Phát hiện 27/42 F0 về từ vùng dịch dù đã tiêm 2 mũi vaccine, Hà Nội hướng dẫn phòng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn khẳng định, không có vaccine nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%. Với vaccine phòng COVID-19, loại cao nhất cũng chỉ đạt hiệu quả bảo vệ 85-87%. Vì vậy, kể cả tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng chỉ có hiệu quả bảo vệ nhất định, tùy theo đáp ứng miễn dịch của từng người.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 26/10, thành phố đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 5.996 người từ các tỉnh miền Nam, đã phát hiện 42 ca dương tính với SARS-Cov-2; trong đó, có 27 ca đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Cụ thể, trong số 5.996 người từ các tỉnh miền Nam, có 3.309 người đi máy bay, 820 người đi tàu hỏa; 1.123 người đi ô tô, xe khách; 744 người đi bằng phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô). Qua xét nghiệm, đã có 42 trường hợp dương tính, trong đó có 30 trường hợp về từ TP. HCM, 6 trường hợp về từ tỉnh Đồng Nai, 3 trường hợp về từ tỉnh Bình Dương, 2 trường hợp về từ tỉnh Quảng Ngãi và 1 trường hợp về từ tỉnh Tây Ninh.

Theo phân loại dựa trên phương tiện di chuyển, trong số 42 trường hợp dương tính, có 24 người đi bằng ô tô, 11 người đi máy bay, 6 người đi tàu hỏa, 1 người đi bằng xe máy. Về tiền sử tiêm chủng, có 27 ca dương tính đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, 9 ca dương tính đã tiêm 1 mũi, 5 ca dương tính chưa tiêm và 1 ca dương tính chưa đến tuổi tiêm chủng.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn khẳng định, không có vaccine nào đạt hiệu quả bảo vệ 100%. Với vaccine phòng COVID-19, loại cao nhất cũng chỉ đạt hiệu quả bảo vệ 85-87%. Vì vậy, kể cả tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng chỉ có hiệu quả bảo vệ nhất định, tùy theo đáp ứng miễn dịch của từng người.

Trong 8 loại vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca được tiêm nhiều nhất. Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đối với vaccine AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22, hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%. Sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần, hiệu lực đạt 55,1%. Sau 6-8 tuần, tỷ lệ này là 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Việt Nam chưa đạt tỷ lệ tiêm bao phủ 70% dân số, chưa có miễn dịch cộng đồng, vì thế, người đã tiêm đủ liều vẫn có thể bị nhiễm (không triệu chứng hoặc nhẹ), vẫn là nguồn lây cho người khác. Người được tiêm vaccine mà nhiễm SARS-CoV-2 có thể lây bệnh cho người chưa tiêm vaccine và gây bùng phát dịch.

"Nhiều nghiên cứu cho rằng, có những trường hợp khi nhiễm SARS-CoV-2, nồng độ virus ở hầu họng của người tiêm và chưa tiêm giống nhau. Do đó, người tiêm khi nhiễm sẽ truyền bệnh cho người khác, nguy hiểm nhất là truyền bệnh cho trẻ em, người già, người có bệnh nền, đối tượng chưa được tiêm vaccine. Bởi người già, người có bệnh nền khi nhiễm virus dễ mắc nặng và tử vong", PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết thêm.

Ngày 27/10, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến/về Hà Nội từ các địa phương khác. Trong đó, Sở Y tế đề nghị những người đến/về Hà Nội, không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3...

Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch đối với người dân đến/về Hà Nội từ các địa phương khác

Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Văn bản hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp y tế đối với người đến/về Hà Nội từ các địa phương khác.

Theo Sở Y tế Hà Nội, người đến/về Hà Nội, không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2; không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Cụ thể:

Đối với người từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ rất cao - cấp 4 (màu đỏ) áp dụng như sau: Những người đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện/Giấy xác nhận khỏi bệnh), tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 1 từ khi tới Hà Nội.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR 02 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội.

Những người chưa tiêm vaccine COVID-19, thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tới Hà Nội, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi tới Hà Nội.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao - cấp 3 (màu cam) áp dụng như sau: Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội, tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày từ khi tới Hà Nội. Những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine, tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày.

Thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ trung bình - cấp 2 (màu vàng) áp dụng như sau: Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp sau khi tiêm mũi cuối cùng tối thiểu 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội (có Giấy ra viện/Giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19), không áp dụng cách ly, xét nghiệm. Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố có nguy cơ thấp - cấp 1 (màu xanh) áp dụng như sau: Những người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính tới thời điểm về Hà Nội, không áp dụng cách ly, xét nghiệm. Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày.

Tất cả các trường hợp trên, ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương. Đồng thời, trong suốt quá trình tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.


Phát hiện 27/42 F0 về từ vùng dịch dù đã tiêm 2 mũi vaccine, Hà Nội hướng dẫn phòng dịch