luận rằng các cáo buộc sẽ bị đánh bại, bởi vì trái với cáo buộc của ông Smith rằng ông Trump "cố ý" truyền bá "các tuyên bố sai sự thật" về cuộc bầu cử, cựu tổng thống có niềm tin thực sự vào tính xác thực của những tuyên bố đó.

Các phóng viên, nhân viên an ninh và luật sư lấp đầy phòng xử án. Công chúng không được vào phòng xét xử.

Theo ông Trump, Bộ Tư pháp của chính quyền đương nhiệm đang bị "vũ khí hóa" để chống lại ông vì lý do chính trị. Tuy nhiên, ông Biden đã phủ nhận việc đưa ra các chỉ đạo cụ thể cho Bộ Tư pháp nhằm tấn công ông Trump. Dựa trên các cuộc thăm dò hiện tại, cả hai dường như sẽ tái đấu vào năm 2024. Ông Trump chưa bao giờ thừa nhận rằng ông Biden đã giành chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020, đồng thời vẫn khẳng định rằng cuộc bầu cử đó đã bị "đánh cắp", bị gian lận. Những nỗ lực của ông Trump trong việc thách thức hoặc lật ngược kết quả bầu cử đang bị coi là hành vi phạm tội trong bản cáo trạng mới nhất này.

Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump tập trung quanh tòa án liên bang E. Barrett Prettyman ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Những người da đen ủng hộ ông Trump tập trung quanh tòa án liên bang E. Barrett Prettyman ở Washington, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Địa điểm tổ chức các phiên tòa

Vì 92% phiếu bầu ở Đặc khu Columbia (D.C.) vào năm 2020 thuộc về ông Biden, các luật sư của ông Trump cho biết họ sẽ cố gắng chuyển phiên tòa sang vùng lãnh thổ ôn hòa chính trị hơn, chẳng hạn như Virginia.

Một số người ủng hộ ông Trump cũng bày tỏ lo ngại rằng thẩm phán Chutkan có thể có khuynh hướng đối xử gay gắt với ông Trump.

Bà Chutkan được bổ nhiệm bởi Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama và đã tuyên các bản án khắc nghiệt cho các bị cáo khác trong vụ ngày 06/01. Thẩm phán Chutkan đã đồng ý với hoặc thậm chí mạnh tay hơn các khuyến nghị tuyên án mà các công tố viên đưa ra trong những trường hợp đó.

Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2020
Sau phiên tòa buộc tội tại tòa án Washington, D.C., cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Sân bay Quốc gia Reagan, ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 03/08/2023. (Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images)

Biện hộ

Ông Lauro, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Jan Jekielek của The Epoch Times vào ngày 02/08, cho biết vụ truy tố mới nhất này sẽ giúp 'vén bức màn’ cuộc bầu cử 2020. "Đây là lần đầu tiên mà tất cả các vấn đề trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ được phát sóng đầy đủ".

Hơn nữa, ông Lauro nói rằng thân chủ của ông đã tập trung vào việc tìm ra sự thật chứ không phải ngăn chặn sự thật, và thân chủ của ông tin vào tính xác thực của những tuyên bố của mình rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Theo ông Lauro, bằng cách nêu ra 6 "đồng phạm" giấu tên - những người không bị buộc tội trong bản cáo trạng, công tố viên Smith dường như đang cố gắng ngăn cản họ làm chứng cho ông Trump; bởi vì những người đó sẽ lo sợ rằng họ có thể bị truy tố.

Dựa trên các mô tả và bối cảnh, 5 trong số 6 đồng phạm được cho là ông Rudy Giuliani - cựu Thị trưởng thành phố New York, người trước đây là luật sư của ông Trump; các luật sư: John Eastman, Sidney Powell và Kenneth Cheseboro; và ông Jeffrey Clark - cựu luật sư dân sự của Bộ Tư pháp.

Ông Lauro khẳng định rằng các luật sư của ông Trump không vi phạm pháp luật khi họ tư vấn cho ông Trump về việc ông thách thức kết quả bầu cử 2020. Ông Lauro nói, các luật sư đã đưa ra lời khuyên pháp lý, đồng thời họ không tin rằng họ đang làm bất cứ điều gì trái pháp luật.

Ngoài các cáo buộc mới nhất này, ông Trump còn phải đối mặt với hàng chục cáo buộc về việc xử lý sai tài liệu mật theo luật tiểu bang ở New York và luật liên bang ở Florida. Ông Trump đã không nhận các tội danh đó và tuyên bố rằng mục đích của tất cả các cáo buộc là cản trở nỗ lực tranh cử tổng thống lần thứ ba của ông.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump không nhận tội vụ bạo loạn Điện Capitol 2021