Sinh vật khỏe nhất Trái đất - nâng vật nặng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loài ve oribatid hay còn gọi là ve giáp, đã khẳng định danh hiệu sinh vật khỏe nhất Trái đất. Với kích thước siêu nhỏ chỉ khoảng một milimet, nó có thể nâng vật nặng gấp hơn 1.000 lần trọng lượng cơ thể.

Mặc dù con người có thể cảm thấy ấn tượng khi nâng được gấp đôi trọng lượng cơ thể của mình, nhưng sức mạnh mà những sinh vật nhỏ hơn chúng ta rất nhiều thể hiện thực sự đáng kinh ngạc.

Lấy ví dụ, loài kiến vàng châu Á, có khả năng nâng vật nặng gấp 100 lần trọng lượng cơ thể; con bọ phân, có thể nâng vật nặng gấp 400 lần trọng lượng cơ thể. Những chiến công này có thể so sánh với việc một người nâng được vài tấn, giống như sức mạnh huyền thoại của Siêu nhân.

Tuy nhiên, ngay cả những loài côn trùng đáng chú ý này cũng mờ nhạt so với sinh vật hùng mạnh nhất hành tinh: loài ve oribatid. Nhờ có lớp vỏ ngoài cực kỳ chắc chắn, sinh vật nhỏ bé này có thể nâng vật nặng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể của chính nó, theo dunyanews.tv.

Mặc dù có kích thước bằng hạt cát, dao động từ 0,2mm đến 1,4mm, nhưng loài ve oribatid có sức mạnh thống trị Trái đất so với kích thước và trọng lượng. Để phù hợp với sức mạnh của nó, một con người sẽ cần phải nâng một vật nặng 82 tấn, thật đáng kinh ngạc.

Sức mạnh đặc biệt của ve oribatid, cũng như nhiều loài côn trùng khác, phần lớn có thể là do lớp vỏ ngoài của chúng. Những cấu trúc này nhẹ hơn và khỏe hơn đáng kể so với xương, cho phép chúng phân bổ nhiều trọng lượng hơn, giảm tải cho sức mạnh cơ bắp của chúng. Ngoài ra, các yếu tố như tỷ lệ diện tích bề mặt với thể tích và khối lượng góp phần tạo nên khả năng vượt trội của chúng. Một con ve chỉ nặng 100 microgam.

Tuy nhiên, nếu con ve giáp đạt được kích thước của con người, nó sẽ trở nên vô cùng yếu ớt do những hạn chế của vật lý. Những sinh vật lớn hơn có thể sở hữu nhiều cơ bắp hơn, nhưng một phần đáng kể sức mạnh của chúng được dành để hỗ trợ trọng lượng của chính chúng. Ngược lại, những con côn trùng nhỏ bé có thể hướng phần lớn sức mạnh cơ bắp của chúng vào việc nâng vật nặng vì chúng mang ít khối lượng hơn.

Ve Oribatid sống trong đất của các tầng rừng và đóng một vai trò quan trọng trong việc phân hủy chất hữu cơ, tương tự như giun đất. Chúng cũng góp phần phát tán hạt giống, tăng cường cấu trúc đất và giúp kiểm soát mầm bệnh côn trùng và ký sinh trùng gây hại cho người và gia súc.



BÀI CHỌN LỌC

Sinh vật khỏe nhất Trái đất - nâng vật nặng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể