'Dự luật Trung Quốc' của Hạ Viện xói mòn an ninh quốc gia Mỹ trước các chiêu bài của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp của Đảng Cộng hoà Mỹ đã chỉ trích Dự luật Trung Quốc của Hạ Viện là làm suy giảm an ninh quốc gia trước chế độ Bắc Kinh, trong khi dự luật này khuyến khích nhập cư và thúc đẩy chống phân biệt chủng tộc.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hoà chỉ trích 'Dự luật Trung Quốc' được trình bởi Hạ Viện Mỹ, cho rằng dự luật này hạ thấp nền tảng luật pháp đã được thiết lập trước đó nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ trước chế độ Bắc Kinh. Không chỉ như vậy, các thành viên Đảng Cộng hoà còn cáo buộc rằng Hạ viện Mỹ đang sử dụng dự luật này, không chỉ làm suy yếu Mỹ, mà còn để thúc đẩy nhập cư, công bằng chủng tộc.

Đạo luật Cạnh tranh của Mỹ, thường được gọi là “Dự luật Trung Quốc”, được cho là phản ứng của Hạ viện đối với luật lưỡng đảng của Thượng viện: Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Hoa Kỳ (USICA), đã được lưỡng đảng thông qua Thượng viện vào tháng 6 năm ngoái.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng USICA được thiết kế để thúc đẩy các chính sách công nghệ, sản xuất và nghiên cứu nhằm nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ trong bối cảnh chế độ Bắc Kinh tăng cường gây hấn, đã bị thay thế bằng các quy định an ninh quốc gia.

Đạo luật USICA cũng bao gồm các điều khoản ngăn các nhà khoa học, nghiên cứu của Mỹ tham gia vào các chương trình tuyển dụng nhân tài của nước ngoài; chẳng hạn như chương trình 'Ngàn người tài' được Trung Quốc thiết kế tinh vi để mua chuộc các nhà khoa học khắp toàn cầu. Qua đây Bắc Kinh có thể ăn cắp công nghệ, nghiên cứu hàng đầu thế giới. USICA cũng thành lập Hội đồng Nghiên cứu An ninh Liên bang để ngăn chảy máu chất xám, công nghệ; những thứ liên quan mật thiết tới an ninh quốc gia.

Nhưng Dự luật Trung Quốc, bề ngoài nhắm vào nỗ lực gây hấn của Trung Quốc, nhưng nội dung lại loại bỏ các điều khoản quan trọng đề cập ở trên; những điều khoản nếu từ bỏ sẽ rất có hại cho an ninh nước Mỹ và có lợi cho Trung Quốc. Không những thế, Dự luật Trung Quốc còn cắt giảm 200 tỷ USD trong các sáng kiến nhằm cải thiện công nghệ và năng lực nghiên cứu của Mỹ.

Thay vào đó, Dự luật Trung Quốc mà Hạ Viện Mỹ đưa ra gồm một số sáng kiến ​​để thúc đẩy năng lượng xanh, bình đẳng chủng tộc và nhập cư.

Trong số các sáng kiến ​​đó có một điều khoản thiết lập vị trí Giám đốc Quỹ Khoa học Quốc gia; văn phòng này sẽ nhận được 5 triệu USD hàng năm. Dự luật cũng có một điều khoản khuyến khích nhập cư, đặc biệt từ Trung Quốc, đó là loại bỏ giới hạn về số lượng thẻ xanh cấp cho sinh viên tiến sĩ theo học STEM các lĩnh vực tại các trường đại học ở Mỹ.

Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội chỉ trích những thay đổi này; Hạ Viện đã phớt lờ mối đe dọa đánh cắp công nghệ, nghiên cứu của Mỹ từ chế độ Bắc Kinh.

“Việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng ta”, thành viên của Ủy ban Giáo dục và Lao động Hạ viện Virginia Foxx (nhà lập pháp Đảng Cộng hoà Mỹ) cho biết trong một email gửi cho The Epoch Times.

“Bảo vệ hoạt động nghiên cứu và phát triển tại các trường đại học, phần lớn được tài trợ bởi người đóng thuế, lẽ ra phải là ưu tiên hàng đầu trong Dự luật Trung Quốc của Đảng Dân chủ. Thay vào đó, các đảng viên Đảng Dân chủ tập trung vào các ưu tiên của đảng phái; những ưu tiên này không buộc các trường đại học và cá nhân phải chịu trách nhiệm về việc cho ĐCSTQ tiếp cận thông tin và công nghệ quan trọng này”.

Tương tự, các đảng viên Đảng Cộng hòa Hạ viện từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại đã phát hành một tuyên bố lên án Dự luật này, gọi nó là “Đạo luật nhượng bộ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] của Hoa Kỳ”.

Dân biểu Cathy McMorris Rodgers (R-Wash.) cho biết: “Đây không chỉ là một cơ hội bị bỏ lỡ để tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ, mà Dự luật sẽ đưa chúng ta [Mỹ] trở lại điểm ban đầu phải đánh bại Trung Quốc và giành chiến thắng trong tương lai".

Ông Rodgers chỉ ra các phần của dự luật Hạ viện chẳng hạn như sáng kiến ​​"khả năng phục hồi" thay đổi nguồn cung trị giá 45 tỷ USD như một "quỹ giảm giá" cho các lợi ích đặc biệt, và chỉ trích thực tế rằng dự luật mới không ngăn chặn các khoản tiền được phân bổ để mua thiết bị, vật tư từ Trung Quốc.

Dân biểu Rodgers nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc cố gắng cạnh tranh với Hoa Kỳ và các nền kinh tế thị trường tự do khác bằng cách gian lận, ăn cắp và sử dụng nền kinh tế được kiểm soát tập trung của họ để chọn người thắng và người thua thông qua các khoản trợ cấp lớn của chính phủ".

“Thay vì chấp nhận thị trường tự do, sự đổi mới và sự trí tuệ của Mỹ, Dự luật mới này cố gắng sao chép con đường nguy hiểm của Trung Quốc về chính sách công nghiệp tập trung và các khoản tài trợ lớn của chính phủ mang lại lợi ích cho các đồng minh chính trị của đảng cầm quyền”.

Dự luật Trung Quốc làm xói mòn năng lực cạnh tranh của nước Mỹ trước Bắc Kinh

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á tại Quỹ Di sản, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, ông Walter Lohman đã viết một báo cáo phác thảo sự khác biệt giữa USICA và 'Dự luật Trung Quốc'. Báo cáo kết luận rằng Dự luật của Hạ viện thực sự có thể làm suy yếu lợi thế cạnh tranh của Hoa Kỳ.

“Cả hai đề xuất bề ngoài đều nhằm chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc, nhưng phiên bản của Hạ viện không liên quan rất nhiều đến chính sách thực tế của Trung Quốc", ông Lohman viết.

“Mặc dù có một số điều khoản an ninh và chính sách đối ngoại hữu ích, tác động quá lớn của hành động này sẽ là làm suy yếu khả năng cạnh tranh hiệu quả của Mỹ với Trung Quốc”.

Ông Lohman lưu ý rằng dự luật sẽ không thiết lập các rào cản pháp lý mới về xuất khẩu có thể ngăn việc chuyển giao công nghệ hàng loạt và việc tiếp tục rót vốn mới vào các sáng kiến ​​của chính phủ không có lợi có thể thực sự làm xói mòn việc làm của người Mỹ trong dài hạn.

Thật vậy, đó có vẻ là một viễn cảnh mà những người soạn thảo dự luật đã hình dung, vì dự luật cũng quy định việc mở rộng Hỗ trợ Điều chỉnh Thương mại, các khoản tiền do chính phủ trợ cấp cho những lao động bị mất việc làm do giảm lương hoặc tăng nhập khẩu.

Tương tự như vậy, Lohman chỉ trích thực tế rằng nỗ lực của dự luật Hạ viện nhằm thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước, một vấn đề lưỡng đảng, được thiết kế theo cách ủng hộ các ngành đang phát triển hơn là vì an ninh quốc gia. Đặc biệt, ông lưu ý rằng một phần quỹ được dành cho ngành công nghiệp ô tô, cung cấp một khoản cứu trợ hiệu quả sau một năm khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Dân biểu Đảng Cộng hoà khác trong Ủy ban Khoa học, Không gian và Công nghệ Hạ viện, Hạ nghị sĩ Frank Lucas (R-Okla.), gọi các điều khoản đảng phái là “viên thuốc độc” trong một tuyên bố.

Ông Lucas nói: “Các mối đe dọa kinh tế và an ninh quốc gia từ Trung Quốc gia tăng mỗi ngày, và ĐCSTQ có mục tiêu rõ ràng là vượt qua Hoa Kỳ.

“Và bây giờ Chủ tịch Hạ viện bà Pelosi cuối cùng đã quyết định hành động, bà ấy đã làm như vậy mà không quan tâm đến tất cả công việc của lưỡng đảng này. Thay vì tập trung vào các chính sách đồng thuận mạnh mẽ, bà ấy đã lấp đầy gói thuốc độc của mình mà không có sự ủng hộ của lưỡng đảng".

Tương tự, Hạ nghị sĩ Michael McCaul, (R-Texas), đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, than thở về sự xói mòn năng lực của Mỹ trong việc chống đỡ lại các chiêu bài của Trung Quốc nếu Dự luật Trung Quốc được thông qua.

Ông McCaul nói trong một email: “Thật là đáng buồn và liều lĩnh khi các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện đang cố gắng tranh luận rằng dự luật dài 3.000 trang mà họ cùng nhau thiết kế trong vài ngày là một nỗ lực an ninh quốc gia nghiêm túc”.

“Dự luật cho đổ tiền nhiều gấp đôi vào một quỹ chuyển nhượng không thể kiểm soát do Liên hợp quốc kiểm soát so với số tiền dành cho các chương trình chính sách đối ngoại thực tế. Không nhất thiết phải như vậy - có rất nhiều chính sách mà Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đồng ý khi nói đến việc chống lại mối đe dọa thế hệ do ĐCSTQ gây ra”.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

'Dự luật Trung Quốc' của Hạ Viện xói mòn an ninh quốc gia Mỹ trước các chiêu bài của Bắc Kinh