Sau kiến nghị in 2.000 tỷ CNY khuyến sinh con, Weibo của Tiến sĩ kinh tế Trung Quốc bị cấm phát ngôn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nhậm Trạch Bình (Ren Zeping) là một nhà kinh tế nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục. Gần đây, ông đã kiến nghị ngân hàng trung ương Trung Quốc in thêm 2.000 tỷ nhân dân tệ (CNY) để khuyến khích sinh con. Vào tối ngày 12/1, tài khoản Weibo của ông bất ngờ bị cấm phát ngôn; tài khoản WeChat cũng trong trạng thái tương tự.

Hôm 13/1, phóng viên của The Epoch Times đã tìm thử Weibo của ông Nhậm Trạch Bình. Trên đó hiển thị nội dung: "Người dùng đang ở trạng thái bị cấm phát ngôn do vi phạm các luật và quy định liên quan".

Người môi giới Chứng khoán Trung Quốc (Quanshang Zhongguo) – kênh tin tức thuộc Thời báo Chứng khoán (Securities Times) của Trung Quốc đưa tin vào ngày 13/1 rằng, nguồn tin cho biết tài khoản WeChat có dấu tích “Trạch Bình Vĩ mô” và tài khoản Weibo của ông Nhậm đã bị cấm phát ngôn trong hai tuần. Nhưng tài khoản trên các nền tảng khác vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Tài khoản Weibo của ông Nhậm có tổng cộng 3,575 triệu người theo dõi. Tin tức về tài khoản của ông bị cấm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và được cư dân mạng bàn tán sôi nổi. Đêm 12/1, chỉ trong vài giờ, chủ đề #Nhậm Trạch Bình bị cấm phát ngôn# trên Weibo đã nhận được 2,575 triệu lượt xem.

Theo bài báo, đánh giá từ các cuộc thảo luận của cư dân mạng, mọi người nhìn chung đều cho rằng lệnh cấm này có liên quan đến phát ngôn cách đây vài ngày của ông Nhậm về đề xuất lập "quỹ khuyến khích sinh đẻ".

Kiến nghị in tiền lập quỹ khuyến sinh

Vào ngày 10/1, tài khoản “Trạch Bình Vĩ mô” đăng bài viết "Đã tìm được cách giải quyết tỷ lệ sinh thấp – Báo cáo về sinh đẻ ở Trung Quốc". Trong đó đề cập rằng, những lý do chính dẫn đến tỷ lệ sinh thấp là chi phí sinh đẻ và nuôi dưỡng con cái quá cao, giá nhà ở cũng quá cao, chiếm lần lượt 41,5% và 27,2%. Do đó, giảm chi phí sinh đẻ và nuôi dưỡng là lối thoát chính. Và tỷ lệ ủng hộ thành lập quỹ khuyến sinh lên tới hơn 60%.

Sau kiến nghị in 2.000 tỷ CNY khuyến sinh con, Weibo của Tiến sĩ kinh tế Trung Quốc bị cấm phát ngôn
Từ trái sang phải: Ảnh 1 là nhà kinh tế Nhậm Trạch Bình; Ảnh 2 là kết quả điều tra với 7.822 người tham gia, trong đó có 4.903 người chọn “ủng hộ quỹ khuyến sinh” và 2.919 người không ủng hộ; Ảnh 3 là bảng khảo sát với câu hỏi "Bạn cho rằng nguyên nhân mọi người không nguyện ý sinh đẻ là gì?", 2 câu trả lời được chọn nhiều nhất là chi phí sinh đẻ và nuôi dưỡng quá cao (5.618 phiếu chiếm 41,5%) và giá nhà ở quá cao (3.505 phiếu chiếm 27,2%). (Nguồn ảnh: Weibo tổng hợp)

Nhà kinh tế này cho rằng, cần nhanh chóng thành lập quỹ khuyến khích sinh đẻ, kiến nghị ngân hàng trung ương in thêm 2.000 tỷ CNY và xã hội sẽ sinh thêm 50 triệu trẻ em trong vòng 10 năm. Như vậy sẽ giải quyết được vấn đề dân số già và tỷ lệ sinh thấp; sẽ khiến tương lai có sức sống hơn mà không làm tăng gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Ông nói, "bây giờ chỉ có phương pháp này là thiết thực và hiệu quả nhất".

Vào ngày 11/1, ông Nhậm đã phản hồi hai lần về đề xuất "in 2.000 tỷ để sinh con" trên Weibo, nhưng các bài đăng này đã biến mất sau 11 giờ tối ngày 12/1.

Chuyên gia đánh giá về kiến nghị của ông Nhậm

Về vấn đề này, hôm 12/1, tờ 21st Century Business Herald trích dẫn phân tích của một người trong ngành muốn giấu tên cho biết, việc ngân hàng trung ương phát hành 2.000 tỷ CNY là một chủ đề rất quan trọng, đòi hỏi phải được tranh luận chặt chẽ cẩn thận.

Người này cho biết, những quan điểm của ông Nhậm Trạch Bình có thể dễ dàng kích động cảm xúc của công chúng và nhận được một số hưởng ứng. “Nếu phần lớn dư luận cho rằng nhà nước nên phát tiền để kích thích sinh đẻ, thì hậu quả của nó, [tôi] tin rằng sẽ là điều mà các nhà quản lý không muốn nhìn thấy”.

Cư dân mạng bảo vệ quyền phát ngôn của ông Nhậm

Cư dân mạng Nam Kinh "Cangwuhe" nói: "Tại sao lại đối xử với học giả như vậy? Tổn hại tới lợi ích của ai sao? … Học giả chỉ đang giải thích về tầm quan trọng của sự việc (việc sinh đẻ gia tăng dân số)".

Cư dân mạng Hợp Phì "Sidaizhongjian" cho rằng: "Không cho người ta lên tiếng là không thể chấp nhận được. Nếu ông ấy nói không đúng thì các vị có thể không tiếp nhận mà".

Cư dân mạng Thành Đô "1tSK1" thậm chí còn nói: "Mặc dù tôi kiên quyết không đồng ý với đề xuất đó, nhưng phải bảo vệ quyền tự do ngôn luận của ông ấy".

Về ông Nhậm Trạch Bình

Ông Nhậm hiện đang làm việc tại công ty Soochow Securities. Ngoại giới cũng đang chú ý đến việc liệu Soochow Securities có phản hồi gì về điều này không và liệu sắp tới Soochow Securities có nhận được thư chấn chỉnh hay không.

Tuy nhiên, tờ 21st Century Business Herald cho biết hôm 12/1 rằng, tuy đã tuyên bố gia nhập Soochow Securities vào tháng 3/2021 nhưng ông Nhậm vẫn chưa đăng ký là nhân viên của Soochow Securities với Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc. Trong một số diễn đàn công khai, chức danh của ông Nhậm luôn là "Chuyên gia kinh tế hàng đầu được mời đặc biệt của Soochow Securities". Điều này cho thấy, Soochow Securities dường như vẫn luôn coi ông Nhậm Trạch Bình là nhà kinh tế “ngoài biên chế”. Mối quan hệ hợp tác giữa hai bên thực sự như thế nào, có thể Soochow Securities sẽ có phản hồi chính thức sau sự việc này.

Chính quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát Weibo từ năm ngoái

Vào ngày 14/12/2021, Văn phòng Thông tin Internet Nhà nước Trung Quốc (State Internet Information Office – SIIO) đã triệu tập người phụ trách chính kiêm tổng biên tập của Weibo, và phạt 3 triệu CNY đối với công ty chủ quản của Weibo. 21st Century Business Herald cho rằng, lệnh cấm phát ngôn lần này đối với tài khoản của ông Nhậm có thể đồng nghĩa với việc, sau đây các cơ quan quản lý giám sát liên quan đến chứng khoán có thể sẽ có hành động.

Từ tháng 1 đến tháng 11/2021, SIIO đã chỉ thị cho Văn phòng Thông tin Internet Thành phố Bắc Kinh phạt Sina Weibo 44 lần, nhiều lần áp dụng mức phạt kịch khung là 500.000 CNY. Tổng cộng công ty này đã bị phạt 14,3 triệu CNY.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Sau kiến nghị in 2.000 tỷ CNY khuyến sinh con, Weibo của Tiến sĩ kinh tế Trung Quốc bị cấm phát ngôn