Lợi ích sức khỏe của quả lựu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quả lựu bao gồm một hỗn hợp mạnh mẽ các hợp chất có tác dụng chữa bệnh.

Quả lựu là gì?

Lựu (Punica granatum) là loại quả hình tròn, màu đỏ, kích thước vừa và nhỏ, có nguồn gốc từ một vùng rộng lớn chạy từ phía đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ đến Afghanistan.

Chúng có lớp vỏ cứng bên ngoài bao bọc nhiều hạt mọng nước bên trong. Về mặt thực vật học, lựu là quả mọng vì chúng sinh ra từ một bông hoa duy nhất với một bầu nhụy và hạt.

Trong thời cổ đại, lựu được sử dụng để điều trị một số vấn đề sức khỏe; chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa, ký sinh đường ruột hay các vấn đề về da, v.v.

Loại quả này cũng nổi bật trong thần thoại và được gọi là “quả của người chết”, vì nó được cho là xuất hiện từ máu của thần Adonis Hy Lạp.

Lựu cũng tượng trưng cho khả năng sinh sản của người La Mã và Hy Lạp cổ đại, đồng thời được liên kết với Aphrodite, nữ thần tình yêu của Hy Lạp.

Ngày nay, các nhà khoa học đã thừa nhận một số lợi ích sức khỏe của lựu thông qua việc ăn hạt hoặc uống nước ép từ loại quả này.

Có lẽ lời phàn nàn phổ biến nhất về quả lựu là việc phải dành nhiều thời gian bóc tách hạt ra khỏi lớp vỏ trong quá trình ăn.

Tuy nhiên, những lợi ích về dinh dưỡng và chữa bệnh của quả lựu sẽ khiến nỗ lực này trở nên đáng giá. May mắn thay, có rất nhiều video trực tuyến sẽ dạy bạn cách ăn lựu nhanh chóng và dễ dàng.

Lợi ích sức khỏe của lựu

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà hạt lựu và nước ép lựu có thể mang lại cho cơ thể:

- Giảm huyết áp:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước ép lựu có thể làm giảm huyết áp và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Cụ thể hơn, nước ép lựu có thể ức chế hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết thanh, do đó làm giảm huyết áp.

Kết quả của một đánh giá vào năm 2017 và phân tích tổng hợp cho thấy, những người uống nước ép lựu mỗi ngày đã giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Các tác động lên huyết áp tâm thu không phụ thuộc vào việc uống nước ép lựu trong bao lâu và bao nhiêu. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị rằng, để giảm huyết áp tâm trương, bạn nên uống ít nhất 240ml.

Mặt khác, nếu bạn muốn đưa nước ép lựu vào chế độ ăn uống hàng ngày, thì cần đảm bảo rằng nó là nước ép không đường, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

- Nguồn cung cấp phytoestrogen:

Lựu rất giàu phytoestrogen, có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh.

Trong bài báo của Đại học McGill ở Montreal (Canada), trích dẫn kết quả từ một nghiên cứu cho thấy, một số polyphenol trong lựu có thể ngăn chặn hoạt động của aromatase, một loại enzyme liên quan đến việc tổng hợp estrogen.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng, chiết xuất từ ​​hạt lựu làm giảm hoạt động của 17-beta-estradiol (có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú) khoảng 50%.

- Kháng khuẩn:

Lựu chứa các hợp chất có thể giúp loại bỏ một số vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, nấm men và nấm. Theo nghiên cứu, những hợp chất này có thể giúp chống lại các vi sinh vật gây hôi miệng và sâu răng.

- Tăng cường sức khỏe xương khớp:

Sức khỏe xương khớp rất quan trọng đối với tất cả chúng ta, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh.

Nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, chiết xuất dầu quả lựu có tác dụng điều trị tích cực đối với sức khỏe của xương.

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch:

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất quả lựu có thể giúp tim khỏe mạnh bằng cách chống lại chứng viêm và sự tích tụ của mảng bám trong động mạch (xơ vữa động mạch).

Trong một nghiên cứu trên người, những người uống 8 ounce (khoảng 237ml) nước ép lựu trong 5 ngày liên tiếp cho thấy trái tim của họ được bảo vệ. Kết quả được đánh giá dựa trên bằng chứng từ các xét nghiệm máu.

Họ cũng giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và tần suất đau ngực.

- Giảm viêm:

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều bệnh nghiêm trọng và các vấn đề sức khỏe khác.

Lựu có chứa các hợp chất phenolic được gọi là punicalagins, đã chứng minh đặc tính chống viêm và chống oxy hóa trong các nghiên cứu phòng thí nghiệm và trên động vật.

Uống nước ép lựu cũng có thể làm giảm viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường.

- Hỗ trợ sức khỏe tiết niệu:

Để bảo vệ sỏi thận, chiết xuất quả lựu có thể hữu ích. Trong một nghiên cứu về những người trưởng thành bị sỏi thận tái phát, việc sử dụng 1.000 mg chiết xuất quả lựu trong 90 ngày có tác dụng ức chế sự hình thành sỏi.

- Tăng cường sức khỏe não bộ:

Lựu có chứa ellagitannin, hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy ellagitannin có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer bằng cách giảm tổn thương oxy hóa.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích sức khỏe của quả lựu