9 lợi ích của chanh dây đối với sức khoẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chanh dây chứa nhiều kali có lợi cho tim và cũng ít natri, cả hai đều giúp giảm huyết áp.

Ban đầu, chanh dây được người Aztec trồng để chế biến đồ uống từ trái cây. Sau đó, vào năm 1629, chanh dây thuộc chi passiflora được các nhà truyền giáo Dòng Tên người Tây Ban Nha ở Brazil giới thiệu đến châu Âu. Ước tính, chi Passiflora có hơn 500 loài, hầu hết đều cho quả, có thể dùng để tiêu thụ, làm thuốc và chế biến công nghiệp.

Chanh dây tím hoặc vàng là những giống phổ biến nhất nhưng ngoài ra, nó còn có màu đỏ và xanh lục.

Chanh dây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Hương vị độc đáo của chúng dường như là sự kết hợp của ổi, xoài, dứa và dưa.

Quả chanh dây có hình bầu dục chứa cùi mềm với nhiều hạt bên trong lớp vỏ.

9 lợi ích kỳ diệu của chanh dây

Chanh dây từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian. Rễ được dùng làm dịch truyền để điều trị mụn nhọt, giảm viêm vết thương, điều trị đau tai và các vấn đề về gan, đồng thời làm thuốc an thần cho các tình trạng thần kinh.

Y học cổ truyền sử dụng chanh dây để làm món canh nhằm chữa các bệnh như ho, khàn tiếng, táo bón, đau khớp, kiết lỵ và mất ngủ.

Vỏ chanh dây chứa hàm lượng polyphenol, chất xơ và nguyên tố vi lượng cao. Nó đã được sử dụng để làm rượu hoặc trà, nấu ăn, làm thuốc và chiết xuất pectin. Hạt có hàm lượng protein, dầu linoleic và oleic cao.

Hơn 110 thành phần hóa học thực vật đã được xác định từ các bộ phận thực vật khác nhau của chanh dây, trong đó flavonoid có nồng độ cao nhất. Những chất phytochemical này có tác dụng chống oxy hóa, chống tăng huyết áp, chống ung thư và trị đái tháo đường.

1. Chanh dây tốt cho tim

Chanh dây chứa nhiều kali có lợi cho tim và cũng ít natri, cả hai đều giúp giảm huyết áp.

Khi ăn cùng hạt, chanh dây chứa rất nhiều chất xơ, có thể giúp loại bỏ cholesterol dư thừa bên trong mạch máu.

2. Bổ não

Các nhà khoa học biết rằng chất chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ thần kinh khỏi bị hư hại và cải thiện lưu lượng máu, đặc biệt là đến não. Chúng có khả năng nâng cao khả năng suy nghĩ cũng như giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng trầm cảm.

Các chất chống oxy hóa phong phú của chanh dây giúp giảm căng thẳng và viêm tế bào.

Một nghiên cứu tập trung vào polyphenol piceatannol từ chiết xuất hạt chanh dây đã nhận thấy rằng, chiết xuất này có thể có khả năng bảo vệ thần kinh để ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer.

Vitamin C trong chanh dây giúp ngăn ngừa tế bào não bị tổn thương, đồng thời magie có trong nó làm giảm lo lắng và căng thẳng.

3. Chống ung thư nhờ chanh dây

Các nghiên cứu đã kiểm tra các đặc tính chống ung thư của loại trái cây này.

Vào năm 2020, các nhà khoa học ở Brazil đã làm một nghiên cứu trên chuột bị ung thư và nhận thấy rằng, chiết xuất lá chanh dây có hoạt tính gây độc tế bào và chống ung thư.

4. Giúp ngủ ngon

Loại quả này có tác dụng an thần và thư giãn, như đã được chứng minh trong một nghiên cứu trên chuột.

Lá của chanh dây rất giàu flavonoid và alkaloid, có lợi cho các vấn đề về giấc ngủ. Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, nó được sử dụng như một phương pháp điều trị chứng lo âu và mất ngủ.

Hơn nữa, trà làm từ lá chanh dây có đặc tính làm giảm lo lắng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Chanh dây là nguồn cung cấp chất xơ, kali và sắt dồi dào, có thể cải thiện hệ tiêu hóa và giúp điều hòa nhu động ruột.

Các polyphenol trong chanh dây có lợi cho sức khỏe đường ruột, kết quả này đến từ một nghiên cứu đánh giá ba loại cùi chanh dây Colombia về hoạt tính polyphenol của chúng trong việc ngăn ngừa viêm ruột mãn tính.

6. Dưỡng mắt

Hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất phong phú của chanh dây, đặc biệt là vitamin A, giúp nó phù hợp với sức khỏe của mắt.

Do đó, các tình trạng mất thị lực, chẳng hạn như viêm võng mạc sắc tố và thoái hóa điểm vàng, có thể cải thiện khi ăn loại quả này.

7. Chanh dây làm đẹp da và nuôi tóc chắc khoẻ

Các vitamin A, B6, B2 và kali trong chanh dây rất cần thiết cho việc chăm sóc da, bao gồm ngăn ngừa và phục hồi các tế bào da khỏi lão hóa.

Những chất dinh dưỡng này cũng giúp tóc phát triển khỏe mạnh bằng cách cải thiện lưu thông đến da đầu.

8. Làm xương chắc khoẻ

Canxi và phốt pho trong passiflora được biết là giúp sửa chữa và củng cố các tế bào xương bị tổn thương, do đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh loãng xương.

9. Bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao của chanh dây giúp duy trì mức insulin ở bệnh nhân tiểu đường và cải thiện độ nhạy insulin.

Một số nghiên cứu cho thấy polyphenol piceatannol có trong hạt chanh dây có thể liên quan đến khả năng bảo vệ chống lại tình trạng kháng insulin.

Lời khuyên khi dùng chanh dây

Đối với chanh dây, bạn có thể ăn cả cùi lẫn hạt, cũng có thể thêm vào bánh ngọt, bánh nước, bánh tart, làm lớp phủ trái cây hoặc các món tráng miệng khác.

Để loại bỏ hạt, bạn có thể ép bã qua lưới lọc hoặc vải thưa. Với nước trái cây còn lại, bạn có thể đông lạnh để dùng sau hoặc cho chúng vào:

  • Nước và đường để làm đồ uống.
  • Nước ép trái cây cam hoặc dứa.
  • Sữa chua với trái cây khác.
  • Đun sôi nó thành xi-rô.
  • Làm nó thành thạch hoặc mứt.

Theo Sandra Cesca - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Sandra Cesca là một nhà văn và nhiếp ảnh gia tự do tập trung vào sức khỏe toàn diện, sức khỏe, thực phẩm hữu cơ, lối sống lành mạnh và chăm sóc y tế toàn diện. Nền tảng của cô ấy bao gồm y học đối chứng, liệu pháp tự nhiên, vi lượng đồng căn, canh tác hữu cơ và sinh học, và thực hành yoga.



BÀI CHỌN LỌC

9 lợi ích của chanh dây đối với sức khoẻ