Quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 bất thường nhất thế giới (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên phạm vi toàn cầu, Trung Quốc là quốc gia bất thường nhất, với các số liệu thống kê thể hiện mức độ không trung thực chưa từng có. Như đã đề cập ở trên, tỷ lệ tử vong vượt mức dự báo của Trung Quốc được ước tính là tăng 14.000%, tức là gấp 140 lần khi so sánh với các quốc gia khác. Đây là một con số rất đáng kinh ngạc và không thể nào giải thích được.

Loạt bài viết này sẽ thảo luận về số trường hợp tử vong do COVID-19 chưa được báo cáo đầy đủ tại Trung Quốc và đưa ra ước tính về tổng số ca tử vong tại quốc gia này trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022.

Cách xử lý đại dịch COVID-19 của chính quyền Trung Quốc đã vấp phải rất nhiều sự chỉ trích do sự thiếu minh bạch thông tin. Khi virus bắt đầu lây lan trên toàn cầu, những câu hỏi về dữ liệu COVID-19 của Trung Quốc đã được đặt ra, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Hết lần này đến lần khác, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn tiếp tục cố gắng che đậy những lời dối trá của mình. Nhưng những lời dối trá ấy sẽ không thể đứng vững trước thử thách của thời gian. Và sau ba năm, sự lừa dối của chính quyền này đã được đưa ra ánh sáng.

Nhà nhân khẩu học nổi tiếng quốc tế Dịch Phú Hiền đã ước tính dân số Trung Quốc vào năm 2020 là 1,28 tỷ người. Con số này thấp hơn đáng kể so với con số 1,41 tỷ người do dữ liệu điều tra dân số của ĐCSTQ đưa ra. Sự khác biệt này đã khiến những người nghiên cứu dữ liệu về dân số của Trung Quốc chú ý. Kết quả của những nghiên cứu độc lập đã tiết lộ rằng những số liệu do ĐCSTQ công bố chính thức cao hơn nhiều so với số dân số thực tế.

Theo trang Our World in Data, số người chết vì COVID-19 theo báo cáo chính thức của Trung Quốc tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2023 là 5.273 người. Nhưng các chuyên gia rất lo ngại về tính chính xác của con số này. Bài viết này sẽ phân tích những thông tin có thể tra cứu được, đánh giá sự khác biệt hoặc những điểm không chính xác về số người chết, số liệu dân số do ĐCSTQ công bố chính thức cũng như đánh giá tác động của những thông tin này đối với cách phản ứng với đại dịch trên toàn cầu.

Tỷ lệ tử vong COVID-19 bất thường của Trung Quốc

Từ khi đại dịch bùng phát, những số liệu của Trung Quốc đã rất bất thường. Ví dụ: theo trang Our World in Data, đến ngày 8 tháng 1 năm 2023, Hoa Kỳ có tổng cộng 1,10 triệu ca tử vong do COVID-19. Trong khi con số được thông báo chính thức của Trung Quốc chỉ có 5.273 ca. Như vậy khoảng cách giữa hai quốc gia này là 208 lần.

Sự khác biệt về tỷ lệ tử vong do COVID trên một triệu dân giữa Trung Quốc và các quốc gia khác rất đáng kinh ngạc. Theo chính quyền Trung Quốc, tỷ lệ tử vong trên một triệu người của Trung Quốc là 3,70 tính đến ngày 8 tháng 1. Ngược lại, dữ liệu của trang Our World in Data cho thấy tỷ lệ tử vong do COVID-19 của Hoa Kỳ là khoảng 3.239,85 trên một triệu người. Con số này cao hơn 875,6 lần so với Trung Quốc.

Tỷ lệ tử vong tại Hoa Kỳ và tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc. (Theo trang Our World in Data)

Để bạn dễ hình dung, nếu chúng ta áp dụng tỷ lệ tử vong của Hoa Kỳ cho Trung Quốc, thì số người chết do COVID-19 tại Trung Quốc sẽ là 4.568.188 người thay vì con số 5.273 được báo cáo vào ngày 8 tháng 1 năm 2023.

Hoa Kỳ có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhiều so với Trung Quốc. Vậy tại sao tỷ lệ tử vong của hai quốc gia này lại khác nhau xa đến như vậy? Đó có phải là những báo cáo quá mức tại Hoa Kỳ hay là do tình trạng báo cáo không đầy đủ của Trung Quốc, hay còn có điều gì khác đang diễn ra ở đây?

Chúng ta hãy nhìn vào các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ.

Nhật Bản và Hàn Quốc là hai trong số những quốc gia công nghiệp giàu có nhất châu Á. Cả hai đều có quan hệ kinh tế và thương mại quan trọng với Trung Quốc. Tương tự, Singapore, một thành phố - một đất nước nổi tiếng về các chính sách xã hội chặt chẽ cũng duy trì mối quan hệ mật thiết với thị trường Trung Quốc.

Cả ba quốc gia này đều có chương trình phòng chống dịch COVID-19 rất thành công, với tỷ lệ tử vong thấp hơn từ 10 đến 20 lần so với các quốc gia tại Châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhưng thật đáng ngạc nhiên, Trung Quốc lại tuyên bố rằng họ có tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp hơn từ 82 đến 170 lần so với tỷ lệ tử vong tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc và các nước tương đương. (The Epoch Times)

Điều ngạc nhiên hơn nữa là, khi so với các nước láng giềng như Mông Cổ, Việt Nam, Kyrgyzstan, Lào và Ấn Độ, Trung Quốc tuyên bố tỷ lệ tử vong của họ thấp hơn từ 27 đến 170 lần so với các quốc gia châu Á này.

Tỷ lệ tử vong tại Trung Quốc và các nước láng giềng. (The Epoch Times)

Nếu những so sánh này vẫn chưa đủ, chúng hãy tiếp tục so sánh ba quốc gia có sự tương phản rõ ràng với những con số do Trung Quốc đưa ra.

Một trong những quốc gia này là Đài Loan. Đài Loan cũng là một quốc gia có chương trình chống dịch đạt hiệu quả cao. Sự gần gũi và tương đồng về gen giữa hai quốc gia này khiến sự so sánh trở nên phù hợp hơn.

Vậy sự khác biệt về tỷ lệ tử vong giữa các quốc gia này là gì? Theo trang Our World in Data, Đài Loan có tỷ lệ tử vong trên một triệu người là 650, tuy nhiên Trung Quốc lại tuyên bố họ có tỷ lệ tử vong thấp hơn khoảng 175,6 lần so với Đài Loan.

Tương tự, Hàn Quốc có tỷ lệ tử vong thấp với khoảng 630 người chết trên một triệu người. Đất nước cũng có nhiều mặt khá tương tự với Trung Quốc, nhưng tỷ lệ tử vong được báo cáo của Trung Quốc cũng thấp hơn khoảng 170 lần so với Hàn Quốc.

Mặc dù mỗi quốc gia có các phản ứng với đại dịch COVID-19 khác nhau, nhưng cũng có một số quốc gia chọn các biện pháp tương tự nhau. Ví dụ, chính phủ New Zealand đã áp dụng chiến lược “Zero-COVID” để sớm kiểm soát sự lây lan của virus, tương tự như cách tiếp cận của Trung Quốc. Với những điểm tương đồng trong các chính sách như vậy, người ta hy vọng rằng tỷ lệ tử vong và hiệu quả tổng thể của Trung Quốc sẽ tương tự với New Zealand.

Nhưng thực tế là gì? Nếu chúng ta so sánh với tỷ lệ tử vong của Trung Quốc và New Zealand, con số của Trung Quốc thấp hơn khoảng 125 lần so với New Zealand, nơi có khoảng 462 ca tử vong trên một triệu người!

Biểu đồ đường so sánh tỷ lệ tử vong của Trung Quốc và một số nước khác. (Theo trang Our World in Data)
Tỷ lệ tử vong của Trung Quốc so với các nước khác. (The Epoch Times)

Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các số liệu về tỷ lệ tử vong của Trung Quốc vấp phải nhiều sự hoài nghi. Nhưng điều đáng chú ý chính là ĐCSTQ rất coi thường tính minh bạch và tính trung thực trong việc xử lý vấn đề này. Những nỗ lực cố gắng lừa dối cộng đồng quốc tế của ĐCSTQ là một điều rất đáng lo ngại.

Số ca tử vong được báo cáo thấp so với thực tế tại Trung Quốc - Số ca tử vong vượt mức

"Tỷ lệ tử vong vượt mức" là phương pháp đo lường sự khác biệt giữa số ca tử vong trong thời gian khủng hoảng và số ca tử vong dự kiến xảy ra trong cùng khoảng thời gian ở điều kiện bình thường. Tỷ lệ này có thể tăng nhiều trong lúc xảy ra khủng hoảng như động đất hoặc bão, và đây là là một công cụ rất có giá trị để đánh giá những tác động của đại dịch COVID-19 đối với tỷ lệ tử vong.

Bằng cách tính số trường hợp tử vong đã được xác nhận cùng với những trường hợp tử vong không được chẩn đoán và báo cáo chính xác cũng như các trường hợp tử vong do những nguyên nhân khác, tỷ lệ tử vong vượt mức có thể giúp chúng ta ước tính được những tác động tổng thể của đại dịch COVID-19.

Cách tính số ca tử vong vượt mức rất đơn giản: số ca tử vong vượt mức dự báo = số ca tử vong được báo cáo – số ca tử vong dự kiến

Ví dụ, trong những tuần đầu tiên xảy ra đại dịch ở Hoa Kỳ, ước tính đã ghi nhận được khoảng 15.400 ca tử vong vượt mức. Trong số những trường hợp tử vong vượt mức này, có 8.128 trường hợp tử vong do COVID-19, và 7.272 trường hợp còn lại là những trường hợp tử vong không liên quan đến COVID-19. Đây là số liệu do một nhóm nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Yale thu được khi tiến hành phân tích dữ liệu liên bang cho The Washington Post.

Lược đồ tử vong vượt mức. (The Epoch Times)

Theo một bài báo đăng trên tạp chí The Lancet, trên toàn thế giới, người ta ước tính rằng số ca tử vong thực tế do COVID-19 là khoảng 18 triệu người vào cuối năm 2021, gấp ba lần so với khoảng 6 triệu ca tử vong đã được báo cáo. Điều này cho thấy rằng những hậu quả của đại dịch lớn hơn nhiều so với những số liệu được báo cáo chính thức.

Trong một phân tích khác của The Economist, ước tính tỷ lệ tử vong vượt mức là 28,1 triệu người vào cuối năm 2022 (với khoảng tin cậy 95%), cao hơn 4,2 lần so với con số được báo cáo chính thức.

Ở châu Á, số trường hợp tử vong không được báo cáo chính thức là khoảng 322 trên một triệu người. Tuy nhiên, theo The Economist, vào ngày 8 tháng 1, ước tính số ca tử vong vượt mức là 150 - 390 trên 100.000 người, tức là tăng khoảng 1.000 phần trăm, gấp 10 lần so với những số liệu được báo cáo chính thức ở châu Á.

Số ca tử vong ước tính và số ca tử vong được báo cáo chính thức ở châu Á, số liệu được cập nhật vào ngày 8 tháng 1 năm 2023. (The Epoch Times)

Một điều đáng chú ý hơn nữa là, trang Our World Data cho thấy Trung Quốc báo cáo rằng có 0,37 trường hợp tử vong trên 100.000 người và sau đó con số này lên mức 0,6 trên 100.000 theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Tuy nhiên, vào ngày 8 tháng 1, theo The Economist, số ca tử vong vượt quá dự báo tại Trung Quốc ước tính là 0,83–180 trên 100.000, có mức tăng +14.000 phần trăm, tức là 140 lần. Điều này trái ngược với các quốc gia khác khi số ca tử vong ước tính của họ không tăng quá 10 lần.

Số trường hợp tử vong ước tính và số trường hợp tử vong được thông báo chính thức của Trung Quốc, số liệu được cập nhật vào ngày 8 tháng 1 năm 2023. (The Epoch Times)

Trên phạm vi toàn cầu, Trung Quốc là quốc gia bất thường nhất, với các số liệu thống kê thể hiện mức độ không trung thực chưa từng có. Như đã đề cập ở trên, tỷ lệ tử vong vượt mức dự báo của Trung Quốc được ước tính là tăng 14.000 phần trăm, tức là gấp 140 lần, khi so sánh với các quốc gia khác. Đây là một con số rất đáng kinh ngạc và không thể nào giải thích được.

Danh sách các quốc gia và tỷ lệ tử vong vượt mức. (The Epoch Times)

Điều đáng chú ý là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã báo cáo gần 60.000 ca tử vong mà không đưa ra lời giải thích rõ ràng từ ngày 8 tháng 12 năm 2022 đến ngày 12 tháng 1 năm 2023. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục khẳng định rằng chỉ có khoảng 5.273 trường hợp tử vong tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2023.

Sự thiếu minh bạch về gần 60.000 trường hợp tử vong được đưa ra một cách đột ngột khiến con số này rất đáng ngờ và không thể chấp nhận được theo những tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, chúng tôi đã loại trừ con số này và vẫn sử dụng con số 5.273 người tử vong vào ngày 8 tháng 1 năm 2023 của Trung Quốc để tiến hành phân tích.

Các trường hợp viêm phổi không được xác định là do COVID-19

Vào tháng 2 năm 2021, Tạp chí British Medical Journal đã công bố một báo cáo về tỷ lệ tử vong của Trung Quốc trong ba tháng đầu tiên (từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 3 năm 2020) sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân ở thành phố Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc.

Phân tích bao gồm hơn 300 triệu người, đại diện cho hơn 605 quận nội thành và quận nông thôn ở Trung Quốc. Hệ thống Điểm giám sát dịch bệnh (DSP) đã ghi nhận 580.819 ca tử vong trong ba tháng này. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng đã có thêm 5.954 ca tử vong ở Vũ Hán so với cùng kỳ năm 2019 do số ca tử vong do viêm phổi tăng gấp 8 lần, và “chủ yếu liên quan đến COVID-19”. Tính toán này cho thấy rằng số ca tử vong do COVID-19 thực tế trong khoảng thời gian này cao hơn ít nhất 56% so với con số chính thức.

Vào tháng 5 năm 2021, The Economist đã phân tích lại cùng nguồn dữ liệu này và những bảng bổ sung do các nhà nghiên cứu của BMJ cung cấp. Bằng cách ước tính lại tỷ lệ tử vong vượt mức, họ phát hiện ra rằng tổng số ca tử vong vượt mức ở Vũ Hán trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 đến ngày 31 tháng 3 năm 2020 là 13.400 ca tử vong. Con số này nhiều gấp ba lần so với con số chính thức và hơn gấp đôi ước tính trong báo cáo của BMJ.

Số trường hợp tử vong tại Vũ Hán. (The Epoch Times)

Dữ liệu về tỷ lệ tử vong do viêm phổi của Vũ Hán trong giai đoạn này có ý nghĩa rất lớn vì đó là bằng chứng trực tiếp cho thấy CDC Trung Quốc biết rằng số ca tử vong vượt mức ở Trung Quốc cao hơn nhiều so với con số được báo cáo. Điều này cho thấy số trường hợp tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc có thể đã không được báo cáo đầy đủ hoặc được quy cho các nguyên nhân không chính xác khác. Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn cố tình đánh lừa cả thế giới thông qua các kênh chính thức của họ và tuyên bố rằng chỉ có 5.273 người chết tính đến ngày 8 tháng 1 năm 2023.

Phần 2 của loạt bài này sẽ phân tích những yếu tố giúp đánh giá về số người chết tại Trung Quốc cũng như đưa ra những con số ước tính.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của đồng tác giả: Yuhong Dong Makai Allbert.

Yuhong Dong: Tiến Sĩ - Bác sĩ Y khoa, bà có bằng Tiến sĩ về các bệnh truyền nhiễm ở Trung Quốc, là giám đốc khoa học và đồng sáng lập của một công ty công nghệ sinh học ở Thụy Sĩ. Bà còn là cựu chuyên gia khoa học y tế cấp cao về phát triển thuốc kháng vi-rút tại Novartis Pharma ở Thụy Sĩ.

Makai Allbert: là một nhà báo về lĩnh vực sức khỏe làm việc tại New York. Anh tốt nghiệp cử nhân ngành Khoa học y sinh, mục đích hướng đến việc cung cấp cho độc giả những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực khoa học sức khỏe và các lĩnh vực liên quan khác. Liên hệ với Makai tại [email protected])

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quốc gia có tỷ lệ tử vong do COVID-19 bất thường nhất thế giới (Phần 1)