Quân đội Nga đã tìm ra cách làm biến mình thành vô hình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ hiếm có điều gì đáng sợ bằng việc bị săn đuổi vào ban đêm bởi một kẻ thù có khả năng nhìn trong bóng tối - đặc biệt là khi bạn không có khả năng đó. Điều này có thể khiến bạn bị lộ dưới con mắt của những tay súng bắn tỉa, xe bọc thép hoặc thậm chí cả máy bay không người lái trang bị lựu đạn nhỏ lơ lửng trên đầu...

Đây chính là một tình huống phổ biến đối với lính Nga xâm lược Ukraine, vì họ tương đối thiếu các hệ thống nhìn ban đêm. Để khiến cho các máy bay không người lái và lính bắn tỉa Ukraine được trang bị máy ảnh nhiệt khó phát hiện, một báo cáo gần đây chỉ ra rằng quân đội Nga đang chuyển sang sử dụng áo choàng nhựa mylar, hay còn gọi là “chăn không gian”. Đây một loại chăn đặc biệt có trọng lượng thấp được làm bằng tấm nhựa mỏng phản xạ nhiệt giúp họ che đi các dấu hiệu nhiệt.

Một sĩ quan Ukraine được triển khai tới miền Đông Ukraine, có tên gọi trên mạng xã hội là Tatarigami, tuyên bố rằng xu hướng này đã được quan sát thấy trong quân đội Nga. Đặc biệt, những chiếc chăn như vậy được tìm thấy trên quân lính Nga bị bắt hoặc bị giết gần Avdiivka, ngay phía bắc thành phố lớn Donetsk.

Tatarigami viết trên Twitter: “Theo thông tin do các binh sĩ của chúng tôi cung cấp, các nhóm phá hoại Nga (DRG) đang sử dụng những chiếc chăn/áo khoác chống nhiệt để tránh bị phát hiện bởi camera nhiệt và UAV [máy bay không người lái]. Một video trước đó trên kênh Telegram của Nga được cho là đã chứng minh hiệu quả của sản phẩm, cho thấy làm thế nào một người lính có thể không bị phát hiện khi ở dưới tấm chăn chống nhiệt”.

Việc sử dụng chăn chống nhiệt không phải là một mẹo mới. Các phương tiện quân sự thường được bán với các tấm bạt ngụy trang kết hợp các phương pháp giảm thiểu dấu hiệu nhiệt. Taliban ở Afghanistan được biết đã sử dụng hiệu quả “chăn không gian” để giảm khả năng bị lực lượng NATO phát hiện. Và những tình nguyện viện ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến cũng đã yêu cầu những chiếc chăn như vậy để ngụy trang. Một nhà phát minh người Ukraine thậm chí đã được cấp bằng sáng chế cho áo choàng chống phát hiện hồng ngoại.

Thêm vào đó, một số chăn hoặc lều không gian thương mại trên thị trường cũng được quảng cáo về khả năng che đậy các dấu hiệu nhiệt, đề phòng trường hợp bạn vô tình bị truy đuổi bởi loài vật săn mồi trong tự nhiên .

Tuy nhiên, kết quả của việc che giấu không thật sự hoàn hảo. Những chiếc chăn vẫn để lộ một đường viền không đều trên các thiết bị chụp ảnh nhiệt.

Tuy nhiên, chúng vẫn trông kém nổi bật hơn nhiều nếu so với cơ thể con người mặc quần áo thông thường và chắc chắn là chúng giúp người mặc khó bị phát hiện hơn nhiều trong trường hợp đối phương quét một khu vực rộng lớn. Kỹ thuật này cũng có thể hiệu quả hơn đối với các thiết bị chụp ảnh nhiệt thương mại có chất lượng thấp hoặc phạm vi ngắn.

Lỗ hổng của quân đội Nga trong khả năng nhìn ban đêm

Cuộc chiến thảm khốc ở Ukraine đã làm nổi bật một điểm yếu được biết đến từ lâu của quân đội Nga - sự thiếu hụt tương đối về các thiết bị nhìn hồng ngoại đêm để trang bị cho binh lính và phương tiện. Đơn giản là họ không có đủ để phân bổ - đặc biệt là cho bộ binh - và những thiết bị của họ cũng có chất lượng thấp hơn so với những thứ mà quân đội phương Tây sử dụng.

Cho đến gần đây, những chiếc xe tăng hiện đại nhất của Nga vẫn dựa vào thiết bị quan sát hồng ngoại có tên là Catherine FC của công ty Thales của Pháp. Moscow đã mất quyền tiếp cận những thứ đó sau cuộc xâm lược Ukraine lần đầu tiên vào năm 2014. Kể từ đó, Nga bắt đầu phải tự mình lắp ráp các thiết bị. Đó là một quá trình khó khăn hơn rất nhiều bởi vì nhiều nguồn cung cấp linh kiện cần thiết đang bị trừng phạt. Một số phương tiện cũ của Nga vẫn dựa vào đèn rọi hồng ngoại chủ động, loại đèn này làm lộ các phương tiện sử dụng chúng cho nên có thể gây hậu quả chết người.

Ngược lại, hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine lại chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thiết bị nhìn đêm, đặc biệt là trước cuộc xâm lược của Nga năm 2022, khi việc chuyển giao vũ khí sát thương là rất hiếm. Do đó, quân đội Ukraine đã thể hiện sự vượt trội trong chiến đấu ban đêm, mặc dù họ cũng cần nhiều hệ thống nhìn đêm hơn. Những thiết bị như vậy có thể cực kỳ hiệu quả trong việc phát hiện quân đội và phương tiện được che giấu.

Khi các cảm biến nhiệt ngày càng trở nên phổ biến hơn trên các chiến trường hiện đại, thì các quân đội tương lai có thể buộc phải đánh giá khả năng ngụy trang nhiệt cá nhân một cách có hệ thống hơn và nếu thấy đủ hiệu quả, họ sẽ tích hợp nó cùng với các biện pháp ngụy trang quang học. Tuy những nỗ lực trước đây để giới thiệu ngụy trang nhiệt đã thất bại, nhưng công nghệ này có thể đã trưởng thành kể từ đó.

Theo popularmechanics

Văn Thiện biên dịch

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Nga đã tìm ra cách làm biến mình thành vô hình