Sam Altman - người tạo ra ChatGPT: Cần có quy định đối với lĩnh vực phát triển AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, người đã tạo ra ChatGPT, nói rằng không có trí tuệ nhân tạo (AI) "đáng sợ", mà việc đưa ra các quy định về việc phát triển AI là "rất quan trọng".

  • Bing được hỗ trợ bởi AI của Microsoft gần đây đã khiến một số người lo lắng với những phản hồi gây sốc.
  • Giữa các cuộc thảo luận, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã chia sẻ suy nghĩ của mình về AI trong một loạt các tweet vào Chủ nhật vừa rồi.
  • Ông nói rằng thế giới có thể sẽ không có AI "đáng sợ" và cho biết các quy định về phát triển AI là "rất quan trọng".

Trong một loạt các tweet vào Chủ nhật, Altman cho biết nhân loại tương lai cần có sự hỗ trợ của AI, về cơ bản đây đều là tốt; và có thể diễn ra nhanh chóng - giống như quá trình chuyển đổi từ "thế giới tiền điện thoại thông minh sang thế giới hậu điện thoại thông minh".

Tuy nhiên, anh cũng cảnh báo rằng xã hội cần thời gian để thích nghi với "thứ gì đó quá lớn" như AI.

"Chúng ta cũng cần thời gian để các tổ chức của chúng ta tìm ra những việc cần làm. Vấn đề đưa ra các quy định sẽ rất quan trọng và sẽ mất thời gian; mặc dù các công cụ AI thế hệ hiện tại không đáng sợ, nhưng tôi nghĩ có khả năng không còn xa nữa những thứ có khả năng đáng sợ cũng có thể sẽ đến", trích twitter của anh.

Trả lời của Sam Altman (@sama) ngày 19 tháng 2 năm 2023:

Anh chỉ ra rằng thách thức với chatbot AI hiện nay là "mọi người cảm thấy vấn đề không được giải quyết khi nói chuyện với chatbot, ngay cả khi họ biết điều đó thực sự là điều gì".

Hiện tượng này gần đây đã được biết đến với công cụ tìm kiếm Bing hỗ trợ ChatGPT của Microsoft. Bing đã khiến một số người lo lắng sau khi nó bắt đầu đưa ra những câu trả lời gây sốc cho các câu hỏi, từ gay gắt và tranh luận cho đến quá xúc động.

Microsoft đã giải thích rằng các cuộc trò chuyện dài có thể "gây bối rối cho AI”, đôi khi nó có thể cố gắng phản hồi hoặc “phản ánh giọng điệu mà có thể dẫn đến một phong cách mà chúng tôi không có ý định". Công ty cũng đang cố gắng kiểm soát nền tảng — hiện tại họ đang giới hạn số lượng các câu hỏi mà người dùng có thể hỏi bot. Người dùng hiện có thể hỏi Bing tối đa 5 câu hỏi mỗi phiên và có tối đa 50 phiên mỗi ngày.

Altman đã nói về việc cần có các quy định về phát triển AI từ năm 2015

Đây không phải là lần đầu tiên Altman nói về việc cần có các quy định đối với lĩnh vực phát triển AI. Anh ấy đã viết về điều này trên blog của mình vào đầu tháng 3 năm 2015.

"Chính phủ Hoa Kỳ và tất cả các chính phủ khác nên đưa ra các quy định về sự phát triển trí thông minh máy móc siêu phàm (tiếng Anh: Superhuman Machine Intelligence - SMI)”, anh viết. "Trong một thế giới lý tưởng, các quy định sẽ làm ngăn cản kẻ xấu và thúc đẩy sự phát triển cho người tốt — những gì mang đến với SMI đầu tiên sẽ rất quan trọng."

Dòng tweet Chủ nhật của Altman về quy định đã lặp lại nhận xét của Mira Murati, CTO của OpenAI, người đã nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 5 tháng 2 với tạp chí Time rằng ChatGPT nên được quản lý, vì nó có thể bị lạm dụng. "Không còn quá sớm" để đưa ra các quy định nữa, Murati nói với các phương tiện truyền thông.

Elon Musk - người đồng sáng lập OpenAI cùng với Altman - đã phát biểu vào thứ Tư tuần trước trong Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai rằng AI có "triển vọng đầy hứa hẹn, tuyệt vời" - cả tích cực và tiêu cực, nhưng cần có quy định.

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có các quy định để phát triển AI một cách an toàn", Musk nói với CNBC. "Tôi nghĩ, đó thực sự là rủi ro lớn hơn đối với xã hội so với khi nghiên cứu phát triển ô tô, máy bay hay các loại dược phẩm".

Theo BusinessInsider

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Sam Altman - người tạo ra ChatGPT: Cần có quy định đối với lĩnh vực phát triển AI