Astaxanthin - Dưỡng chất tự nhiên chống viêm, chống lão hóa hàng đầu gấp 550 lần vitamin E

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viêm nhiễm, đây là cơ chế bảo vệ đầu tiên được cơ thể sử dụng để tự chữa lành. Nếu cơ thể luôn ở tình trạng này sẽ khiến hệ miễn dịch hoạt động quá mức, nó sẽ mang đến những cơn đau nhức ảnh hưởng tới khả năng hoạt động khiến cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng. Vậy chúng ta phải làm gì để chữa lành chứng viêm một cách tự nhiên? Chất chống oxy hóa astaxanthin sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Astaxanthin 101

Astaxanthin (asta-zan-thin) là một dưỡng chất từ thực vật có màu đỏ đậm được tổng hợp ở vi tảo có tên là Haematococcus hay “Vua của Carotenoid” và được nuôi trồng trong nước ngọt. Họ sử dụng những kỹ thuật phù hợp kích thích tảo phát triển và tự sản sinh ra các loại vi chất mạnh mẽ để tự bảo vệ mình khỏi quá trình oxy hóa, bức xạ tia cực tím và các tác nhân gây ô nhiễm của môi trường.

Astaxanthin cũng chính là chất làm cho thịt cá hồi có màu đỏ và giúp chúng có khả năng mạnh mẽ như bơi ngược dòng và nhảy lên thác nước.

Sau khi thu hoạch astaxanthin từ tảo, nó được cô đặc thành viên nang lỏng nhỏ. Astaxanthin trở thành chất chống oxy hóa mạnh nhất được biết đến trong thế giới tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy nó gấp 550 lần khả năng chống oxy hóa của vitamin E.

Những chất chống oxy hóa này làm chậm quá trình lão hóa và bảo vệ chúng ta khỏi các gốc tự do có thể gây tổn thương DNA, tổn thương tế bào thần kinh làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan nội tạng.

Astaxanthin đối với chứng viêm

Viêm là phản ứng bảo vệ và chữa lành đầu tiên trước khi hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động. Đây là một hệ thống cực kỳ phức tạp, thường gây đỏ, sưng, nóng và đau. Những tác động này xảy ra do một loạt các chất trung gian gây viêm được giải phóng sau một chấn thương hoặc cuộc tấn công được phát hiện. Một số chất trung gian được gọi là prostaglandin, yếu tố hoại tử khối u, interleukin và oxit nitric.

Một số dược phẩm chống viêm mạnh nhất hạn chế sản xuất prostaglandin và do đó làm giảm sưng và đau. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ khiến cơ thể mất cân bằng khi vừa phải đối phó với sự ức chế cực độ của chất trung gian này mà vẫn không ảnh hưởng đến những chất khác.

Trong khi đó, các loại thực phẩm chống viêm tự nhiên sẽ làm giảm viêm bằng cách ức chế nhẹ nhàng một số chất trung gian, bao gồm cả prostaglandin, giúp làm dịu toàn bộ hệ thống.

Mặc dù astaxanthin không mạnh bằng các dược phẩm chống viêm hàng đầu, nhưng nó được coi là một trong những chất mạnh nhất trong tự nhiên. Một số thử nghiệm lâm sàng và trên động vật cho thấy astaxanthin ức chế nhiều chất trung gian gây viêm. Nó giúp giảm viêm và đau mà không gây tác dụng phụ.

Trải nghiệm của tác giả: “Cá nhân tôi đã sử dụng astaxanthin trong khoảng thời gian phải đối phó với tình trạng viêm nhiễm do suy nhược và không muốn sử dụng dược phẩm. Tôi có thể nói chính xác rằng nó đã dập tắt 80-90% chứng viêm toàn thân của tôi”.

Các lợi ích khác của Astaxanthin

Astaxanthin không dừng lại ở việc kiểm soát cơn đau do viêm mà còn có các lợi ích chữa bệnh khác, bao gồm:

  • Giảm đau khớp
  • Giảm nguy cơ ung thư và nguy cơ tăng sinh tế bào khối u ung thư vú
  • Bảo vệ não khỏi chứng mất trí nhớ và các rối loạn liên quan đến não khác
  • Giảm thiệt hại cho DNA của bạn tới 40%
  • Giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường
  • Cải thiện khả năng sinh sản
  • Nâng cao sức khỏe tim mạch
  • Giảm hoặc loại bỏ hội chứng ống cổ tay
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Bảo vệ chống nhiễm trùng
  • Ngăn ngừa hen suyễn bằng cách bình thường hóa mức độ histamine
  • Bảo vệ cơ thể khỏi thực phẩm oxy hóa cao
  • Tăng sức bền, phục hồi cơ bắp và hiệu suất tập luyện
  • Bảo vệ thận khỏi bị hư hại do mức đường huyết cao
  • Bảo vệ mắt và giảm đục thủy tinh thể
  • Ngăn ngừa tác hại của tia cực tím đối với mắt và da (hoạt động như một loại kem chống nắng bên trong)

Vì astaxanthin hòa tan trong chất béo (khác với hầu hết các chất chống oxy hóa), nó được các phân tử chất béo mang trực tiếp đến cơ, mô và cơ quan cần nó nhất, như não, tuyến vú, mô tuyến tiền liệt, cơ xương và võng mạc. Bằng cách này, nó ngăn chặn quá trình oxy hóa ngay tại vị trí viêm hoặc quá trình oxy hóa tiềm ẩn.

Điều này làm cho astaxanthin không chỉ cần thiết cho những người bị viêm nhiễm mà còn cho những chiến binh tập luyện, vận động viên cao cấp (những người liên tục phải tạo căng thẳng về thể chất cho cơ thể và cần được hỗ trợ thêm).

Cách dùng Astaxanthin để có kết quả tốt nhất

Vì astaxanthin là một caroten hòa tan trong chất béo nên cách tốt nhất để tối đa hóa tiềm năng của nó trong cơ thể là dùng nó cùng với chất béo lành mạnh. Các chất béo có nguồn gốc thực vật là tốt nhất, như dầu dừa, bơ, hạt chia, dầu ô liu, cây gai dầu và dầu hạt lanh. Điều này đảm bảo nó được vận chuyển hiệu quả đến cơ thể bạn và được chuyển đến tận nơi cần thiết nhất.

Khác với dược phẩm, astaxanthin không thể có tác dụng ngay lập tức. Thời gian để cơ thể dung nạp và tạo ra hiệu quả là khoảng 30 ngày hoặc ít hơn tuỳ thuộc vào lối sống và chế độ ăn.

Ngoài ra, liều lượng cũng là một yếu tố quan trọng quyết định lợi ích mà bạn có thể cảm nhận được. Một nguyên tắc chung là lượng astaxanthin hấp thụ khoảng 1 mg/10 pound (≈ 4,5kg) trọng lượng cơ thể, tối đa là 20 mg astaxanthin mỗi ngày.

Vì vậy, nếu bạn nặng 73kg, bạn có thể dùng 16mg astaxanthin để đạt được lợi ích tối đa. Chú ý là không thể dùng quá liều astaxanthin. Hãy nhớ rằng số lượng dung nạp cũng sẽ dựa trên mức độ viêm nhiễm của bạn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng astaxanthin tự nhiên chứ không phải loại tổng hợp để có kết quả tốt nhất. Loại astaxanthin mà tôi (tác giả) hoàn toàn khuyên dùng do chất lượng và tính toàn vẹn của sản phẩm là Health Ranger’s Hawaiian Astaxanthin.

Cuối cùng, để giúp cơ thể tận dụng lợi ích của astaxanthin, hãy hạn chế hoặc loại bỏ thực phẩm chiên, đồ chế biến sẵn, rượu, thuốc lá, đường tinh luyện, gluten và bất kỳ loại thực phẩm nào khác có thể gây ra phản ứng viêm.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Derek Henry)

Derek Henry: người sáng lập Healing the Body và Học viện THRIVE. Ông đã sử dụng dinh dưỡng, thực phẩm chức năng và lối sống toàn diện để làm sáng tỏ 13 tình trạng bệnh mãn tính một cách tự nhiên mà các chuyên gia y tế thông thường không thể giúp ông giải quyết. Cho đến nay, ông ấy đã giúp những người tham gia Học viện THRIVE của mình chữa lành hơn 20 tình trạng bệnh mãn tính khác nhau, chủ yếu liên quan đến các vấn đề về tiêu hóa và tự miễn dịch.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Astaxanthin - Dưỡng chất tự nhiên chống viêm, chống lão hóa hàng đầu gấp 550 lần vitamin E