Ông Trump được yêu cầu trình diện Đại bồi thẩm đoàn vì vụ đột nhập Điện Capitol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã nhận được một lá thư vào ngày 17/07. Lá thư thông báo rằng ông là mục tiêu của cuộc điều tra của biện lý đặc biệt về vụ xâm nhập Điện Capitol ngày 06/01/2021.

Ông Trump cho biết ông đã nhận được lá thư vào Chủ nhật (giờ Mỹ) từ biện lý đặc biệt Jack Smith. Ông Smith cho ông Trump 4 ngày để trình diện trước Đại bồi thẩm đoàn.

Trong một thông điệp đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social vào ngày 18/07, cựu tổng thống nói rằng thời hạn ngắn như vậy (4 ngày) có thể đồng nghĩa với việc ông sẽ bị bắt và bị truy tố.

Ông Trump gọi bức thư là “TIN TỨC KINH HOÀNG cho đất nước chúng ta”, đồng thời đề cập đến 2 bản cáo trạng khác mà ông đang phải đối mặt trong bối cảnh chiến dịch tái tranh cử tổng thống của ông đang diễn ra sôi nổi mà ông có khả năng sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Vào đầu năm nay, ông Trump đã bị truy tố với cáo buộc trả một khoản tiền ‘bịt miệng’ cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels thông qua luật sư cũ của ông là ông Michael Cohen. Khoản thanh toán này được cho là để ngăn bà Daniels công khai việc ngoại tình với ông Trump. Cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận cáo buộc này. Sau đó, ông Trump tiếp tục bị truy tố trong một vụ án liên bang ở Miami liên quan đến việc xử lý các tài liệu mật sau khi rời Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump viết: “CUỘC SĂN PHÙ THỦY NÀY LÀ CAN THIỆP BẦU CỬ VÀ HOÀN TOÀN LÀ VŨ KHÍ HÓA VIỆC THI HÀNH LUẬT ĐỂ PHỤC VỤ CHÍNH TRỊ".

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hàng trăm người với tội danh xâm phạm Điện Capitol vào ngày 06/01/2021. Trong 2 trường hợp nổi bật nhất, chính phủ của ông Biden đã thuyết phục được các bồi thẩm đoàn ở Washington rằng các thành viên của Oath Keepers và Proudboys (2 nhóm cánh hữu) đã phạm tội âm mưu nổi loạn.

Nhiều chuyên gia pháp lý từng nói rằng việc truy tố thành công Oath Keepers và Proud Boys sẽ gây ra rắc rối cho ông Trump; rằng cựu tổng thống sẽ bị cáo buộc âm mưu nổi loạn với bằng chứng là các phần của bài phát biểu mà ông đọc vào ngày 06/01 và những nhận xét khác mà ông đã đưa ra trước đó cùng ngày.

Các luật sư bào chữa khẳng định rằng thân chủ của họ đã thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất.

Proud Boys bị kết tội mặc dù một người cung cấp thông tin cho FBI từng làm chứng rằng, theo hiểu biết của ông, nhóm này không có bất kỳ kế hoạch có tổ chức nào khi xâm phạm Điện Capitol. Thay vào đó, ông nói, “tâm lý đám đông” đã khiến họ làm như vậy.

Ông Trump nhận được thư nói rằng ông là mục tiêu của cuộc điều tra vụ đột nhập Điện Capitol
Biện lý đặc biệt Jack Smith phát biểu tại Bộ Tư pháp ở Washington, Mỹ, ngày 09/06/2023. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

Ông Smith, biện lý đặc biệt, đang điều tra cả vụ tài liệu mật và vụ ngày 06/01.

Ông Trump đã được tuyên vô tội trong một phiên luận tội của Thượng viện về những câu nói của ông trước và tại sự kiện ngày 06/01. Các cáo buộc chống lại ông phần lớn dựa trên những trích dẫn có chọn lọc (đoạn chương thủ nghĩa) từ bài phát biểu của ông tại Washington ngày hôm đó.

Một đám đông khổng lồ những người ủng hộ ông Trump đã tập trung tại Washington vào ngày 06/01/2021, theo lời kêu gọi của ông, để phản đối những điều bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử. Cho đến ngày hôm đó, gần như mọi thách thức kết quả bầu cử của đội ngũ ông Trump đều thất bại trước tòa. Sau khi nghe ông Trump phát biểu, những người tham dự bắt đầu tiến đến Điện Capitol, nơi Quốc hội đang tổ chức một phiên họp để xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020. Vụ đột nhập Điện Capitol sau đó đã làm gián đoạn phiên họp của Quốc hội trong một thời gian ngắn.

Các đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả ông Trump, ngay lập tức lên án bạo lực và các hoạt động phá hoại, đồng thời phân biệt giữa đám đông người biểu tình phần lớn ôn hòa và nhóm nhỏ tham gia các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ đã coi sự kiện ngày 06/01 là một “cuộc nổi dậy” và đã tiến hành luận tội ông Trump; họ coi các đảng viên Cộng hòa và những người ủng hộ cựu tổng thống là những kẻ cực đoan.

Hơn 1.000 người từ 25 tiểu bang đã bị truy tố với các cáo buộc liên quan đến ngày 06/01, theo dữ liệu của Look Ahead America. Một số bị cáo đã bị giam giữ hơn 800 ngày trước khi xét xử.

Ít nhất nửa tá bị cáo ngày 06/01 đã bị kết tội âm mưu nổi loạn. Luật về âm mưu nổi loạn ra đời kể từ khi Nội chiến kết thúc ở Mỹ, và được sử dụng để xử lý những người miền Nam muốn nổi dậy chống lại chính phủ liên bang.

Theo định nghĩa, một âm mưu nổi loạn có nghĩa là ít nhất 2 người đã làm việc cùng nhau để “lật đổ, hạ bệ hoặc phá hủy bằng vũ lực” chính phủ Hoa Kỳ, chống lại chính quyền hoặc ngăn cản việc thi hành pháp luật.

Phản ứng trước việc ông Trump nhận được thư thông báo rằng ông là mục tiêu của cuộc điều tra vụ đột nhập Điện Capitol, Dân biểu Elise Stefanik (Cộng hòa - New York) nói với các phóng viên trong cuộc họp báo của Hạ viện Đảng Cộng hòa vào ngày 18/07 tại Đồi Capitol như sau: “Chúng ta lại có một ví dụ khác về việc Bộ Tư pháp (đã bị vũ khí hóa) của ông Joe Biden đang tấn công đối thủ chính trị hàng đầu của ông ấy là ông Donald Trump”.

Bà Nikki Haley, một trong những đối thủ Đảng Cộng hòa của ông Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, đã không bênh vực cựu tổng thống khi xuất hiện trên Fox News.

Bà Haley, người từng là đại sứ Liên Hợp Quốc của ông Trump, nói: “Nó sẽ tiếp tục diễn ra. Nó sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc làm phân tâm. Và đó là lý do tại sao tôi đang tranh cử. Đó là bởi vì chúng ta cần một nhà lãnh đạo thế hệ mới. Chúng ta không thể cứ mãi đối phó với chuyện này”.

Ông Asa Hutchinson - cựu Thống đốc bang Arkansas, người cũng đang chạy đua vào Tòa Bạch Ốc và chỉ nhận được trung bình ít hơn 1% sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa - đã sử dụng tin tức này để tấn công ông Trump.

“Tôi đã nói ngay từ đầu rằng hành động của Donald Trump vào ngày 06/01 sẽ khiến ông ấy không thể trở thành tổng thống nữa”, ông Hutchinson nói trong một tuyên bố đăng trên Twitter.

Trong một cuộc thăm dò của Rasmussen Reports được công bố vào sáng thứ 3, ⅔ số cử tri được hỏi nói rằng họ mong đợi ông Trump sẽ trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa năm 2024. Trong một cuộc thăm dò khác do RealClear Politics thực hiện, ông Trump dẫn trước 33 điểm phần trăm so với đối thủ Đảng Cộng hòa gần nhất của ông là Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump được yêu cầu trình diện Đại bồi thẩm đoàn vì vụ đột nhập Điện Capitol